posttoday

ชี้ห้ามนิสิตเพศที่สามแต่งหญิงรับปริญญาละเมิดสิทธิฯ

27 มิถุนายน 2557

มติ กสม. ชี้กรณีมหาวิทยาลัยไม่อนุญาตเพศที่สามแต่งหญิงรับปริญญา ละเมิดสิทธิมนุษยชน

มติ กสม. ชี้กรณีมหาวิทยาลัยไม่อนุญาตเพศที่สามแต่งหญิงรับปริญญา ละเมิดสิทธิมนุษยชน

วันที่ 27 มิ.ย. ที่ประชุมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) พิจารณาคำร้องกรณีนักศึกษาเพศที่  3 ร้องเรียน เรื่องขอแต่งชุดนักศึกษาหญิง เข้ารับพิธีพระราชทานปริญญาบัตร โดยระบุ ว่า กรณีที่มหาวิทยาลัยกำหนดระเบียบห้ามนักศึกษาชายในกรณีดังกล่าว ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ กสม.ได้ระบุไว้ในมติดังกล่าว ว่า  ได้พิจารณาและมีมติเห็นว่า การที่มหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้นักศึกษาที่มีเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิดข้ามเพศ (Transgender) แต่งกายตามเพศสภาพในการเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร โดยอ้างเหตุผลว่าเป็นการขัดต่อระเบียบและแนวปฏิบัติของมหาวิทยาลัยที่กำหนดเครื่องแต่งกายในงานพิธีพระราชทานปริญญาบัตรสำหรับบัณฑิตชายและบัณฑิตหญิงทุกระดับโดยให้เป็นไปตามเพศชายหรือเพศหญิงตามที่กฎหมายรับรองนั้น ถือเป็นการปฏิบัติที่ไม่เคารพต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และละเมิดสิทธิมนุษยชน 

นอกจากนี้  กสม. ยังมีข้อเสนอแนะเชิงนโยบายให้มหาวิทยาลัยพิจารณาปรับปรุงแก้ไขกฎ ระเบียบ ข้อบังคับเกี่ยวกับการแต่งกายของนักศึกษาที่มีเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด โดยให้กำหนดแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน ทั้งในเรื่องการแต่งกายเข้าเรียน การเข้าสอบ ตลอดจนการเข้าร่วมพิธีพระราชทานปริญญาบัตร เมื่อสำเร็จการศึกษา ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมการเคารพต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิเสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคลให้เป็นไปตามหลักการสิทธิมนุษยชนต่อไป

ภาพประกอบข่าว