posttoday

อำนวยลั่นห้ามม็อบชุมนุมทำเนียบฯเด็ดขาด

25 สิงหาคม 2557

“อำนวย” ลั่น ห้ามม็อบบุกรุก-ชุมนุมรอบทำเนียบฯ ตามกฏอัยการศึก หากฝ่าฝืนต้องจับกุม สั่งคุมเข้มพื้นที่โดยรอบ

“อำนวย” ลั่น ห้ามม็อบบุกรุก-ชุมนุมรอบทำเนียบฯ ตามกฏอัยการศึก หากฝ่าฝืนต้องจับกุม สั่งคุมเข้มพื้นที่โดยรอบ

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. เวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผบช.ศ. ปฏิบัติราชการ บช.น. เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการรักษาความสงบเรียบร้อยการชุมนุมและแผนรักษาความปลอดภัยทำเนียบรัฐบาล โดยมีตัวแทนผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1-9 เข้าร่วมประชุม พร้อมด้วย พ.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ รองผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ เป็นตัวแทนฝ่ายทหารเข้าร่วม

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมดูแลความปลอดภัย นายกรัฐมนตรี และ ครม. ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ภายในเดือนก.ย.นี้ โดยการดูแลรักษาความปลอดภัยทำเนียบรัฐบาล จะมีทั้งตำรวจสันติบาล ตำรวจนครบาล เจ้าหน้าที่ทำเนียบฯ และเสริมกำลังทหาร รวมถึงเตรียมความพร้อมในเครื่องมือ อุปกรณ์ และการติดตั้งกล้อง cctv เส้นทางสำรองเลี่ยงเผชิญเหตุการณ์ชุมนุม และการตั้งด่านบริเวณทำเนียบรัฐบาลด้วย

พล.ต.ต.อำนวย กล่าวภายหลังการประชุมว่า วันนี้เป็นการประชุมเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรี และครม.บางส่วน ที่จะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งคาดหมายว่าภายในสิ้นเดือนนี้คงจะมีครม. ทำเนียบรัฐบาลถือเป็นสถานที่ราชการและเป็นสัญลักษณ์ของอำนาจบริหาร หลายช่วงปีที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 49 ทำเนียบรัฐบาลเป็นสถานที่ม็อบมาล้อม มายึด ปลูกข้าวทำนา ซึ่งตนอยู่ในเหตุการณ์มาตลอด มีเพียงปีที่แล้วที่ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์เพราะถูกย้ายไปที่อื่น

“จากการประชุมได้ข้อยุติ และขอประกาศห้ามม็อบทุกชนิดมาปิดล้อม หรือชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล ถ้ามาชุมนุมจะเหมือนกับเหตุการณ์เมื่อวาน (24 ส.ค.) ที่มีการนัดชุมนุมกันที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิและจะเดินสวนจตุจักร ผมได้ไปบัญชาการเหตุการณ์เอง พูดกับผู้ชุมนุมรู้เรื่องเข้าใจ เจรจากันดิบดี กับแกนนำ โดยบอกว่าการชุมนุมปัจจุบันแม้จะสงบปราศจากอาวุธ ก็ทำไม่ได้ ไม่ใช่อ้างรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญในขณะนี้ไม่มีเรื่องการชุมนุม บ้านเมืองอยู่ระหว่างต้องการความสงบ ดังนั้นห้ามการชุมนุมตั้งแต่ 5 คน ซึ่งผู้ชุมนุมรับปากว่าจะเลิกแต่บอกว่าจะเดินกลุ่มละ4คน ไม่ให้ครบ 5 คน ผมบอกไม่ต้องมาศรีธนญชัย เพราะผมจะเอาทั้งหมดมารวมกัน เพราะถือมีเจตนาร่วมกัน มีการนัดหมายล่วงหน้า จึงได้มีการจับกุม”พล.ต.ต.อำนวย กล่าว

