posttoday

เพลิน รู้ เรียน เล่น ครูอาสาไซต์ก่อสร้าง

28 มิถุนายน 2557

เพราะทำธุรกิจเกี่ยวกับงานก่อสร้าง ที่มีไซต์งานอยู่ตามจังหวัดต่างๆ เกือบทั่วประเทศ

โดย...อนุสรา ทองอุไร ภาพ แสนสิริ

เพราะทำธุรกิจเกี่ยวกับงานก่อสร้าง ที่มีไซต์งานอยู่ตามจังหวัดต่างๆ เกือบทั่วประเทศ และต้องมีบ้างที่เป็นแรงงานก่อสร้างที่เป็นชาวต่างด้าวที่อาจจะมีลูกเล็กๆ มาเลี้ยงดูอยู่ที่ไซต์งาน และเป็นเด็กที่ยังไม่ได้เข้าโรงเรียน ดังนั้นทางบริษัท แสนสิริ ยูนิเซฟ และพันธมิตรทางธุรกิจก่อสร้าง จึงร่วมสนับสนุนการยุติการใช้แรงงานเด็ก โดยจัด “พื้นที่สาหรับเด็ก เพลิน รู้ เรียน เล่น” ในพื้นที่ก่อสร้างตั้งแต่ปี 2555 เริ่มจากโครงการบ้านแสนคราม หัวหิน โครงการเชโลน่า หัวหิน โครงการเศรษฐสิริ ราชพฤกษ์จรัญฯ 2 โครงการดีคอนโด ครีก ภูเก็ต โครงการบุราสิริ ปัญญาอินทรา โครงการเศรษฐสิริ แจ้งวัฒนะประชาชื่น และโครงการอื่นๆ ในการจัดพื้นที่สำหรับเรียนและเล่น

ปณิธิ จันทะยาสาคร ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายสื่อสารองค์กร ของบริษัท แสนสิริ กล่าวว่า กิจกรรมพื้นที่เพลิน รู้ เรียน เล่น นี้ ทางบริษัททำอย่างจริงจังมาเกือบ 4 ปีแล้วทำในพื้นที่ 4 ไซต์งานก่อสร้าง โดยแต่ละแคมป์จะเปิด 1 ปี แล้วเวียนไปเรื่อยๆ ในโครงการใหม่ๆ เพราะการก่อสร้างจะใช้เวลาประมาณ 1 ปีกว่า ซึ่งพ่อแม่ออกไปทำงานก่อสร้างพวกเราก็มาช่วยดูแลลูกๆ แทนเขา และในแต่ละวันจะจัดเวรให้มีคุณแม่ 1 คนเป็นตัวแทนมาดูแลเด็กตลอดทั้งวัน โดยทางบริษัทจ่ายค่าจ้างให้เขา จนกว่าเขาจะได้ไปเข้าเรียนในระบบ

เพลิน รู้ เรียน เล่น ครูอาสาไซต์ก่อสร้าง

 

สำหรับครูนั้นทางบริษัทเปิดรับสมัครครูจิตอาสาจากพนักงานของบริษัท ในโครงการต่างๆ วันละ 23 ชั่วโมง หรือพนักงานที่เป็นคู่ค้าของบริษัทมาช่วยกันสอนเรื่องสุขภาพอนามัย ความสะอาด เรื่องระเบียบวินัย การใช้ชีวิตที่เหมาะกับวัยของเด็กเรื่องมารยาท จนกระทั่งเรื่องวิชาการ สอนเลข สอนภาษาอังกฤษ เล่นเกมส์ โดยทางบริษัทและพันธมิตรก็สนับสนุนเรื่องพื้นที่และอุปกรณ์ ส่วนครูอาสาคือพนักงานเวียนกันมาบางคนมาอาทิตย์ละ 1 วัน บางคนสนุกก็มาอาทิตย์ละ 2 ครั้ง เพราะต้องจัดเวลาไม่ให้กระทบกับงานประจำของตน

อารีรัตน์ ตันพิรุฬห์ ครูอาสา โครงการเศรษฐสิริ ราชพฤกษ์จรัญฯ 2 กล่าวว่า “รู้สึกอิ่มใจค่ะ ที่เราได้มีโอกาสเข้ามาสร้างความสุขให้กับเด็กๆ ในพื้นที่ก่อสร้าง ซึ่งเด็กๆ เหล่านี้ยังขาดโอกาสที่จะได้เรียนรู้เหมือนเด็กทั่วไป เมื่อได้ลงพื้นที่ไปสอนภาษาไทย สอนวาดภาพระบายสี และกิจกรรมต่างๆ เราจะสัมผัสได้ถึงความสุขและรอยยิ้มของทั้งเด็กและพ่อแม่ของเด็กๆ ถือเป็นการช่วยเสริมสร้างโอกาสในอนาคตของเด็กๆ ค่ะ”

