posttoday

ภาคประชาชนร้องคสช.เร่งแก้สลากแพง

25 มิถุนายน 2557

เครือข่ายภาคประชาชน 12 องค์กร บุกทำเนียบ ร้องคสช. เร่งปฏิรูปสำนักงานสลาก แก้ปัญหาขายเกินราคา เร่งผลัดกันกฎหมายคนพิการ 3 ฉบับ

เครือข่ายภาคประชาชน 12 องค์กร บุกทำเนียบ ร้องคสช. เร่งปฏิรูปสำนักงานสลาก  แก้ปัญหาขายเกินราคา เร่งผลัดกันกฎหมายคนพิการ 3 ฉบับ

วันที่ 25 มิ.ย. นายมณเฑียร บุญตัน อดีตส.ว.สรรหา พร้อมด้วยนายธนากร คมกฤส ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนปฏิรูปสลากกินแบ่งรัฐบาล และตัวแทนภาคประชาชน 12 องค์กร เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือคสช. โดยมีนายสุขสวัสดิ์ สุวรรณวงศ์ หัวหน้าฝ่ายประสานมวลชน ศูนย์บริการประชาชน เป็นตัวแทนผู้รับมอบ ทั้งนี้เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสลากกินแบ่งรัฐบาลให้เป็นสลากเพื่อสังคม หยุดขายเกินราคา พร้อมเสนอร่างกฎหมายปฏิรูปสลากฯ และกฎหมาย เพื่อคนพิการร่วม 4 ฉบับ และขอให้ปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อให้ได้บุคคลที่เข้ามาดำเนินการปฏิรูปกิจการสลากให้โปร่งใส แก้ปัญหาสลากฯ เกินราคา และนำเงินมาพัฒนาสังคม รวมถึงสั่งการให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลยกเลิกโควต้าการค้าสลากฯ ที่มีอยู่ และจัดสรรใหม่ด้วยวิธีที่โปร่งใส โดยยึดหลักความเป็นธรรม ของกลุ่มผู้ค้ารายย่อยในฐานะที่ยากลำบาก และขอให้มีการตรวจสอบการใช้จ่ายของสำนักงานสลากฯ โดยเฉพาะโครงการที่อยู่ในอำนาจของผู้อำนวยการ ที่มักจะมีข่าวว่า เอื้อประโยชน์ให้กับฝ่ายการเมืองในพื้นที่ ขณะเดียวกันหวังว่า จะเกิดการเปลี่ยนแปลงของกิจการสลากฯ ไปในทางที่เหมาะสมโปร่งใส ซึ่งจากยอดจำหน่ายแต่ละงวดมีมากถึง 72 ล้านฉบับ รายได้จากสลากแต่ละปี เกือบ 2 หมื่นล้านบาท จากจำนวนสลากที่ขายได้ 7 หมื่นล้านบาทต่อปี

ขณะที่นายสมชาย ปัญญ์เอกวงศ์ ประธานฝ่ายส่งเสริมอาชีพ และการจ้างงานสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย ขอให้คสช. พิจารณาผลักดันร่างกฎหมายเพื่อคนพิการ 3 ฉบับ คือ 1.ร่างพ.ร.บ.การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ 2.ร่างพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ โดยเฉพาะการนำหนังสือไปทำซ้ำหรือดัดแปลง ถือว่าไม่ละเมิดลิขสิทธิ์  และ3.ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และผลักดันปฏิรูปสลากฯ อย่างยั่งยืน เพื่อคืนความสุขสู่ผู้มีรายได้น้อย ผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ ซึ่งเป็นความหวังเดียวของพวกเรา