posttoday

ตั้งทีม“ป่าไม้เดนตาย”ล่าขบวนการโค่นป่า

30 มิถุนายน 2557

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯตั้งทีมเฉพาะกิจ "เดนตาย" ลุยปราบกลุ่มอิทธิพลรุกป่าลอบตัดไม้

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯตั้งทีมเฉพาะกิจ "เดนตาย" ลุยปราบกลุ่มอิทธิพลรุกป่าลอบตัดไม้

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. นายโชติ ตราชู อดีตปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยว่า ได้เตรียมตั้งทีมงานเฉพาะกิจ ของศูนย์ประสานงานปราบปรามและหยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ ทำหน้าที่ปราบปรามผู้มีอิทธิพลโดยเฉพาะ ขึ้นตรงกับทส.จะมีงบประมาณสำหรับการทำงานปราบปราม เรียกว่า ทีมเดนตาย ที่มีความซื่อสัตย์เป็นหนึ่ง ไม่กลัวตาย พร้อมจะลุยทุกที่ และไม่กลัวผู้มีอำนาจนอกกฎหมาย

"ตอนนี้ ผมฟอร์ม ทีมที่เอ่ย ชื่อมา ผมมั่นใจว่าทุกคนยอมรับในเรื่อง ความพร้อมลุย และไม่กลัวใคร ยกตัวอย่างเช่น นายสมัคร ดอนนาปี ผู้อำนวยการสำนักอุทยานฯ นายชีวะภาพ ชีวะธรรม นายณรงค์ มหรรณพ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้และพันธุ์พืช จุมพฏ ชอบธรรม นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ กรมป่าไม้ นายอารยัน บุญแสง นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ กรมป่าไม้ โดยทีมนี้จะมีผมเป็นประธานเอง ผมเชื่อว่า เวลานี้ ทุกคนมีข้อมูลสำคัญอยู่ในมือและพร้อมที่จะลุยงานทันที”นายโชติ กล่าว

จากการมาประมวลเหตุการณ์และรายชื่อ ผู้มีอิทธิพลบุกรุกป่าไม้ กว่า 400 รายชื่อ ที่เคยส่งให้ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)นั้น พบว่า จากการออกปฏิบัติการของทีมงานเฉพาะกิจ ของศูนย์ประสานงานปราบปรามและหยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ ที่นำโดย นายชีวะภาพ ชีวะธรรม นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ ในช่วงสัปดาห์ ที่ผ่านมานั้น มีข้าราชการ ทส.เข้าไปเกี่ยวข้องอยู่ด้วย หลายระดับ และคนเหล่านั้น ไม่ได้อยู่ในรายชื่อของกลุ่มผู้มีอิทธิพล ที่ส่งไปให้คสช.ตั้งแต่แรก รายชื่อจึงอาจตกหล่นและเป็นรายชื่อที่มีการกลั่นแกล้งส่งชื่อ บุคคลที่ไม่ชอบมาให้ จึงได้หารือกับทาง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอรมน.)ให้ช่วยเข้ามาคัดกรองอีกระดับหนึ่ง ทั้งคัดกรอง และหารายชื่อเพิ่ม ในระดับพื้นที่ ซึ่งเวลานี้ ทางกอรมน.จะแทรกซึมเข้าไปอยู่ทุกพื้นที่ทั่วประเทศอยู่แล้ว