posttoday

ตำรวจเตรียมประสานนำตัวกริชสุดาดำเนินคดี

10 สิงหาคม 2557

"สมยศ"ชี้ "กริชสุดา" หลบหนีอยู่ต่างประเทศ เตรียมประสานอัยการสูงสุดยื่นเรื่องส่งตัวกลับมาดำเนินคดีในไทย

"สมยศ"ชี้ "กริชสุดา" หลบหนีอยู่ต่างประเทศ เตรียมประสานอัยการสูงสุดยื่นเรื่องส่งตัวกลับมาดำเนินคดีในไทย

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) รับผิดชอบงานด้านความมั่นคง เปิดเผยถึง การติดตามตัว น.ส.กริชสุดา หรือ เปิ้ล คุณะแสน อายุ 27 ปี ว่า ขณะนี้ได้ดูคลิปของ น.ส.กริชสุดา เชื่อว่าได้หลบหนีไปอยู่ต่างประเทศแล้ว แต่จะเป็นประเทศใดนั้น ยังไม่สามารถยืนยันได้ แต่อย่างไรก็ตามหลังจากนี้เมื่อศาลอนุมัติหมายจับแล้ว ตำรวจก็จะให้กองการต่างประเทศ แปลหมายจับเป็นภาษาอังกฤษ ก่อนส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดดำเนินการยื่นเรื่องส่งตัว น.ส.กริชสุดา มาดำเนินคดีในประเทศไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป  

ส่วนกรณีที่น.ส.กริชสุดา หลบไปยังประเทศที่ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ก็ไม่น่าเป็นห่วงเพราะกระทรวงต่างประเทศสามารถใช้ช่องทางความสัมพันธ์ทางการทูตในการขอให้ส่งตัวน.ส.กริชสุดา มาดำเนินคดีได้

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวยืนยันว่า  คดีที่เกี่ยวข้องกับอาวุธสงครามตำรวจได้ดำเนินการอย่างรอบคอบ รัดกุมที่สุด และทุกอย่างเป็นไปตามพยานหลักฐานที่ปรากฎ หากว่าพยานหลักฐานมีความเชื่อมโยงถึงใครที่มีส่วนเกี่ยวข้องเจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินคดีทั้งหมด

สำหรับคดีอาวุธสงครามในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งสิ้น 29 คน ส่วนใหญ่สามารถจับกุมได้แล้ว เหลือเพียง 7-8 คน ที่ยังจับกุมไม่ได้ ซึ่งหนึ่งในนั้นมี น.ส.กริชสุดา รวมอยู่ด้วย ทั้งนี้สำหรับผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ส่วนใหญ่มีความเชื่อมโยง เป็นขบวนการเดียวกัน เพียงแต่ใครจะทำหน้าที่อะไรเท่านั้น อย่างกรณีของนายยงยุทธ ได้ให้การว่ารู้จักกับ น.ส.กริชสุดา พบในพื้นที่ชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง แต่ยืนยันว่าไม่ได้รับอาวุธมาจาก น.ส.กริชสุดา แต่อย่างใด