posttoday

บก.สื่อพบคสช.ชี้แจงการทำหน้าที่

27 มิถุนายน 2557

บก.จากทุกสำนักร่วมหารือกับคสช.ชี้แจงสิทธิการทำหน้าที่ขั้นพื้นฐานของสื่อมวลชนปมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการทำงาน

บก.จากทุกสำนักร่วมหารือกับคสช.ชี้แจงสิทธิการทำหน้าที่ขั้นพื้นฐานของสื่อมวลชนปมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการทำงาน

เมื่อวันที่27มิ.ย.57 เวลา 10.30น. บรรณาธิการ บริหารสื่อ จากสำนักต่างๆทั้งหนังสือพิมพ์ วิทยุ และโทรทัศน์ จำนวน42องค์กร เดินทางไปพบกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่สโมสรทหารบกวิภาวดี ตามคำเชิญของพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เลขาธิการคสช. โดยบรรณาการธิการกลุ่มโพสต์ ได้เดินทางไปร่วมในการหารือด้วย

ก่อหน้านี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มอบหมายให้ พล.อ.อุดมเดช ชิญผู้บริหารสื่อมวลชน ทั้งสถานีโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ร่วมหารือ เพื่อขอบคุณและทำความเข้าใจ รวมถึงชี้แจงการทำงานของ คสช. ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา และเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้ซักถาม

นอกจากนี้ ในการพูดคุยกัน เพื่อเป็นการขอความร่วมมือสื่อในการนำเสนอข่าวอย่างสร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์ต่อประเทศ พร้อมทั้งใช้โอกาสนี้ชี้แจงกำหนดทิศทางในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร และปรับความเข้าใจในการทำงานระหว่างกัน เพื่อให้สถานการณ์บ้านเมืองดีขึ้น

รวมทั้งทำความเข้าใจกับสื่อกรณีที่ก่อนหน้านี้ คสช.ได้แต่งตั้งคณะทำงานติดตามการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณะขึ้น โดยยืนยันว่า คสช.ไม่ได้ริดรอนสิทธิเสรีภาพในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน แต่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการรับข่าวสารที่คาดเคลื่อน หรือมีการสร้างข่าวลือ เพื่อแสดงหาผลประโยชน์อันมิชอบจากสื่อ ทั้งนี้ ภายหลังการหารือจะเชิญผู้บริหารสื่อร่วมรับประทานอาหารกลางวันด้วย
         
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวและช่างภาพสามารถบันทึกภาพได้ในช่วงต้นของการประชุมเท่านั้น เพื่อความสะดวกในการหารือ