เพลิน รู้ เรียน เล่น ครูอาสาไซต์ก่อสร้าง

 

อัญชลี โพธิ์แส ครูอาสา โครงการเศรษฐสิริ ราชพฤกษ์จรัญฯ 2 กล่าวว่า “วันนี้สมัครเป็นครูอาสาสอนเด็กๆ เต้นรำค่ะ ตื่นเต้นและไม่มั่นใจว่าจะสื่อสารกับเด็กๆ เข้าใจไหม แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี เพราะเด็กๆ ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีค่ะ สังเกตได้เลยว่าเด็กๆ หลายคนชอบร้องและเต้นรำ เลยทำให้การเรียนการสอนวันนี้สนุก ทำให้เวลาผ่านไปเร็วเหลือเกิน จริงๆ แล้วการเป็นครูอาสาเป็นความฝันตอนเด็กๆ ค่ะ วันนี้ได้มาทำจริงๆ บอกเลยค่ะมันไม่ง่ายเลย แต่พอเห็นหน้าและสายตาเด็กๆ ที่เฝ้าและรอคอยที่จะมีครูอาสามาสอนนั้น มันทำให้เราเกิดความรู้สึกอยาก “ให้” ให้โดยการไม่หวังผลตอบแทน สำหรับความคิดส่วนตัวนั้นอยากให้มีพื้นที่สาหรับเด็กทุกๆ พื้นที่ที่มีงานก่อสร้าง เพราะปัจจุบันยังมีเด็กๆ ที่ติดตามพ่อแม่อยู่ในพื้นที่ก่อสร้าง ทำให้เด็กๆ ทั้งหลายนี้ไม่มีโอกาสได้เข้าเรียนหนังสือค่ะ”

เพลิน รู้ เรียน เล่น ครูอาสาไซต์ก่อสร้าง

 

หนึ่งฤทัย ตาวัง ครูอาสา โครงการเศรษฐสิริ แจ้งวัฒนะประชาชื่น กล่าวว่า “เมื่อได้ยินว่าแสนสิริจะมีโครงการนี้ขึ้น ก็รู้สึกรักและภูมิใจในองค์กรของตัวเองมากขึ้นอีกโขเลยค่ะ เพราะอยากทำมานานแล้ว ครั้งแรกที่ได้ไปสอนก็ยังงงๆ อยู่ว่าจะเริ่มยังไงดีเพราะหลายชาติหลากภาษาเหลือเกิน ทั้งเขมร พม่า ม้ง มอญ ก็ต้องค่อยๆ ปรับตัวกับเด็กๆ พอสมควร และที่สาคัญต้องพยายามทำความเข้าใจกับผู้ปกครองของเด็ก โดยเฉพาะแม่ๆ ที่บางคนถึงกับมานั่งเฝ้าเลยทีเดียว ว่าสิ่งที่เรากำลังทำอยู่นี่ เป็นสิ่งที่เราพยายามแบ่งเบาความห่วงหาของพ่อแม่ที่ไม่มีเวลาดูแลเด็กๆ ให้เขาได้อยู่ในสถานที่ที่เด็กสมควรจะได้รับ คือ ได้เล่นอย่างปลอดภัย ได้กินขนมอร่อยๆ และได้เรียนรู้ตามวัยของเขาให้ได้มากที่สุด โดยไม่ต้องห่วงและสามารถปล่อยเด็กๆ ให้อยู่กับเราได้อย่างสบายใจ เมื่อได้เข้าไปสอนและคลุกคลีกับเด็กๆ แล้ว สิ่งที่ต้องพยายามทำอีกอย่างก็คือ การทำใจให้เลิกสอนในแต่ละครั้งมันยากจริงๆ เพราะเด็กเหล่านี้ล้วนกระตือรือร้นที่จะได้เรียนรู้ภาษาไทยมาก จนคาดไม่ถึงเลยค่ะ และให้ความร่วมมือกับกิจกรรมการเรียนรู้ที่เราสอนทุกอย่าง เราก็เลยยิ่งรู้สึกว่าต้องพยายามสอนให้เด็กๆ รักในภาษาไทยของเราให้ได้ แต่ภาษาอังกฤษพื้นฐานเราก็ไม่ได้ทิ้งเหมือนกัน ถือว่าเป็นการทำงานที่สนุกและสุขใจอย่างผู้ให้ที่สุดค่ะ แล้วก็อยากให้เด็กคนอื่นๆ ได้รับโอกาสที่ดีอย่างนี้ให้มากที่สุดเหมือนกัน”

เพลิน รู้ เรียน เล่น ครูอาสาไซต์ก่อสร้าง