posttoday

มท.สั่งตั้งศูนย์ดำรงธรรมระดับอำเภอ

18 สิงหาคม 2557

มหาดไทยเดินหน้าศูนย์ดำรงธรรมเต็มพิกัด ลงถึงระดับอำเภอ หวังให้เป็นศูนย์บริการประชาชนเบ็ดเสร็จในทุกปัญหาตามนโยบายคสช.

มหาดไทยเดินหน้าศูนย์ดำรงธรรมเต็มพิกัด ลงถึงระดับอำเภอ หวังให้เป็นศูนย์บริการประชาชนเบ็ดเสร็จในทุกปัญหาตามนโยบายคสช.

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้างานของศูนย์ดำรงธรรมว่า ในวันที่ 19 ส.ค. จะประชุมมอบนโยบาย/แนวทางปฏิบัติ ให้ผู้ตรวจราชการกระทรวง และทุกกรมในสังกัด ออกไปตรวจเยี่ยมติดตาม ประเมินผล ให้คำแนะนำแก่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดทั่วประเทศ ควบคู่ไปกับการเร่งพัฒนาระบบฐานข้อมูล และการเชื่อมโยงติดต่อสื่อสาร  เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และประชาชน

ทั้งนี้  ศูนย์ดำรงธรรมทุกแห่งจะต้องสามารถให้บริการข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับนโยบาย มาตรการต่างๆ ของ คสช. และรัฐบาลใหม่ ได้อย่างครอบคลุม ชัดเจน รวมทั้ง ระเบียบ หลักเกณฑ์ ข้อมูลการให้บริการของทุกกระทรวง กรม รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ของประชาชน โดยจะมีเจ้าหน้าที่ทุกกระทรวงมาร่วมให้บริการที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดด้วย 

อย่างไรก็ตาม เรื่องใดที่สามารถให้บริการแบบเบ็ดเสร็จได้  ก็เป็นเรื่องที่ดี แต่หากไม่สามารถดำเนินการได้ก็จะเป็นการบริการเบื้องต้น   คัดกรอง ให้คำปรึกษา แนะนำ และประสานงานกับสำนักงานในพื้นที่ต่อไป โดยจะมีระบบการติดตามเรื่อง รายงานผลให้ผู้ขอใช้บริการทราบอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะได้รับบริการแล้วเสร็จและพึงพอใจ จึงจะถือว่าเป็นการปฏิบัติงานที่สมบูรณ์

นายวิบูลย์ กล่าวว่า ในเรื่องการร้องเรียนร้องทุกข์นั้น ได้สั่งการทุกจังหวัด/อำเภอ เร่งประชาสัมพันธ์  ให้ประชาชนในพื้นที่ทราบผ่านกำนันผู้ใหญ่บ้าน หอกระจายข่าว และสื่อต่างๆ เพื่อจะได้มาใช้บริการจากศูนย์ดำรงธรรมเพิ่มขึ้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ไม่ต้องเดินทางมาร้องเรียนถึงกรุงเทพฯ

นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้กรมการปกครองจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมอำเภอขึ้นมารองรับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดทุกแห่ง  มีชุดปฏิบัติการประจำตำบล (ชปต.) ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ของรัฐทุกหน่วยที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ตำบล กำนันผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ลงไปปฏิบัติงานเชื่อมโยงกับศูนย์ยุติธรรมชุมชน และคณะกรรมการหมู่บ้าน ในเรื่องการรับเรื่องร้องทุกข์ ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้อย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น