posttoday

ประสิทธิ์อดีตผอ.เดลินิวส์ถึงแก่อนิจกรรม

16 สิงหาคม 2557

"ประสิทธิ์ เหตระกูล" อดีตผอ.นสพ.เดลินิวส์ถึงแก่อนิจกรรมด้วยโรคชราสิริอายุ84ปีตั้งศพวัดธาตุทอง

"ประสิทธิ์ เหตระกูล" อดีตผอ.นสพ.เดลินิวส์ถึงแก่อนิจกรรมด้วยโรคชราสิริอายุ84ปีตั้งศพวัดธาตุทอง

เมื่อวันที่16ส.ค.57 นายประสิทธิ์ เหตระกูล อดีตผู้อำนวยการ นสพ.เดลินิวส์และวุฒิสมาชิก (สว.) ประธานที่ปรึกษาหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ และเจ้าของหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ เสียชีวิตลงอย่างสงบที่รพ.กรุงเทพ เมื่อเวลา 02.39น. ด้วยโรคชรา สิริรวมอายุ 84 ปี ช่วงบ่ายจะมีพิธีเคลื่อนศพ ไปตั้งบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรม เป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 16-22 ส.ค. ที่ศาลาเจ้าจอมสมบูรณ์ วัดธาตุทอง การนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานโกศแปดเหลี่ยม และน้ำหลวงอาบศพ ในเวลา 16.30 น. โดยมี พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุก องคมนตรี เป็นประธานในพิธี โดยสำนักพระราชวัง ดำเนินการบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมศพ 3 วัน จากนั้นเจ้าภาพจะเก็บศพไว้ 100 วัน

สำหรับประวัติ นายประสิทธิ์ เกิดเมื่อวันที่12ก.ค.2473 ที่อ.ท่าม่วงจ.กาญจนบุรีเป็นบุตรชายคนโตในจำนวน 12คนของ นายแสง-นางไซ้กี เหตระกูล ผู้ก่อตั้ง และเจ้าของนสพ.เดลินิวส์ เรียนหนังสือระดับประถมและมัธยมศึกษาที่โรงเรียนอัสสัมชัญบางรักแผนกภาษา อังกฤษจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเมื่อปี พ.ศ.2495 จากนั้นไปศึกษาต่อที่โรงเรียนวิลบราแฮม สปริงฟิลด์ รัฐแมสซาชูเซตส์ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปีพ.ศ.2496 ปีพ.ศ.2497 เข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยเอ็มไอที.สถาบันเทคโนโลยีรัฐแมสซาชูเซตส์ สาขาวิศวกรรมช่างกลและย้ายเข้าศึกษาที่วิทยาลัยแบบสัน สาขาการค้า จบการศึกษาเมื่อปีพ.ศ.2499 จึงเดินทางกลับเพื่อช่วยงานบิดาตำแหน่งกรรมการผู้จัดการบริษัท เซเวนอัพบอตตลิ่ง(กรุงเทพ)จำกัดถนนหลานหลวง อำเภอป้อมปราบจ.พระนครซึ่งนายแสง เหตระกูลตั้งขึ้นเพื่อเป็นบริษัทตัวแทนจำหน่ายเครื่องดื่มเซเว่นอัพในประเทศ ไทย

นายประสิทธิ์ สมรสกับ น.ส.ประพิศ ประดิษฐ์พงศ์พ.ศ.2508 มีบุตรชายหนึ่งคนคือดร.พิสิฐ เหตระกูล กรรมการบริหารบริษัท สี่พระยาการพิมพ์จำกัด

ต่อมาปีพ.ศ.2522 ได้ย้ายไปทำงานที่นสพ.เดลินิวส์ในตำแหน่งผู้จัดการธุรการทั่วไป ปี พ.ศ.2524 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานบริษัท สี่พระยาการพิมพ์จำกัด นสพ.เดลินิวส์จนถึงปี พ.ศ.2550 เป็นประธานที่ปรึกษาบริษัท สี่พระยาการพิมพ์จำกัด และเจ้าของ นสพ.เดลินิวส์เป็นประธานมูลนิธิแสง-ไซ้กีเหตระกูล ระหว่างปี พ.ศ.2528-2543 ปัจจุบันเป็นกรรมการมูลนิธิแสง-ไซ้กีเหตระกูล

เกียรติประวัติโดยสังเขป มีดังนี้ระหว่างปี พ.ศ.2526 ถึงปีพ.ศ.2532 นายประสิทธิ์ เหตระกูล ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯเป็นวุฒิสมาชิก (สว.)ในสมัยพล.อ.เปรมติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรีได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์มหาวชิรมงกุฎไทย(ม.ว. ม.) นับเป็นชั้นสูงสุด เมื่อปีพ.ศ.2553.

ขอบคุณภาพ/ข่าว จากเว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดลินิวส์