posttoday

ศธ.สั่งจับนร.-นศ.ฝึกวินัยเพิ่มขึ้นแก้ปัญหาเด็กตีกัน

19 กันยายน 2557

กระทรวงศึกษาฯ แก้ปัญหานักเรียนตีกัน สั่งจับนักเรียน-นศ.ฝึกวินัยเพิ่มขึ้น รร.ใดก่อเหตุปิดการเรียน 3-7 วัน หากเกิน3 ครั้งให้งดรับนักศึกษาในปีถัดไป

กระทรวงศึกษาฯ แก้ปัญหานักเรียนตีกัน  สั่งจับนักเรียน-นศ.ฝึกวินัยเพิ่มขึ้น รร.ใดก่อเหตุปิดการเรียน 3-7 วัน หากเกิน3 ครั้งให้งดรับนักศึกษาในปีถัดไป

นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผย ภายหลังการประชุมหาผู้บริหารองค์กรหลัก ว่า พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศธ. ได้ย้ำถึงการป้องกันปัญหานักเรียนก่อเหตุทะเลาะวิวาท โดยได้ให้ความเห็นในที่ประชุม ว่า ควรมีการฝึกระเบียบวินัยให้แก่นักเรียน นักศึกษาเพิ่มขึ้นเพราะปัจจุบันวินัยของนักเรียน นักศึกษาค่อนข้างย่อหย่อน จึงทำอะไรไม่ยั้งคิด อาทิเช่น ก่อเหตุทะเลาะวิวาทกัน เพราะฉะนั้นจะต้องเข้มงวดระเบียบวินัย ทั้งนี้ ได้ย้ำไปทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช.) ว่าถ้าโรงเรียนใดก่อเหตุครบ 3 ครั้ง ให้งดรับนักศึกษาในปีถัดไป แต่ทันทีที่เกิดเหตุให้ปิดการเรียนการสอน 3-7 วันโดยเป็นอำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาสั่งปิดได้ทันทีและให้รายงานมายัง สช.

นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (กช.) กล่าวว่า ในวันที่ 22 ก.ย.นี้ จะเชิญวิทยาลัยอาชีววะเอกชน ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงประมาณ 6 โรงและวิทยาลัยอาชีวะเอกชนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่ตั้งอยู่ใกล้วิทยาลัยกลุ่มเสี่ยงรวมทั้งหมด 18 โรงมาประชุมร่วมกันเวลา 09.00 น.เพื่อซักซ้อมมาตรการแก้ไขปัญหานักเรียนก่อเหตุทะเลาะวิวาท ที่อาคารสำนักงานชั่วคราวของ สช.ที่ได้ปรับใหม่ตามแนวทางชอง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งสาระสำคัญของเกณฑ์ที่ปรับใหม่ คือ เมื่อนักศึกษาของโรงเรียนใดก่อเหตุจะถูกปิดการเรียนการสอนทันที ตั้งแต่ 3-7 วันระหว่างที่มีการสอบสวนหากโรงเรียนไม่สามารถทำแผนป้องกันเหตุให้ผ่านการพิจารณาของ สช.ได้ก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้เปิด ขณะเดียวกัน ถ้าโรงเรียนใดเป็นฝ่ายก่อเหตุครบ 3 ครั้งต่อปีให้งดรับนักศึกษาในปีการศึกษาถัดไป

ภาพประกอบข่าว