posttoday

‘ง้อไบค์’ ใครไม่ขี่เราง้อ ใครขี่ไม่ชวนเรางอน

20 กันยายน 2557

ค่ำคืนวันอังคารหรือวันพฤหัสบดีในช่วงสามทุ่มถึงเที่ยงคืน หากคุณยังอยู่ระหว่างการเดินทางกลับบ้าน

โดย...สมแขก /ภาพ Ngobike

ค่ำคืนวันอังคารหรือวันพฤหัสบดีในช่วงสามทุ่มถึงเที่ยงคืน หากคุณยังอยู่ระหว่างการเดินทางกลับบ้าน คุณอาจจะพบเพื่อนเดินทางอีกหนึ่งกลุ่ม เป็นกลุ่มจักรยานชื่อเก๋ที่เรียกตัวเองว่า “ง้อไบค์” พวกเขาเป็นกลุ่มคนทำงานกลางวันที่พิสมัยการปั่นจักรยานยามค่ำคืน ผู้ติดตามกลุ่มนี้จะได้เห็นภาพสวยๆ ที่เชื้อชวนให้คนขี่จักรยานอยากไปร่วมทริปกับพวกเขาสักครั้ง

ง้อให้มาขี่

ปรัชญา สุทธิศิริกุล หรือ แชมป์ มาร์เก็ตติ้ง เอ็กเซ็กคิวทีฟ บริษัท เซลมาร์ค (ประเทศไทย) ผู้ริเริ่มกลุ่มง้อไบค์บอกที่มาของการรวมกลุ่มครั้งนี้ว่า เราเริ่มปั่นกลางปี 2556 แต่ยังไม่มีชื่อกลุ่ม เริ่มจากการอยากขี่จักรยานในกลุ่มเพื่อน แต่รวมตัวกันยาก มีการง้อกันไปงอนกันมาให้ขี่ จึงใช้ชื่อกลุ่มว่า “ง้อไบค์”

“จุดเริ่มต้นของง้อไบค์เริ่มต้นที่ร้านจักรยานชื่อ ซีลี (Sealee) เรามาเจอเพื่อนเก่าที่นี่ทำให้การขยายกลุ่มจนขยายใหญ่อย่างรวดเร็ว จึงตั้งเป็นแฟนเพจขึ้นมาในชื่อเดียวกับกลุ่ม อาจจะเพราะมีคนหลากหลายอาชีพในกลุ่มเราทำให้มีการชักชวนเพื่อนของแต่ละคนที่สนใจการปั่นจักรยานมาอยู่ด้วยกัน กลุ่มเราจึงมีทั้งนักร้อง นักแสดง เช่น ต้าร์ (นาวิน เยาวพลกุล) ฮั่น (อิสริยะ ภัทรมานพ) แอร์โฮสเตส วิศวกร ช่างภาพ ครู และพนักงานออฟฟิศอื่นๆ อีกมากมาย”

‘ง้อไบค์’ ใครไม่ขี่เราง้อ ใครขี่ไม่ชวนเรางอน

 

ตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมาของกลุ่มจักรยานกลุ่มนี้ ปรัชญา บอกว่า พยายามจะคิดคอนเซ็ปต์การปั่นแต่ละทริปให้สอดคล้องกับสถานการณ์บ้านเมืองช่วงนั้นๆ เป็นการเพิ่มสีสัน เช่น วันสำคัญทางศาสนา เทศกาลฟุตบอลโลก วันฮัลโลวีน วันตรุษจีน มีการประกวดแข่งขันและแจกรางวัล เพื่อเพิ่มสีสันของแต่ละทริป

“เราจะพยายามคิดคอนเซ็ปต์ให้ออกมาสนุกที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทำให้มันมากกว่าการปั่นไปกินและถ่ายรูป ซึ่งต้องดูสภาพอากาศด้วย จุดเด่นของกลุ่มเราคือการปั่นกลางคืน (Night Trip) ด้วยเหตุผลหลักว่าพวกเราเป็นกลุ่มคนทำงานก็ต้องปั่นหลังเลิกงาน และข้อดีของการปั่นกลางคืนคืออากาศไม่ร้อน ถนนค่อนข้างโล่ง และเราได้เห็นกรุงเทพฯ ที่มีแสงสีประดับ ได้เจอสถานที่บางแห่งที่ซ่อนตัวอยู่แบบที่เราคาดไม่ถึง”

ขณะที่ คณินท์ ปิ่นสุวรรณ หรือ เตย ผู้จัดการอาวุโส บริษัท แอคเซนเจอร์ โซลูชันส์ ประเทศไทย หนึ่งในผู้ริเริ่มกลุ่ม กล่าวเสริมว่า “เราเลือกไปฝั่งเมืองเก่า (ธนบุรี) เพราะว่าเมืองสวยมีวัดวา มีเจ้าพระยา มีร้านรวงน่ารักๆ บางทีมันก็เริ่มมาจากร้านอาหารที่เราอยากไปแวะ เริ่มทริปสองสามทุ่ม แต่จบทริปพยายามให้กลับถึงก่อนเที่ยงคืน ผมชอบบรรยากาศกรุงเทพฯ ตอนกลางคืน มันมีความสวยงามในยามค่ำคืน เป็นเสน่ห์ของกรุงเทพฯ อีกมุมหนึ่ง ได้เห็นภาพอะไรที่คนขับรถไม่เห็น

