posttoday

อาชีวะ มีดีกว่าที่คิด

21 กันยายน 2557

นิยามใหม่ของนักเรียนอาชีวะ ที่ได้รับการยกย่องภายในงานเปิดตัวโครงการ “ฝีมือชน คนสร้างชาติ”

โดย...พี่กันดั้ม

นิยามใหม่ของนักเรียนอาชีวะ ที่ได้รับการยกย่องภายในงานเปิดตัวโครงการ “ฝีมือชน คนสร้างชาติ” ที่เกิดจากความร่วมมือของมูลนิธิเอสซีจี หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา คือผู้ที่มีทักษะและประสบการณ์ที่เรียนรู้ ฝึกฝน จนเชี่ยวชาญ

ธิติ เปรมาสวัสดิ์ นักเรียน ปวช.ชั้นปีที่ 2 สาขาเครื่องกล นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ หนึ่งในนักเรียนทุน “ฝีมือชน คนสร้างชาติ” แชร์ประสบการณ์จากการเรียนสายอาชีวะให้กับพี่ๆ ว่า “ช่วงที่เรียนจบมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผมตัดสินใจเลือกเรียนสายอาชีวะ ทั้งๆ ที่ในใจผมก็มีความกังวลว่าตัวเองจะเรียนในสายนี้ได้หรือไม่ เราจะมีความสามารถพอหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาผมได้เห็นรุ่นพี่หลายๆ ที่คนประสบความสำเร็จมีหน้าที่การงานที่ดี บางคนเป็นวิศวกร บางคนเป็นเจ้าของกิจการ เลยทำให้กังวลว่าเราจะเป็นแบบเขาได้ไหม

แต่พอได้เข้ามาเรียนแล้วก็รู้ว่ามันไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพราะในการเรียนผมได้ลงมือทำจริง ได้จับเครื่องมือจริง พอได้ฝึกฝนเรื่อยๆ ก็มีความคุ้นเคยและชำนาญมากขึ้น ผมเชื่อว่าเมื่อจบแล้วก็จะสามารถทำงานได้เลย และคิดว่าอนาคตน่าจะได้งานที่ดีและมีเงินเดือนสูงเหมือนรุ่นพี่หลายๆ คนครับ”

นอกจากน้องๆ เยาวชนที่มาเล่าให้ฟังถึงรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการลงมือปฏิบัติจริงจนทำเป็นและเกิดความเชี่ยวชาญแล้ว ยังมีรุ่นพี่ที่จบสายอาชีวะและประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ได้มาเล่าถึงประสบการณ์ที่เลือกเรียนอาชีวะ และการเดินตามฝันของตนเอง เพื่อเป็นแรงบันดาลใจและเป็นกำลังใจให้น้องๆ ที่กำลังศึกษาสายอาชีวะ ได้มีเป้าหมายและเลือกเดินตามฝันที่ตนเองตั้งไว้

สุริยา นวกิจกุล จากลูกชาวนากลายเป็นช่างสาวผู้ดูแลอุปกรณ์ระบบเข็มของกองซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้าเครื่องวัดและอิเล็กทรอนิกส์การบินอากาศยาน บริษัท การบินไทย ได้เล่าถึงชีวิตวัยเด็กและการเลือกเรียนในสายอาชีวะว่า

“ครอบครัวมีอาชีพทำนา ฐานะค่อนข้างยากจน ทางบ้านจึงผลักดันให้เรียนสายอาชีวะ เพราะมองเห็นว่าเรียนสายอาชีวะจบได้เร็วและเริ่มทำงานหาเงินได้เลย ประกอบกับตอนเด็กๆ มีความฝันอยากทำงานในสายการบินไทย จึงตัดสินใจเลือกเรียนในสายอาชีวะตามคำแนะนำของครอบครัว เพราะคิดว่าจะทำความฝันให้กลายเป็นจริง และเมื่อได้มาเรียนสายนี้ทำให้ได้มีโอกาสได้ฝึกปฏิบัติงานจริง ได้ลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง บวกกับความมีระเบียบวินัย ขยันหมั่นเพียร ทำให้มีความก้าวหน้าในหน้าที่การงานจนปัจจุบัน รวมเวลากว่า 19 ปี”

แม้ภาพลักษณ์ในการเรียนสายอาชีวะจะไม่สู้ดีนัก แต่เชื่อว่าถ้าเด็กรุ่นใหม่เริ่มตั้งใจเล่าเรียน มากกว่าคิดเรื่องชื่อเสียงสถาบันจนไม่เป็นอันยอมใคร อนาคตประเทศไทยจะมีแรงงานฝีมือดีเข้าสู่ตลาดเพียงพอกับความต้องการของอาเซียนได้อย่างแน่นอน