posttoday

เยาวชนฯจี้เอาผิดร้านขายเหล้าแก้ปมรับน้องโหด

04 กันยายน 2557

เครือข่ายเยาวชนฯยื่นสตช.เรียกร้องให้ตำรวจเอาผิดร้านขายเหล้าให้นักศึกษาปมรุ่นพี่เทคนิครับน้องโหด

เครือข่ายเยาวชนฯยื่นสตช.เรียกร้องให้ตำรวจเอาผิดร้านขายเหล้าให้นักศึกษาปมรุ่นพี่เทคนิครับน้องโหด 

เมื่อวันที่4ก.ย.57 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) นายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ พร้อมด้วย กลุ่มนักเรียน นักศึกษาจากเครือข่ายเยาวชนสร้างสรรค์รู้ทันแอลกอฮอล์ เครือข่ายเยาวชนงดเหล้า กว่า20 คน เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติผ่านทาง พล.ต.ต.อนุชา รมยะนันทน์ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรียกร้องให้เอาผิดผู้ที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เด็กต่ำกว่า20 ปี กรณีรุ่นพี่วิทยาลัยเทคนิครับน้องโหด ใช้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปเกี่ยวข้องในกิจกรรมจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต

นายธีรภัทร์  กล่าวว่า จากกรณีรับน้องรุนแรงที่เกิดขึ้น ควรมีแนวทางป้องกันยับยั้งเหตุไม่ให้เกิดขึ้นอีก นักศึกษาไม่ควรมาจบชีวิตก่อนวัยอันควร เครือข่ายเยาวชนฯขอเรียกร้องให้ สตช.นำข้อเสนอไปพิจารณา ดังนี้1.ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และเอาผิดผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตามกฎหมาย รวมถึงถ้ามีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับผู้ที่อายุต่ำกว่า20ปี ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20.000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ2.ขอให้กำหนดช่องทางรับแจ้งเหตุที่ไม่พึงประสงค์ในกิจกรรมรับน้องอย่างเป็นทางการ เพื่อให้ประชาชน นิสิต นักศึกษารวมไปถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละพื้นที่ช่วยกันเฝ้าระวังแจ้งเหตุ เมื่อพบพฤติกรรมทำร้ายร่างกาย ดื่มสุราก่อความวุ่นวาย รวมไปถึงการคุกคามทางเพศ

“การสูญเสียนักศึกษารายนี้ต้องไม่สูญเปล่า สตช.ต้องดำเนินการตรวจสอบและเด็ดขาด มีมาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้นซ้ำรอยเดิม และเพื่อให้การรับน้องเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ไม่รุนแรง ไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาเกี่ยวข้อง อาจารย์ทุกสถาบันต้องเข้มงวดเอาใจใส่นักศึกษาโดยกิจกรรมรับน้องที่จะจัดขึ้นต้องมีอาจารย์รับรู้ และมีส่วนร่วมด้วยเสมอ ไม่ควรมีเพียงรุ่นพี่ไปจัดให้รุ่นน้องโดยตรง และเชื่อว่าหากทุกฝ่ายแก้ปัญหาอย่างตรงจุด จะสามารถเปลี่ยนค่านิยมกิจกรรมรับน้อง ให้กลับมาสร้างสรรค์ ส่งเสริมความสามัคคี รักในคณะและสถาบันของตนเอง โดยไม่ไปเหยียบย่ำหรือใช้อำนาจความรุนแรงกับผู้อื่น ขณะเดียวกันประชาชนที่พบเหตุควรช่วยกันเฝ้าระวังและแจ้งตำรวจในทันที รวมถึงวอนเพื่อนๆน้องๆนักศึกษา อย่าเข้าร่วมกับกิจกรรมรับน้องที่เน้นความรุนแรง หรือกิจกรรมอื่นใดที่ขาดการเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน และอยู่นอกสายตา การดูแลของอาจารย์” นายธีรภัทร์ กล่าว

จากนั้น พล.ต.ต.อนุชา  กล่าวภายหลังรับข้อเสนอจากเครือข่ายเยาวชนฯ ว่า ขอขอบคุณเยาวชนที่ตระหนักถึงปัญหา ซึ่งจากข้อเรียกร้องดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำไปดำเนินการและบูรณาการร่วมกับทุกฝ่าย รวมถึงมีมาตรการบังคับใช้กฎหมาย ยืนยันว่าเราไม่ได้นิ่งนอนใจ และกรณีนี้ต้องตรวจสอบว่าร้านไหนที่จำหน่ายสุราให้กับเยาวชนที่อายุต่ำกว่ากฎหมายกำหนด หากผิดจริงต้องดำเนินคดี อย่างไรก็ตาม อยากฝากเตือนทุกสถาบันหากมีกิจกรรมรับน้องต่างๆ ไม่ควรมีความรุนแรง เคารพสิทธิผู้อื่น และผู้ปกครองอาจารย์ต้องร่วมเป็นหูเป็นตา หากผิดสังเกตให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที