posttoday

ไทยเป็นเจ้าภาพถกแก้ปมฆ่าสตรี-เด็กผู้หญิง

26 สิงหาคม 2557

ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพทำความตกลง ป้องกันปัญหาคดีฆ่าสตรี-เด็กผู้หญิง ระหว่าง11-12พ.ย.นี้

ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพทำความตกลง ป้องกันปัญหาคดีฆ่าสตรี-เด็กผู้หญิง ระหว่าง11-12พ.ย.นี้

เมื่อวันที่26ส.ค.57 น.ส.ปถมาภรณ์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)แถลงผลประชุมคสช.ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผบ.ทบ.ในฐานะหัวหน้าคสช.เป็นประธานว่า ที่ประชุมคสช.เห็นชอบการจัดทำความตกลงประเทศเจ้าภาพสำหรับการประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญนานาชาติ เพื่อหารือแนวทางและวิธีการในการป้องกันสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีและลงโทษการฆ่าผู้หญิง และเด็กผู้หญิง เนื่องมาจากความเป็นเพศหญิง 

ทั้งนี้ระหว่างวันที่ 11-13 พ.ย. ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดงาน ที่กรุงเทพฯ โดยจะเป็นการจัดทำข้อตกลงระหว่างรัฐบาลไทยและสำนักงานสหประชาชาติว่าด้วยยาเสพติด และอาชญากรรม ซึ่งเรื่องนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากนโยบายด้านการต่อต้านความรุนแรงต่อผู้หญิง เด็กผู้หญิงในเวทีสหประชาชาติโดยการนำของพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิตติยาภา เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรแห่งประเทศไทยประจำสำนักงานสหประชาชาติ ณ กรุงเวียนนา ที่ได้ทรงผลักดันจนเรื่องดังกล่าวได้รับการรับรองในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติปี2556

สำหรับความตกลงมีลักษณะเป็นหนังสือสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศจึงต้องขอความเห็นชอบในการจัดทำความตกลงก่อนดำเนินการต่อไป อย่างไรก็ตามความตกลงดังกล่าวไม่มีสาระสำคัญที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทย หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคง จึงไม่จำเป็นเสนอสนช.เพื่อพิจารณา