posttoday

จับเลขาฯประจักษ์ยิงแดงขอนแก่นดับ

27 พฤษภาคม 2553

ตร.จับ เลขาฯคนสนิท "ประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ ยิงเสื้อแดงดับขณะพยายามบุกรุก-วางเพลิงบ้านพักที่ขอนแก่น

ตร.จับ เลขาฯคนสนิท "ประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ ยิงเสื้อแดงดับขณะพยายามบุกรุก-วางเพลิงบ้านพักที่ขอนแก่น

พล.ต.ต.ศักดา เตชะเกรียงไกร รองผบช.ภาค 4  รักษราชการแทนผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่สามารถจับกุม นายสัญญา คำหาแดง เลขานายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ อดีตรมช.คมนาคม ที่ได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่กลุ่มเสื้อแดงที่เคลื่อนขบวนมาบุกบ้านพักนายประจักษ์และพยายามที่วางเพลิงจนเสียชีวิต 1 คน โดยเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อหาฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนา ขณะที่กลุ่มเสื้อแดงที่บุกรุกและพยายามวางเพลิงบ้านนายประจักษ์ เจ้าหน้าที่ได้ออกหมายจับแล้ว 13 คน สามารถจับกุมได้ทั้งสิ้น 8 คน    

ส่วนคดีเผาศาลากลางจังหวัดและสถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีขอนแก่น  ขณะนี้ได้มีการออกหมายจับไปแล้ว 70 ราย โดยมีบุคคลที่รู้จักชื่อทั้งหมด 17 ราย และสามารถควบคุมตัวไว้ได้แล้ว 33 ราย ที่เหลือกำลังตรวจสอบรายชื่อ และมีการส่งภาพถ่ายไปเผยแพร่ในสื่อมวลชนต่างๆ และจุดต่างๆ  เพื่อให้มีการแจ้งเบาะแสเข้ามาตำรวจ

พล.ต.ต.ศักดา กล่าวยืนยันถึงข่าวลือว่ามีแกนนำคนสำคัญเดินทางเข้ามาที่จังหวัดขอนแก่นว่า ไม่เป็นความจริง เป็นข่าวที่ปล่อยออกมาเพื่อสร้างความแตกแยกและหวาดระแวงกันเองของตำรวจ ซึ่งหากแกนนำเหล่านั้นเดินทางเข้ามาในพื้นที่จะต้องรู้แน่นอน

ส่วนกรณีแกนนำในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นนั้น จะมีบุคคลที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักเพียงคนเดียวคือ นางซาบีน่า ซาห์ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถติดตามจับกุมตัวได้ เพราะวันเกิดเหตุแกนนำไม่ได้ปรากฎตัวออกมา

“ขณะนี้แกนนำหลบไปเก็บตัวหมด บุคคลที่เข้าไปก่อเหตุส่วนใหญ่เป็นคนนอกพื้นที่จังหวัดอขอนแก่น อาทิ จากอำเภอกุดจับ อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม จากจังหวัดกาฬสินธ์ ซึ่งไม่ใช่คนในพื้นที่”พล.ต.ต.ศักดากล่าวและว่า

ทั้งนี้สำหรับกรณีคนเสื้อแดงบุกบ้านนายประจักษ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 พ.ค.หลังจากที่แกนนำกลุ่มเสื้อแดงได้ประกาศยุติการชุมนุมที่ราชประสงค์ทำให้กลุ่มเสื้อแดงขอนแก่นได้ขับรถมอเตอร์ไซต์และรถกระบะ พร้อมอาวุธเข้าปิดล้อมบ้านพักของนายประจักษ์ บริเวณหน้าบึงแก่นนคร จ.ขอนแก่น ก่อนที่คนเสื้อแดงบางส่วนจะพยายามบุกรุกเข้าไปภายใน จากนั้นได้มีเสียงปืนยิงสวนออกมาจากภายในบ้านทำให้กลุ่มเสื้อแดงบางส่วนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต 1 ราย

จากนั้นกลุ่มเสื้อแดงได้ปาระเบิดขวด ยิงก้อนหิน และปืนเข้าใส่บริเวณบ้านจนเกิดเพลิงลุกไหม้ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าควบคุมสถานการณ์

 ***คลิปเหตุการณ์คนเสื้อแดงบุกบ้านนายประจักษ์***