พล.ต.ต.อำนวย กล่าวอีกว่า ปัญหาคือทำเนียบรัฐบาลเป็นสถานที่ที่ต้องรับคำร้องเรียน ก็จะอ้างว่ามาร้อง แต่การมาร้องไม่ผิดถ้ามาด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่ใช่มาชุมนุม ญาติของตนอยู่ต่างจังหวัดแค่เรื่องเล็กๆ บุกรุกสวนยาง ไม่มีโฉนด ปลูกยางมาตั้งแต่รุ่นปู่ทวด ปัจจุบันจะตัดต้นยางเก่าแล้วปลูกใหม่ปรากฏว่าต้องของอนุญาตกรมป่าไม้ ก็เลยจะมาร้องที่ทำเนียบ จะมาฟ้องนายกฯ ปัจจุบันทุกจังหวัดในประเทศไทย นายกฯคนใหม่พูดไว้ว่า ศูนย์ดำรงธรรมตั้งขึ้นครบ 77 จังหวัดแล้ว หากจะร้องเรื่องอะไรให้ไปได้ เพราะเปรียบเสมือนสาขาของทำเนียบรัฐบาลรับเรื่องราวร้องทุกข์ ทั้งเรื่องปากท้อง ราคราพืชผล การไม่ได้รับความเป็นธรรม เมื่อรับเรื่องก็จะส่งมาที่ทำเนียบรัฐบาล

“การรักษาความปลอดภัยทำเนียบรัฐบาลจะมีการสนธิกำลังระหว่างทหาร ตำรวจ กทม. ดูแลเรื่องกล้องวงจรปิดทุกตารางนิ้วรอบทำเนียบฯจะถูกมองตลอด 24 ชั่วโมง จะไม่มีการยกแบริเออร์มาล้อมทำเนียบฯ แต่จะบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับพวกที่ฝ่าฝืนอย่างชัดเจน และจะมีการตั้งชุดเจรจาไว้”พล.ต.ต.อำนวย กล่าว

พล.ต.ต.อำนวย กล่าวต่อว่า การชุมนุมห้ามทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ถือเป็นข้อห้ามตามกฎอัยการศึก แต่จะดูแลทำเนียบรัฐบาลเป็นพิเศษ เพราะเป็นศูนย์อำนาจการบริหารราชการ วันนี้ต้องวางแผนเอาไว้เผื่อมีเหตุ ไม่ใช่เกิดเหตุแล้วมานั่งวางแผน ล้อมคอกดีกว่าให้วัวหายแล้วมาล้อมคอก วางแผนเพื่อความรอบครอบรัดกุม และชี้แจงผ่านสื่อ ไม่ใช่ท้าทายแต่ชัดเจน ม็อบพลังงานแม้จะบอกว่าไม่ใช่ม็อบการเมือง ก็ถือเป็นการต่อต้านขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของคสช.ที่กำลังปฎิรูปพลังงาน ถือว่าผิดคำสั่ง และในการประชุมครม.ก็ไม่ควรจะมีภาพม็อบมายื่นหนังสือครม.

“วันนี้ที่ประกาศความชัดเจนไม่ใช่จะเรียกแขก แต่ต้องชัดเจนว่า ต่อไปจะมาปิดถนน ตั้งบังเกอร์ กางเต้นท์  เป็นชาวบ้านบางระจันข้างทำเนียบฯไม่ได้ แต่ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือได้ ซึ่งตนจะร่างหนังสือถึงว่าที่ผบ.ตร. ให้ลงนามถึงปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ขอความร่วมมือผู้ที่มายื่นหนังสือ ขอให้แสดงความจำนง ทำเนียบฯจะส่งคนไปรับ ไม่ต้องมา วันนี้ตำรวจไม่ได้เพิ่มกำลัง หรือติดกล้องวงจรปิดเพิ่ม เพียงทำความเข้าใจให้ชัดเจน และมีกำลังทหารเข้ามาร่วม ส่วนจะมีกำลังเท่าไหร่บอกไม่ได้ เพราะเป็นแผนรักษาความปลอดภัย ถ้ามีคนดื้อชุมนุมเกิน 5 คน จะมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 20,000 บาท”พล.ต.ต.อำนวย กล่าว