posttoday

"หมอประกิต"หนุน คสช.ห้ามบุหรี่ไฟฟ้า

04 กันยายน 2557

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่หนุน คสช.ห้ามนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า-บารากู่

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่หนุน คสช.ห้ามนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า-บารากู่

ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ในระหว่างการพิจารณาออกประกาศห้ามนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าและบารากู่ โดยอาศัย พ.ร.บ.นำเข้า-ส่งออกสินค้า พ.ศ. 2522 ภายหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวในรายการ คสช. คืนความสุขให้คนในชาติ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมนั้น ขอสนับสนุนการดำเนินการดังกล่าวของกระทรวงพาณิชย์อย่างเต็มที่ เพราะทั้งบารากู่และบุหรี่ไฟฟ้าปัจจุบันนี้แม้จะมีนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงการคลังที่ไม่อนุญาตให้มีการนำเข้าจำหน่ายอย่างถูกกฎหมาย แต่สิ่งเสพติดที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพทั้ง 2 ชนิดก็มีการแพร่ระบาดในกลุ่มวัยรุ่นเมืองอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นการเพิ่มความรุนแรงของปัญหาสิ่งเสพติดและยาเสพติด ทำให้สังคมสูญเสียทั้งสุขภาพและเศรษฐกิจ 

ทั้งนี้ แม้จะมีบางฝ่ายเห็นว่าไม่ควรห้ามบุหรี่ไฟฟ้า เพราะจะเป็นทางหนึ่งในการช่วยให้คนเลิกสูบบุหรี่ แต่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกส่วนใหญ่เห็นว่าควรห้ามบุหรี่ไฟฟ้า  เพราะงานวิจัยพบว่าประสิทธิภาพในการใช้บุหรี่ไฟฟ้าช่วยการเลิกบุหรี่ไม่ได้แตกต่างจากยาอดบุหรี่ที่มีอยู่แล้ว ที่สำคัญขณะนี้บริษัทบุหรี่ข้ามชาติยักษ์ใหญ่ต่างผลิตบุหรี่ไฟฟ้าออกขายพร้อมทำการตลาดส่งเสริมการขายเช่นเดียวกับที่ทำกับบุหรี่ซิกาแรต จึงเป็นที่แน่ชัดว่าเป้าหมายที่แท้จริงของบริษัทบุหรี่สำหรับบุหรี่ไฟฟ้าในระยะสั้นคือ การชะลอไม่ให้ผู้สูบบุหรี่เลิกสูบบุหรี่ซิกาแรต คือรู้ว่าผู้สูบบุหรี่จะสูบบุหรี่ไฟฟ้าในที่ที่ห้ามสูบหรือต่อหน้าผู้คนอื่น แล้วยังคงสูบบุหรี่ซิกาแรตในที่อื่น 

สำหรับเป้าหมายระยะยาวคือ ทำให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสิ่งเสพติดตัวใหม่ในศตวรรษนี้ ทดแทนบุหรี่ซิกาแรตที่นับวันจะไม่เป็นที่ยอมรับของสังคมมากขึ้น และสุดท้ายหากบริษัทผู้ผลิตบุหรี่ไฟฟ้ามีความจริงใจที่จะผลิตเพื่อช่วยการเลิกสูบบุหรี่นั้น ในทางปฏิบัติสามารถจะขึ้นทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์ยากับ อย.  เช่นเดียวกับยาอดบุหรี่  หมากฝรั่ง หรือแผ่นกอเอี๊ยะนิโคติน ซึ่งที่บริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าไม่เลือกเส้นทางนี้เพราะหากขึ้นทะเบียนเป็นยาอดบุหรี่จะมีเงื่อนไขการใช้ตามที่แพทย์หรือเภสัชกรกำกับ  และไม่สามารถทำการส่งเสริมการขายได้ ตลาดจะมีขนาดเล็ก ซึ่งไม่ตรงกับเป้าหมายของบริษัทผู้ผลิตที่ต้องการให้มีการใช้บุหรี่ไฟฟ้าอย่างแพร่หลายเหมือนกับบุหรี่ซิกาแรต