posttoday

สิ้นแล้ว "ถวัลย์ ดัชนี"ศิลปินแห่งชาติ

03 กันยายน 2557

"ถวัลย์ ดัชนี" ศิลปินแห่งชาติวัย74 เสียชีวิตแล้วป่วยตับอักเสบนาน 3 เดือน ตั้งศพวัดเทพศิรินทร์

"ถวัลย์ ดัชนี" ศิลปินแห่งชาติวัย74 เสียชีวิตแล้วป่วยตับอักเสบนาน 3 เดือน  ตั้งศพวัดเทพศิรินทร์

วันที่ 3 ก.ย.  มีรายงานว่า นาย ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี 2544 วัย 74 ปี ได้เสียชีวิตแล้ว หลังล้มป่วยล้มลงจากอาการตับอักเสบเมื่อช่วง 3 เดือน ที่ผ่านมา

โดย นายดอยธิเบศร์ ดัชนี บุตรชายของนายถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี 2544 วัย 74 ปี  ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว  Doytibet Duchanee  ว่า

"พ่อไม่ต้องกังวล เพราะพ่อจะไม่ไปไหนพ่อจากไปแต่เพียงร่างกาย แต่ผลงานศิลปะที่มาจากหัวใจ จิตวิญญาณและลมหายใจที่พ่อสร้างทิ้งไว้จะเป็นอมตะตลอดกาล พ่อคือผู้สร้างและลูกคือผู้รักษาหลับให้สบายนะพ่อ เลือดของพ่อยังไหลเวียนในกายลูกเสมอและเราจะพบกัน...รักพ่อสุดหัวใจ กราบเท้าพ่อเป็นครั้งสุดท้าย"

ทั้งนี้ จะมีการสวดพระอภิธรรมศพ ที่วัดเทพศิรินทราวาส เป็นเวลา 7 วัน ก่อนจะขอพระราชทานเพลิงศพ

ประวัติของ นายถวัลย์ เกิดเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2482 ที่จังหวัดเชียงราย เป็นบุตรของนายศรี และนางบัวคำ (พรหมสา) ดัชนี เป็นบุตรคนสุดท้องในจำนวนพี่น้อง 4 คน  สมรสกับนางมากาเร็ต ฟันเดอร์ฮุ๊ค มีบุตร 1 คน คือ นายดอยธิเบศร์ ดัชนี

ด้านการศึกษา ได้สำเร็จชั้นมัธยมที่จังหวัดเชียงราย ก่อนเข้าเรียนศิลปะที่โรงเรียนเพาะช่าง ด้วยทุนการศึกษาของจังหวัดเชียงรายและเป็นนักเรียนเพาะช่างดีเด่น เป็นจิตรกร ช่างเขียนรูป แห่งดอยสูงเชียงราย ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) เมื่อ พ.ศ.2544