posttoday

จับตาเชียงแสนน้ำล้นตลิ่งหลังเขื่อนจีนเร่งระบายน้ำเพิ่ม

06 กันยายน 2557

เขื่อนจิงหง ที่กั้นน้ำโขงในจีน แจ้งระบายน้ำเพิ่ม เป็น 9,000 ลบ.ม./วินาที หลังฝนตกหนัก หวั่นเชียงแสน จ.เชียงราย น้ำล้นตลิ่ง

เขื่อนจิงหง ที่กั้นน้ำโขงในจีน แจ้งระบายน้ำเพิ่ม เป็น 9,000 ลบ.ม./วินาที   หลังฝนตกหนัก  หวั่นเชียงแสน จ.เชียงราย น้ำล้นตลิ่ง 

สมาชิกเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Pai Deetes ได้โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 5 ก.ย. ว่า ด่วน! เขื่อนน้ำโขงในจีนระบายน้ำ 9000 ลบ.ม/วิ หวั่นเชียงแสนน้ำขึ้นเกือบล้นตลิ่ง

เพิ่งได้รับข้อมูลว่าเมื่อ 3 กันยา บริษัทเขื่อนจิงหง ที่กั้นแม่น้ำโขงที่สิบสองปันนา มณฑลยูนนาน ได้แจ้งนายท่าเรือและผู้ประกอบการเดินเรือบนแม่น้ำโขง ว่าเขื่อนอาจต้องระบายน้ำเพิ่มในช่วงนี้เนื่องจากมีฝนตกหนัก โดยจะระบายน้ำเพิ่มจาก 1,200 ลบ.ม./วินาที เป็น 9,000 ลบ.ม./วินาที

เขื่อนจิงหง (Jinghong Dam) ตั้งอยู่ทางตอนล่างสุดของบรรดาเขื่อน 6 แห่งที่จีนสร้างกั้นน้ำโขง ห่างจากอ.เชียงแสน จ.เชียงราย ราว 340 กม. คาดว่าการระบายน้ำดังกล่าวจะทำให้ระดับน้ำที่อ.เชียงแสนช่วงวันที่ 6-7 กย. เพิ่มขึ้นทันที 3 เมตร เพิ่มเป็น 7.6 เมตร (ระดับวันนี้ 5 กย. 4.62 เมตร) เหลือช่องว่างถึงระดับน้ำ “ล้นตลิ่ง” คือ 8.5 เมตร เพียงเล็กน้อย

คนน้ำโขงที่เชียงราย (เชียงแสน เชียงของ เวียงแก่น) รับเต็มๆ กับน้ำโขงที่ไหลมาจากเขื่อนในจีน เพราะในฤดูแล้ง น้ำมาจากจีนราว 95 % และในฤดูฝนแบบนี้ก็ราว 70%

เสียหายกันมาหลายหน เมื่อน้ำพรวดขึ้นแบบไม่เตือนกันล่วงหน้า ทั้งๆ ที่มีข้อมูล และมีเวลาพอ กว่าน้ำจะไหลจากจีนมาถึงพรมแดนลาว-ไทยที่สามเหลี่ยมทองคำ

พรุ่งนี้ต้องตามดูใกล้ชิด  หวังว่าจะไม่เกิดความเสียหาย

ดูระดับน้ำที่เชียงแสน http://ffw.mrcmekong.org/stations/csa.htm
รูปเขื่อนจิงหงจาก unesco.org

จับตาเชียงแสนน้ำล้นตลิ่งหลังเขื่อนจีนเร่งระบายน้ำเพิ่ม เอกสารแจ้งท่าเรือจากเจ้าของเขื่อน (ฉบับแปล)

 

จับตาเชียงแสนน้ำล้นตลิ่งหลังเขื่อนจีนเร่งระบายน้ำเพิ่ม จดหมายสำนักงานเจ้าท่าฯ เชียงราย แจ้งนายอำเภอเชียงแสน 5 กย