posttoday

นักอนุรักษ์เฮ!5ห้างดังยุติขายปลานกแก้ว

06 สิงหาคม 2557

5 ห้างดังยุติขายปลานกแก้วหลังนักอนุรักษ์ยื่น23,000 ชื่อขอให้มีการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องรอมาตรการภาครัฐ

5 ห้างดังยุติขายปลานกแก้วหลังนักอนุรักษ์ยื่น23,000 ชื่อขอให้มีการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องรอมาตรการภาครัฐ

นายเพชร มโนปวิตร นักวิชาการด้านนิเวศวิทยาและการอนุรักษ์ในฐานะที่ปรึกษากลุ่ม Reef Guardian Thailand  กล่าวว่า  ต้องขอบคุณประชาชนทุกคนที่ร่วมสนับสนุนการรณรงค์ จนเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยก่อนหน้านั้นมีเพียง เทสโก โลตัส, แมคโคร เซ็นทรัล ที่ตอบรับ ซึ่งล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วทั้ง เดอะมอลล์ และ วิลล่า มาร์เกต ได้ประกาศพร้อมยุติการขายปลานกแก้ว  หลังจากที่ทราบว่าการบริโภคปลานกแก้ว ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเล

“สำหรับผู้ทำงานด้านการอนุรักษ์ทะเลมานาน นี่ถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ที่เห็นผลการเปลี่ยนแปลงทันทีโดยไม่ต้องรอมาตรการจากภาครัฐ ถือเป็นการแสดงเจตนาร่วมกันของสังคม ถือเป็นความสำเร็จก้าวแรกในการทำให้คนเมืองและห้างร้านต่างๆ ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดจากการบริโภคอย่างไม่พิจารณา เพราะในระบบนิเวศทุกสิ่งทุกอย่างเชื่อมโยงกัน รวมไปถึงพฤติกรรมการบริโภคของคนในเมืองที่ส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางและรุนแรงไปถึงท้องทะเล”

ทั้งนี้ ทางกลุ่มจะเดินหน้าสร้างจิตสำนึกใหักับชาวประมงท้องถิ่น นักท่องเที่ยว รวมทั้งภาครัฐเพื่อผลักดันให้มีการอนุรักษ์ปลานกแก้วอย่างจริงจังในทุกระดับ ทั้งในเชิงกฎหมายและการสร้างจิตสำนึกสาธารณะ รวมไปถึงการอนุรักษ์ปลาชนิดอื่นๆที่มีบทบาทสำคัญต่อการรักษาสมดุลของระบบนิเวศต่อไป.

"เรื่องเร่งด่วนในตอนนี้คือยังมีช่องโหว่ของกฎหมายที่ยังไม่ให้การคุ้มครองปลาในแนวปะการังที่อาจถูกลักลอบจับมาอย่างผิดกฏหมาย รวมไปถึงเรื่องการควบคุมจำนวนเรือประมงพาณิชย์อย่างจริงจังโดยเฉพาะอวนรุนอวนลากที่ถือว่าเป็นเครื่องมือที่สร้างความเสียหายกับระบบนิเวศอย่างรุนแรงโดยเฉพาะการใช้ในเขตอนุรักษ์"

ทั้งนี้การจัดการประมงอย่างยั่งยืนถือเป็นวาระแห่งชาติ เพราะการที่เรายังปล่อยให้มีการทำประมงด้วยเครื่องมือทำลายล้าง ปล่อยให้มีการจับปลาในเขตหวงห้ามสุดท้ายแล้วมันไม่ได้ทำลายเฉพาะปลาที่มีบทบาทสำคัญในการรักษาสมดุลของระบบนิเวศอย่างปลานกแก้ว ปลาฉลาม หรือปลาใกล้สูญพันธุ์อย่างปลากระเบนราหู ปลาโรนิน แต่มันคือการทำลายต้นทุนธรรมชาติของส่วนรวม

"เราอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรมในการบังคับใช้กฎหมายและมีการติดตามตรวจสอบอย่างจริงจังโดยเฉพาะท่าเทียบเรือที่มีปลาหายากถูกจับขึ้นมาเป็นจำนวนมากเป็นประจำเช่นท่าเรือระนอง มันควรจะหมดสมัยได้แล้วกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์สัตว์น้ำหายากอย่างเช่นฉลาม เราจะผลักดันเรื่องนี้อย่างถึงที่สุดต่อไป"นายเพชร กล่าว