posttoday

ศาลอุทธรณ์เลื่อนพิพากษาคดี "85 นักรบศรีวิชัย"

18 กันยายน 2557

ศาลอุทธรณ์เลื่อนอ่านคำพิพากษาคดี "85 นักรบศรีวิชัย" บุกเอ็นบีที เนื่องจากจำเลยบางส่วนไม่เดินทางมาศาลตามนัด พร้อมนัดอีกครั้งวันที่ 17 พ.ย.

ศาลอุทธรณ์เลื่อนอ่านคำพิพากษาคดี "85 นักรบศรีวิชัย" บุกเอ็นบีที เนื่องจากจำเลยบางส่วนไม่เดินทางมาศาลตามนัด พร้อมนัดอีกครั้งวันที่ 17 พ.ย.

ศาลอาญา เลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่ พนักงานอัยการยื่นฟ้อง นายธเนศร์ คำชุม กับพวก รวม 85 คน ซึ่งเป็นกลุ่มนักรบศรีวิชัย การ์ดพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นจำเลยในความผิดฐานซ่องโจร, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และข้อหาอื่นๆ

จากกรณีเมื่อระหว่างวันที่ 22 ถึง 25 สิงหาคม 2551 จำเลยทั้ง 82 คน กับพวกอีก 3 คน ซึ่งเป็นเยาวชน ร่วมกันบุกรุกอาคารสำนักงานสถานี NBT พร้อมพกอาวุธจำนวนมาก และร่วมกันทำลายทรัพย์สิน รวมค่าเสียหายทั้งสิ้นกว่า 6 แสนบาท ซึ่งทรัพย์สินดังกล่าวเป็นของทางราชการ

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกนายธเนศร์  จำเลยที่1 เป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน  ส่วนจำเลยอื่นๆ พิพากษาจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 2 ปี 6 เดือน และโทษจำคุกให้รอลงอาญา 6 คน เนื่องจากขณะกระทำผิดยังเป็นเยาวชน

ในวันนี้มีจำเลยที่ไม่เดินทางมาศาลรวมทั้งสิ้น  11 คน ซึ่งในจำนวนดังกล่าวมีจำเลย 2 คน ประกอบด้วย นายสุรสิทธิ์ แย้มประชา จำเลยที่ 36 และ นายอำไพ ศิริชยานนท์ จำเลยที่ 73 ที่ไม่แจ้งเหตุถึงสาเหตุที่ผิดนัด ศาลจึงให้ออกหมายจับ จำเลยทั้ง 2 เพื่อนำตัวมาฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์  พร้อมให้เลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ออกไปเป็นวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้

ขณะเดียวกันนายอัมรินทร์ ยี่เฮง จำเลยที่ 43 ในคดีนี้ได้เดินทางมาพร้อมครอบครัว ชูป้ายประท้วงการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรณีถูกนำชื่อไปประกาศว่าเป็นบุคคลอันตราย ทั้งที่ไม่เป็นความจริง ส่งผลให้ธุรกิจของครอบครัวได้รับความเสียหาย และได้แจ้งความดำเนินคดีกับพลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ฐานหมิ่นประมาทมากว่า 1 ปีแล้ว แต่คดีไม่คืบหน้า จึงอยากร้องขอความเป็นธรรม เนื่องจากไม่เคยกระทำการใดๆตามที่ถูกกล่าวหา จากนั้นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้เข้าเจรจาก่อนเชิญตัวนายอัมรินทร์ ให้กลับขึ้นห้องพิจารณาทันที

ภาพประกอบข่าว