posttoday

มท.ระดมสมองตอบสนองแก้ทุกข์ชาวบ้าน

28 สิงหาคม 2557

กระทรวงมหาดไทยระดมสมองทบทวนภารกิจองค์กรรองรับการเปลี่ยนแปลงตอบสนองการแก้ปัญหาให้ประชาชน

กระทรวงมหาดไทยระดมสมองทบทวนภารกิจองค์กรรองรับการเปลี่ยนแปลงตอบสนองการแก้ปัญหาให้ประชาชน
    
เมื่อวันนี้ 28 ส.ค.นายแก่นเพชร ช่วงรังษี รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมโครงการทบทวนภารกิจกระทรวงมหาดไทยเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ที่โรงแรมปรินซ์พาเลซ  เพื่อให้ส่วนราชการต่างๆ ของกระทรวงมหาดไทยได้ทบทวนภารกิจของหน่วยงาน และระดมความคิดในการพัฒนาโครงสร้าง การทำงานให้มีความเหมาะสม สอดคล้องกับภารกิจหลักของกระทรวงมหาดไทย สนองความต้องการของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

นายแก่นเพชร  กล่าวว่า มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2553 เห็นชอบให้กระทรวงจัดทำหรือทบทวนแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาหน่วยงาน (พ.ศ. 2554-2556) ปัจจุบันแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวได้สิ้นสุดลง ประกอบกับสิ่งแวดล้อมขององค์กรและประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ภารกิจและโครงสร้างกระทรวงมหาดไทย ที่ได้พัฒนาตามแผนยุทธศาสตร์ฯ มีแนวโน้มต้องปรับเปลี่ยนให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง และมีประสิทธิภาพ
    
สำหรับการประชุมในครั้งนี้ ดร.ทิพวรรณ  หล่อสุวรรณรัตน์ อาจารย์จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ได้บรรยายในหัวข้อเรื่อง “กรอบแนวคิดในการพัฒนาองค์กรสมัยใหม่” และ  ดร.นครินทร์  เมฆไตรรัตน์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บรรยายในหัวข้อเรื่อง “บทบาทกระทรวงมหาดไทยกับการกระจายอำนาจ” นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมยังได้ร่วมระดมความคิดเห็น และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนา ปรับปรุงภารกิจขององค์กรให้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเข้าใจถึงบทบาทภารกิจแใหม่ ที่หน่วยงานต้องเผชิญในอนาคต