posttoday

เลิกตัดถนนเขาใหญ่หยุดแค่10 กิโล เท่านั้น

01 มิถุนายน 2553

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช   เผย จะไม่มีการขยายถนนสาย 2090 อีก  เตรียมข้อมูลชี้แจงคณะกรรมการมทรดกโลก

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช   เผย จะไม่มีการขยายถนนสาย 2090 อีก  เตรียมข้อมูลชี้แจงคณะกรรมการมทรดกโลก

จากกรณีที่ กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ได้ขยายถนนสาย 2090 หรือ ถนนธนะรัชต์ ซึ่งเป็นต่อเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ระยะทาง 10 กิโลเมตร จาก 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร โดยได้ตัดต้นไม้เพื่อขยายไหล่ทางออกไปถึง 128 ต้น โดยเฉพาะ ต้นไม้ใหญ่ อายุไม่ต่ำกว่า 30 ปี ออก จนนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.)แสดงความไม่พอใจ กรณีที่มีการตัดต้นไม้ที่อุโมงค์ต้นไม้ทิ้งไปกว่า 1 กิโลเมตร ตรงบริเวณกิโลเมตรที่ 9 ถึง กิโลเมตรที่ 10 โดยบริเวณดังกล่าว ถือเป็นพื้นที่อันซีนไทยแลนด์ด้วย จึงได้สั่งชะลอการสร้างถนนออกไปก่อน เพราะพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นของกรมป่าไม้ ทั้งนี้ถือว่ากรมทางหลวงทำผิดข้อตกลง คือตัดต้นไม้เกิน 20 ต้นนั้น

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยว่า จากการที่ได้หารือกับนายวีระ เรืองสุขศรีวงศ์ อธิบดีกรมทางหลวง ได้มีการตกลงกันอย่างเป็นทางการว่า กรมทางหลวงจะไม่มีการขยายถนนจากกิโลเมตรที่ 10 ถึงกิโลเมตรที่ 24 ตามโครงการเดิมที่วางเอาไว้

ทั้งนี้ จากที่เป็นข่าวไปแล้วว่ากรมทางหลวงจะดำเนินการต่อไป โดยเฉพาะในช่วง 10 กิโลเมตร ที่กำลังทำอยู่ให้เสร็จ รวมทั้งการเยียวยาพื้นที่ ที่ทำให้เสียหายไปแล้วทั้งหมดด้วย ในหลักการนั้น ทั้งสองหน่วยงานตกลงกันเรียบร้อยแล้ว

“จะไม่มีการขยายถนนต่อไปอีกแล้วอย่างแน่นอน เพราะพื้นที่ต่อจากนั้น จะมีต้นไม้ใหญ่ๆจำนวนมาก และสมบูรณ์มากกว่าช่วงที่ผ่านมามาก หลายต้นมีขนาดถึง 5 คนโอบ ด้วย หากกรมทางหลวงจะขยายถนนต่ออาจจะมีปัญหา แต่ตอนนี้มั่นใจได้ว่า ไม่มีการขยายถนนต่ออีกแล้ว”นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเตรียมข้อมูลเพื่อชี้แจงกับคณะกรรมการมรดกโลกด้วย เพราะจากเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น คิดว่าทางคณะกรรมการมรดกโลกอาจจะมีหนังสือมาถามรายละเอียดที่มาที่ไปที่เกิดขึ้น

นายสมชัย เพียรสถาพร อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ตามระเบียบแล้วหากกรมทางหลวงจะใช้พื้นที่ดังกล่าว จะต้องทำหนังสือขออนุญาตใช้พื้นที่ก่อน ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ กรมทางหลวงได้ทำหนังสือขอมาแล้ว และกรมป่าไม้ตอบไปว่า เวลานี้มีปัญหาเรื่องโลกร้อน หากจะตัดต้นไม้จะต้องศึกษาและสำรวจให้ดีก่อน และหลังจากนั้นกรมทางหลวงก็ดำเนินการตัดต้นไม้ทันทีโดยที่กรมป่าไม้ยังไม่อนุญาต

นายสมชัย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยมีข้อตกลงโบราณที่เกิดขึ้นระหว่างกรมป่าไม้และกรมทางหลวงเมื่อ พ.ศ.2511 ที่ตกลงร่วมกันระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับกระทรวงการพัฒนาแห่งชาติในสมัยนั้น ว่า หากจำเป็นต้องใช้พื้นที่ ให้กรมทางหลวงสามารถตัดต้นไม้ไปก่อนได้ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ระหว่างกรมทางหลวงและกรมป่าไม้นั้นมีปัญหาเรื่องการใช้พื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ป่ามาตลอด โดยกรมป่าไม้เองพยายามเชิญกรมทางหลวงมาหารือเพื่อขอยกเลิกข้อตกลงดังกล่าว แต่ยังไม่สามารถหาเวลาเพื่อตกลงเรื่องนี้กันได้ อย่างไรก็ตามล่าสุดนั้น ทาง รมว.ทส.ได้มีคำสั่งให้ยกเลิกข้อตกลงดังกล่าวแล้ว