posttoday

ฎีกายกคำร้องใบสำคัญคดีที่สุด "ลูกน้องป๋าลอ"

27 สิงหาคม 2557

ศาลฎีกายกคำร้องขอยกเลิกใบสำคัญคดีที่สุด ของ "จ่าสิบตำรวจเสวก หรือส่วย กันทะมา" จำเลยร่วม “ชลอ เกิดเทศ” คดียักยอกของกลางเพชรซาอุ

ศาลฎีกายกคำร้องขอยกเลิกใบสำคัญคดีที่สุด ของ "จ่าสิบตำรวจเสวก หรือส่วย กันทะมา" จำเลยร่วม “ชลอ เกิดเทศ” คดียักยอกของกลางเพชรซาอุ

เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ศาลอาญา นัดฟังคำสั่งศาลฎีกา ที่ จ.ส.ต.เสวก หรือส่วย กันทะมา สังกัด กองกำกับการ 2 กองปราบปราม จำเลยในคดีร่วมกับ พล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ อดีตผู้บัญชาการประจำกรมตำรวจ กับพวกรวม 8 คน ยักยอกของกลางเพชรซาอุ และเรียกรับสินบน เมื่อปี 2536

โดย จ.ส.ต.เสวก ได้ขอให้ศาลเพิกถอน คำสั่งยกเลิกใบสำคัญคดีถึงที่สุด ที่ออกให้หลังศาลชั้นต้นมีคำพิพากษายกฟ้อง จ่าสิบตำรวจเสวกแต่ต่อมาศาลอุทธรณ์ ได้พิพากษาจำคุก 7 ปี พร้อมเพิกถอนใบสำคัญคดีถึงที่สุดด้วย จ่าสิบตำรวจเสวก จึงยื่นฎีกา ขอยกเลิกคำสั่งดังกล่าว

ทั้งนี้ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ใบเพิกถอนคดีถึงที่สุดที่ออกให้จ่าสิบตำรวจเสวก จำเลยในขณะนั้นเป็นการออกโดยผิดหลง ขณะคดียังไม่ถึงที่สิ้นสุดจึงมีการเพิกถอนไป และศาลมีอำนาจเพิกถอนได้ ตามกฎหมาย ฎีกาของจำเลยฟังไม่ขึ้น พิพากษายืนให้เพิกถอนใบสิ้นสุดคดีดังกล่าว

อย่างไรก็ตามสำหรับคดีนี้ อัยการโจทก์ ได้ยื่นฎีกา เฉพาะจำเลยอื่น ส่วนพลตำรวจโทชลอ ไม่ได้ยื่นฎีกา และพล.ต.ท.ชลอ ได้ติดคุกมานานกว่า 18 ปี แล้ว และได้รับการพักโทษออกมาเมื่อ 25 ตุลาคม 2556 จึงถือว่าคดีถึงที่สิ้นสุดแล้ว