posttoday

มูลนิธิกระจกเงาแนะ10วิธีแจ้งความลูกหาย

11 กันยายน 2557

หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา แนะนำ 10 วิธีการเข้าแจ้งความเมื่อบุตรหลานสูญหายต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ

หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา แนะนำ 10 วิธีการเข้าแจ้งความเมื่อบุตรหลานสูญหายต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. นายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา ได้ให้คำแนะนำเรื่องการเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจกรณีที่บุตรหลานสูญหาย โดยมีคำแนะนำ 10 ข้อดังนี้

ทำอย่างไร เมื่อไปแจ้งความลูกหาย บนโรงพัก

(1) ไปแจ้งโรงพักในท้องที่ที่เด็กหายไป - หายที่ไหนไปโรงพักนั้น

(2) แจ้งความประสงค์กับตำรวจว่า จะแจ้งความลูกหาย ให้ตำรวจช่วยตามหา ไม่ใช่ขอลงบันทึกประจำวันไว้เฉยๆ

(3) ถ้าตำรวจไม่รับแจ้งความ บอกหายไม่ถึง 24 ชั่วโมง ให้ครอบครัวอ้างอิงหนังสือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เลขที่ 0001(กม.1)/051 ลงวันที่ 10 มกราคม 2557 ลงนามโดย พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ว่าตำรวจต้องรับแจ้งความคนหายทันที ไม่มีเงื่อนไขด้านเวลา

(4) เล่ารายละเอียดที่เกี่ยวข้องและเหตุสงสัยให้ตำรวจฟังทั้งหมด

(5) ตำรวจที่รับแจ้งความ เรียกว่า พนักงานสอบสวน ส่วนตำรวจที่จะช่วยตามหา เรียกว่า ฝ่ายสืบสวน

(6) หากแจ้งความกับพนักงานสอบสวนแล้ว ครอบครัวต้องไปพบตำรวจฝ่ายสืบสวนเพื่อให้ลงพื้นที่ออกติดตามหา ถ้าได้แค่ใบแจ้งความกลับบ้านโดยไม่ได้พบฝ่ายสืบสวน ส่วนใหญ่จะไม่มีกระบวนการติดตามหาในพื้นที่ ดังนั้นการไปพบฝ่ายสืบสวนสำคัญมาก

(7) การดูกล้องวงจรปิด ควรให้ตำรวจช่วยประสานให้ และครอบครัวควรไปดูพร้อมกับตำรวจด้วย เพราะครอบครัวทราบรูปพรรณของเด็กมากที่สุด

(8) อย่าลืมขอชื่อ ยศ และเบอร์มือถือ ของตำรวจที่รับแจ้งความและตำรวจฝ่ายสืบสวนที่รับผิดชอบเรื่อง เพื่อใช้ในการติดต่อประสานงาน

(9) หากไม่ได้รับความสะดวกทุกกรณีบนโรงพัก ควรเข้าพบ ผู้กำกับการหรือหัวหน้าสถานีตำรวจนั้นๆ ได้ทันที ส่วนใหญ่เบอร์โทรผู้กำกับ ติดไว้บนโรงพักอยู่แล้ว

(10) ขอคำปรึกษาและแนะนำเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริหารจัดการคนหายและศพนิรนาม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โทร 1599 และ ศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา โทร 0807752673 , 029732236-7