posttoday

ตร.ขึ้นบัญชีเจ้ามือพนันบอลกว่า100ราย

29 มิถุนายน 2557

ตำรวจยังจับตาเข้มพนันฟุตบอลเน้นปราบปรามเจ้ามือรายใหญ่ เผยขณะนี้ขึ้นบัญชีเจ้ามือไว้แล้วกว่า 100 ราย

ตำรวจยังจับตาเข้มพนันฟุตบอลเน้นปราบปรามเจ้ามือรายใหญ่ เผยขณะนี้ขึ้นบัญชีเจ้ามือไว้แล้วกว่า 100 ราย

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร. (ปป) เป็นประธานในการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับหน่วยงานทั่วประเทศ กรณีเพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัติงาน และตรวจสอบความคืบหน้าการปราบปราม การลักลอบเล่นการพนันทายผลฟุตบอลโลก โดยมี พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ที่ปรึกษากระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอซีที) และ พ.ต.ต.ศิริพงษ์ ติมุลา ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(ผบก.ปอท.) ร่วมด้วย

พล.ต.อ.เอก กล่าวว่า นับแต่วันที่ 9 มิ.ย.  จนถึงวันนี้  สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 3,000 กว่าราย ถือว่า น่าพอใจ ซึ่ง พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รักษาการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) ได้กำชับให้เพิ่มความเข้มข้นในการดำเนินการป้องกันและปราบปรามอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงท้ายของการแข่งขันที่ใกล้เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ โดยให้เน้นไปที่การปราบปรามเจ้ามือการพนันรายใหญ่ ในส่วนนี้ได้สั่งให้ทุกจังหวัดส่งรายชื่อ สืบสวนสวนหาข้อมูลว่า ใครเป็นเจ้ามือรับทายผลพนันฟุตบอลในพื้นที่ และหากสามารถเข้าจับกุมหรือปราบปรามได้ก็ให้เร่งปฏิบัติได้ทันที    

พล.ต.ต.พิสิษฐ์ กล่าวว่า  ปีนี้มีทำงานของตำรวจในเรื่องการปราบพนันฟุตบอลเป็นระบบมากขึ้น อย่างไรก็ตามที่ไม่สามารถปิดเว็บไซต์อีก 200 กว่าเว็บไซต์พนันบอล ที่เปิดขึ้นใหม่  เพราะเว็บไซต์เหล่านี้มีทั้งที่เปิดในประเทศและต่างประเทศ ในการปิดกั้นนั้นมีความซับซ้อน เนื่องจากเซิฟเวอร์ที่เว็บเหล่านั้นใช้ มีผู้อื่นที่ไม่ได้กระทำผิดร่วมใช้งานด้วย  การดำเนินงานต้องมีการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนเพื่อไม่ให้กระทบกับผู้ใช้บริการรายอื่น ซึ่งเจ้ามือรายใหญ่มีจำนวนเพียงหลักสิบเท่านั้น      

พ.ต.อ.ศิริพงษ์ กล่าวว่า จากที่มีการจับกุมเจ้ามือรับแทงผลฟุตบอลโลกรายใหญ่ที่หัวหินเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น มีการขยายผลจับกุมต่อเนื่องมาจนถึงวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งจากการตรวจค้นสามารถยึดสมุดบัญชีได้ 20 บัญชี ทั้งนี้เนื่องจากการพนันออนไลน์แตกต่างจากการพนันทั่วไป ในการจับกุมถึงแม้จะมีการพบคอมพิวเตอร์ สมุดบัญชี หรือของกลางต่าง ๆ จะไม่สามารถกล่าวหาหรือจับกุมเจ้ามือได้ เพราะการจับกุมเอาผิดกับเจ้ามือรับแทงผลฟุตบอลโลกนั้น ต้องมีหลักฐานมากกว่าของกลางที่พบ ขณะนี้ยังไม่ได้ออกหมายจับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเจ้ามือรับแทงผลฟุตบอลโลกรายใหญ่ที่จับกุมได้ที่หัวหินในวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมาเพราะยังมีความซับซ้อนอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางการเงิน ตัวเว็บไซต์หรือลูกค้า ในส่วนนี้ต้องใช้เวลาในการสืบค้นต่อไป และจะเร่งจับกุมเจ้ามือรายอื่นๆอย่างเต็มที่

พล.ต.อ.เอก กล่าวต่อว่า จากการจับกุมที่ผ่านมาเป็นเพียงส่วนหนึ่ง แต่ผู้ที่อยู่เบื้องหลังผู้เกี่ยวข้อง ผู้ที่เปิดเว็บไซต์ หรือแม้กระทั่งนายทุนส่วนใหญ่พยายามที่จะปกป้องไม่ให้มีพยานหลักฐานสาวถึงตัวได้  ตร.รวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงาน จะพยายามทุกวิธีทางในการสืบสวนหาหลักฐานเพื่อจับกุม  นายทุนการที่อยู่เบื้องหลังการเล่นพนันผลฟุตบอลทุกกรณี ซึ่งขณะนี้รายชื่อเจ้ามือที่ ถูกขึ้นบัญชีแบล็คลิสต์อยู่กว่า 100 ราย

นอกจากนี้ยังมีคำสั่งให้ศูนย์ตามจังหวัดต่าง ๆ ตั้งเป็นฐานข้อมูลสำหรับการป้องกันและปราบปรามการทายผลฟุตบอล ผู้เล่นที่จับได้ 1,000กว่าราย  ตำรวจติดตามเฝ้าระวัง เพื่อป้องกันการเล่นอีกและจะฟ้องเพิ่มโทษ รวมทั้งดำเนินการมาตรการการฟอกเงิน กับผู้ที่มีรายชื่อในกลุ่มเฝ้าระวัง หรือรายชื่อที่ถูกขึ้นแบล็คลิสต์ต่อไป