‘ง้อไบค์’ ใครไม่ขี่เราง้อ ใครขี่ไม่ชวนเรางอน

 

“แต่ใช่ว่าขี่จักรยานกลางคืนจะราบรื่น เพราะไม่ว่ากลางวันหรือกลางคืนก็ต้องเจออุปสรรคเหมือนกัน ความท้าทายที่ทุกคนต้องเจอคือ รถขยะ หรือถนนบางแห่งที่มืดและมีหลุมเรามองไม่เห็นก็จะมีอุบัติเหตุบ้าง แต่ทั้งนี้เราจะเลือกเส้นทางที่ถนนเรียบเป็นส่วนใหญ่ และคนที่มาปั่นกับเราส่วนใหญ่จะมีความชำนาญเส้นทางอยู่บ้างแล้ว หรือมีทักษะการปั่นในเมืองได้ดีประมาณหนึ่งจึงเอาตัวรอดได้”

ถ้าจะของ้อสักครั้ง

กิตติศัพท์ของกลุ่มนี้คือ “ขาแรง” ความเร็วในการขี่คือ 2730 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งเมื่อเทียบกับสภาพถนนที่เต็มไปด้วยท่อระบายน้ำ มีอุปสรรคเป็นรถเก็บขยะ และอื่นๆ อีกมากมาย เป็นความเร็วที่ไรเดอร์มือใหม่ขยาด บางคนมาเพียงครั้งเดียวก็โบกมือลา แต่บางคนอยากลองของก็ร่วมปั่นกับง้อไบค์สักครั้งจนกลายเป็นขาประจำก็มี

“เราขี่กันค่อนข้างเร็ว เน้นการดูแลตัวเอง เนื่องจากเราไม่ใช่ทีมงานอาชีพ เราจึงจะเน้นให้คนที่มาร่วมทริปสนุกด้วยกัน คนที่จะมาขี่กับเราจึงต้องเข้าใจธรรมชาติของง้อไบค์นิดหนึ่ง (หัวเราะ) ดังนั้นคนที่อยากมาร่วมทริปกับเราก็ต้องมีอุปกรณ์ป้องกันตัว หมวก ไฟ เตรียมและเช็กรถมาให้เรียบร้อย ถ้าเป็นผู้หญิงก็ต้องวางแผน ดูเส้นทางกลับบ้าน เพราะกลางคืนก็มีอันตรายซ่อนอยู่” คณินท์ แนะนำ

‘ง้อไบค์’ ใครไม่ขี่เราง้อ ใครขี่ไม่ชวนเรางอน

 

ง้อกีฬาและสันทนาการ

เนื่องจากกลุ่มเริ่มใหญ่ขึ้น สมาชิกในกลุ่มเริ่มหลากหลาย วันนี้ง้อไบค์จึงเป็นมากกว่าจักรยาน แต่เริ่มลามไปถึงกีฬา และหัวข้อสนทนาอื่นๆ “เราไม่ได้มีแค่จักรยาน แต่เราต่อยอดไปกีฬาอื่นๆ เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ ตอนนี้เรามาสนใจสุขภาพ กีฬามากขึ้น เราก้าวข้ามจักรยานไปบ้างแล้ว ไลน์กลุ่มจะมีการสนทนาหัวข้อใหม่ๆ เพราะเรามีผู้รู้ของแต่ละสาขาอาชีพมาอธิบายเรื่องที่เป็นประเด็นสังคม เช่น ดนตรี หนัง เรื่องการบิน ไตรกีฬา เป็นการแลกเปลี่ยนประเด็นเชิงสังคมและประสบการณ์ของเพื่อนๆ ผมว่านี่เป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ที่ต่อยอดมากกว่าการปั่นจักรยานกัน แต่ผมก็นึกไม่ออกว่าถ้าไปทำกิจกรรมอย่างอื่นแล้วจะได้รู้จักคนมากมายและหลากหลายเท่านี้ไหม มันดูเหมือนเป็นกีฬาคนเดียว แต่จักรยานทำให้เรากลับมาเจอกัน ไม่ว่าเพื่อนเก่าหรือเพื่อนใหม่” คณินท์ พูดถึงการต่อยอดของกลุ่ม

ปรัชญา กล่าวปิดท้ายว่า “จักรยานไม่ใช่แฟชั่นสำหรับพวกผม แต่เป็นไลฟ์สไตล์ เป็นชีวิตประจำวัน วันไหนไม่ได้ขี่จะรู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัว พยายามปั่นไปทำงาน ทำให้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน เราสนับสนุนการใช้จักรยาน เราอยากให้ใช้ถนนร่วมกัน คนขี่ต้องทำตามกฎจราจร ไม่ฝ่าไฟแดง ต้องชิดซ้าย และต้องเคารพรถอื่นๆ ด้วย ซึ่งเขาจะยินดีแชร์ถนนด้วยกันอย่างดี”

หากคุณอยากจะง้อสักครั้ง ลองติดตามข่าวสารและกิจกรรมต่างๆ ของง้อไบค์ได้ที่ www.facebook.com/NGOBike