posttoday

ร้องDSIสอบเจ้าอาวาสวัดสระเกศส่อทุจริต

11 กันยายน 2557

เครือข่ายภาคประชาชนร้องดีเอสไอตรวจสอบเจ้าอาวาสวัดสระเกศ โกงเงินจัดงานพระราชทานเพลิงศพสมเด็จเกี่ยว

เครือข่ายภาคประชาชนร้องดีเอสไอตรวจสอบเจ้าอาวาสวัดสระเกศ โกงเงินจัดงานพระราชทานเพลิงศพสมเด็จเกี่ยว

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายชัยธนพล ศรีจิวังษา ผู้ประสานงานองค์กรเครือข่ายภาคประชาชนพิทักษ์ ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ (อพช.) ยื่นหนังสือต่อดีเอสไอเพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษพระพรหมสุธี (เสนาะ ปัญญาวชิโร) เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เจ้าคณะภาค 12 กรรมการมหาเถรสมาคมโดยมี พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผอ.ศูนย์บริหารคดีพิเศษ ดีเอสไอ เป็นตัวแทนรับเรื่องร้องเรียน

นายชัยธนพล กล่าวว่า ตนได้รวบรวมหลักฐานเพื่อขอให้ดีเอสไอตรวจสอบพฤติกรรมส่อทุจริต ทั้งจากการใช้ตำแหน่งหน้าที่ให้คุณให้โทษ สืบเนื่องจากกรณีที่พบมีรถยนต์ในการครอบครองเกือบ 20 คัน ซึ่งเชื่อว่าได้มาจากการใช้อำนาจจากตำแหน่งเลขานุการการพิจารณาเลื่อนและแต่งตั้งสมณศักดิ์ของพระสังฆาธิการในภาค 12 ในช่วงระหว่างปี 2550-2552 และกรณีใช้งบประมาณของรัฐที่อนุมัติเป็นค่าใช้จ่ายในพิธีพระราชทานเพลิงศพสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) อดีตประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช วงเงินกว่า 67 ล้านบาท ซึ่งงบประมาณดังกล่าวยังไม่พบว่ามีการนำมาใช้จ่ายจริง

"โดยตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีการยักย้ายถ่ายเทเงินไปเพื่อสนับสนุนธุรกิจเครือญาติ โดยเฉพาะการที่น้องชายของพระพรหมสุธีลงทุนสร้างบ้านจัดสรรมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท  ก่อนหน้านี้มีการออกมายอมรับเกี่ยวกับทรัพย์สินที่มีอยู่จำนวนมาก จึงต้องการให้ดีเอสไอใช้อำนาจเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว" ประสานงานองค์กรเครือข่ายภาคประชาชนพิทักษ์ ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ระบุ

ขณะที่ พ.ต.ต.วรณัน กล่าวว่า ดีเอสไอได้รับคำร้องไว้ตรวจสอบว่าเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษหรือไม่ โดยจะใช้เวลาตรวจสอบข้อเท็จจริงไม่เกิน 8 วัน ก่อนจะแจ้งผลไปยังผู้ร้องว่าจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ ซึ่งหากไม่เข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ ดีเอสไอจะประสานข้อมูลไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับคดีไปตรวจสอบต่อไป