posttoday

มือปืนยิง"สุทิน"เสียชีวิตคาคุกหลังหอบเพลีย

29 สิงหาคม 2557

อธิบดีราชทัณฑ์ ยืนยัน "สุรกริช" ผู้ต้องหายิง "สุทิน"แกนนำ กคป. เสียชีวิต หลังมีอาการหอบ อ่อนเพลียส่งแพทย์ชันสูตร

อธิบดีราชทัณฑ์ ยืนยัน "สุรกริช" ผู้ต้องหายิง "สุทิน"แกนนำ กคป. เสียชีวิต หลังมีอาการหอบ อ่อนเพลียส่งแพทย์ชันสูตร

วันที่  29 ส.ค.นายวิทยา สุริยะวงศ์  อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีที่นายสุรกริช  ชัยมงคล  ผู้ต้องหาคดียิงนายสุทิน  ธราทิน   แกนนำกลุ่มกองทัพประชาชนและเครือข่ายปฏิรูปพลังงานไทย (กคป.) เสียชีวิตระหว่างถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯว่า  ได้รับรายงานจากนายอายุตม์  สินธพพันธ์ ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯว่า นายสุกริช  เสียชีวิตจริง โดยเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้ต้องหามีอาการป่วยโรคหอบหืด  หายใจไม่ออก เจ้าหน้าที่เรือนจำฯจึงนำตัวไปส่งที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์  แต่นายสุกริชเสียชีวิตเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น.ในช่วงเย็นวันเดียวกัน ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ต้องหามีโรคประจำตัวคือเบาหวาน และหอบหืดอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าผู้ต้องหาว่าไม่ได้ถูกทำร้ายร่างกาย แต่เนื่องจากผู้ต้องหาถือว่าตายผิดธรรมชาติเพราะอยู่ระหว่างการควบคุมของเรือนจำ จึงต้องมีการตรวจพิสูจน์ศพโดยพนักงานสอบสวน อัยการและแพทย์ และฝ่ายปกครองร่วมกันชันสูตรสรุปผลการเสียชีวิตที่ชัดเจนก่อนส่งศพไปให้กับแพทย์นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจหาสาเหตุการเสียชีวิตอีกครั้ง

อธิบดีกรมราชทัณฑ์  กล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้มีการเคลื่อนย้ายศพออกจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์โดยมีรถมูลนิธิฯมารับไปส่งที่สถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ นำศพไปตรวจพิสูจน์อีกครั้งในส่วนกรมราชทัณฑ์จะรอผลการไต่สวนการเสียชีวิตจากพนักงานสอบสวน และรอคำสั่งศาลว่าผู้ต้องหาเสียชีวิตด้วยสาเหตุใดก่อนจะจำหน่ายคดีออกจากระบบ

ด้านผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ กล่าวว่า  นายสุรกริชถูกส่งตัวเข้ารักษาอาการโรคจำประตัวกำเริบ โดยมีอาการหายใจไม่ออกจากโรคหอบหืดตั้งแต่ช่วงบ่าย   ก่อนที่จะเสียชีวิตในช่วงเย็นวันเดียวกัน  ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่นายสุรกริชอาการป่วยกำเริบ  ที่ผ่านมาไม่เคยมีประวัติถูกส่งตัวเข้ารักษาระหว่างที่อยู่ในเรือนจำ  อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าที่ผ่านมานายสุรกริชไม่มีปัญหากับเพื่อนผู้ต้องขัง และไม่ได้ถูกทำร้ายร่างกายใด ๆ ทั้งสิ้น