posttoday

สถาบันราชานุกูลวอนงดแชร์ภาพผู้ป่วยออทิสติกบนBTS

05 สิงหาคม 2557

สถาบันราชานุกูลวอนงดแชร์ภาพผู้ป่วยขึ้นBTSผ่านเฟซบุ๊ก หลังมีผู้ถ่ายภาพมาโพสต์ตำหนิ แนะเปิดพื้นที่ให้กับบุคคลบกพร่องทางสติปัญญาได้อยู่ร่วมกับสังคม

สถาบันราชานุกูลวอนงดแชร์ภาพผู้ป่วยขึ้นBTSผ่านเฟซบุ๊ก หลังมีผู้ถ่ายภาพมาโพสต์ตำหนิ แนะเปิดพื้นที่ให้กับบุคคลบกพร่องทางสติปัญญาได้อยู่ร่วมกับสังคม

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. สถาบันราชานุกูล ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊กของสถาบัน (Rajanukul Institute) ระบุว่า ตามที่มีการแชร์ภาพบุคคลนั่งบนรถไฟฟ้า BTS เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ผ่าน เฟซบุ๊ก โดยมีคำบรรยายใต้ภาพว่า...

"พี่ค่ะ พี่ตัวโต ก้นใหญ่ แต่ใจเล็กมากๆๆ น้ำใจหาไม่ได้ในสังคมไทยแล้ว คนยืนกันเต็ม BTS พี่นั่งคนเดียว 2 ที่เลย ขนาดบอกแล้วนะว่า "ขยับที่ให้หน่อย พี่ตอบกลับมาว่า ขยับไม่ได้แล้ว วางของอยู่" เงิบเลยค่ะ ยืนดูเค้านั่งคุยโทรศัพท์กับเพื่อนต่อไป.....สวัสดี"

สถาบันราชานุกูลขอชี้แจงว่า เนื่องจากบุคคลในภาพดังกล่าวนั้นเป็นบุคคลออทิสติก เข้ารับการรักษาที่สถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ลักษณะอาการของโรคออทิสติก (Autistic Disorder) หรือ ออทิสซึม (Autism) เป็นความผิดปกติด้านพัฒนาการเด็กรูปแบบหนึ่ง ซึ่งมีลักษณะเฉพาะตัว โดยเด็กไม่สามารถพัฒนาทักษะสังคม ทักษะทางภาษา และการสื่อความหมายได้เหมาะสมตามวัย มีลักษณะพฤติกรรม กิจกรรม และความสนใจ เป็นแบบแผนซ้ำๆ ไม่ยืดหยุ่น

ในกรณีของผู้ป่วยมีอาการสำคัญ ดังนี้

- ปัญหาพฤติกรรมและอารมณ์ ไม่ชอบเสียงดัง ไม่ชอบเด็ก หากไม่พอใจจะไม่สามารถควบคุมตนเองได้ แสดงกิริยาอาการไม่เหมาะสม

- ปัญหาการสื่อสาร ชอบพูดเรื่อยเปื่อย

- ปัญหาทางความคิด ไม่เข้าใจนามธรรมหรือสิ่งที่ซับซ้อน

- ปัญหาทางสังคม ไม่เข้าใจกฎระเบียบของสังคม ไม่รู้จักการรอคอย ไม่ยืดหยุ่น

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น สถาบันราชานุกูล ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้แจ้งผู้ปกครองของน้องรับทราบ และอบรมน้องในเรื่องของมารยาททางสังคมในการโดยสารรถสาธารณะและการแบ่งปันแล้ว

ในการนี้ สถาบันราชานุกูล ขอความร่วมมือประชาชนทุกท่านไม่โพสต์ หรือ แชร์ ภาพดังกล่าวต่อไป และใคร่ขอความกรุณาเปิดพื้นที่ให้กับบุคคลบกพร่องทางสติปัญญาได้อยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข สถาบันราชานุกูลขอขอบพระคุณทุกท่านมา ณ โอกาสนี้