posttoday

อาสาสมัครรักน้อง ณ บ้านคามิลเลียน

21 มิถุนายน 2557

“เด็กพิการ” ก็ถือเป็นเด็กอีกกลุ่มหนึ่งที่ต้องการการช่วยเหลือและต้องการการยอมรับจากสังคม “บ้านคามิลเลียน”

โดย...มีนา

“เด็กพิการ” ก็ถือเป็นเด็กอีกกลุ่มหนึ่งที่ต้องการการช่วยเหลือและต้องการการยอมรับจากสังคม “บ้านคามิลเลียน” เพื่อเด็กพิการจึงเกิดขึ้น บ้านเล็กๆ ที่ให้การช่วยเหลือเด็กพิการสามารถเข้ามาพักพิงได้เป็นของเอกชนโดยไม่หวังผลกำไร ก่อตั้งโดยมูลนิธิคณะนักบุญคามิลโลแห่งประเทศไทยในเขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ โดยบาทหลวงโจวันนี คอนตาริน ปัจจุบันบ้านคามิลเลียนตั้งอยู่ที่ 812 ถนนหลวงแพ่ง แขวงขุมทอง เขตลาดกระบัง เป็นบ้านที่ให้ที่เด็กๆ พิการสามารถมาพักพิง ร่วมทั้งลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมเยียนเด็กพิการในชุมชนใกล้เคียง

ประชาสัมพันธ์บ้านคามิลเลียน กัลป์นิกา ธรรมมา ที่คลุกคลีมากับบ้านคามิลเลียนมานานกว่า 6 ปีแล้ว เล่าว่า “บ้านคามิลเลียนจึงก่อตั้งเพื่อไว้สำหรับดูแลเด็กพิการยากจน ถูกทอดทิ้ง เพราะในกรุงเทพฯ เป็นสถานที่ราชการมีเด็กพิการใช้บริการเยอะ มาตรงนี้เราเป็นเอกชนเป็นที่แรกดูแลเด็กพิการกลุ่มนี้”

อาสาสมัครรักน้อง ณ บ้านคามิลเลียน

 

บ้านคามิลเลียนทำหน้าที่ทั้งเป็นพี่เลี้ยงเด็กพิการ อีกทั้งดูแลฟื้นฟู สอนหนังสือปัจจุบันมีเด็กๆ มาพักพิงราว 70 คน แบ่งเป็นเด็กผู้ชายมากกว่าเด็กผู้หญิง ซึ่งล้วนเป็นเด็กพิการทั้งหมด แบ่งดูแลเด็ก 3 กลุ่ม ที่บ้านดูแลประจำคือเด็กไม่มีพ่อแม่ ไม่มีคนดูแลแล้ว บางคนคุณพ่อแม่ติดยา ติดเหล้าหนัก ดูแลลูกไม่ได้ บ้านจึงรับเด็กๆ มาอยู่ประจำดูแล อีกกลุ่มเป็นเด็กไปกลับ ซึ่งล้วนเป็นน้องๆ ที่อยู่ในชุมชนใกล้ๆ บ้าน ได้แก่ ลาดกระบัง หนองจอก มีนบุรี ประเวศ เข้ามามาเช้าเย็นกลับบ้านไป กลุ่มสุดท้ายเด็กๆ มาเฉพาะวันเสาร์ บ้านจะรับมาฟื้นฟูเฉพาะวันเสาร์

“ถ้าเป็นน้องอยู่ประจำ เรามีขั้นตอนผ่านระบบราชการ เราไม่สามารถเอาน้องๆ มาอยู่กับเราได้ หากพบเด็กได้รับความเดือดร้อน เราต้องมีการช่วยเหลือ เรามีการทำงานร่วมกับนักสังคมสงเคราะห์ โดยเราจะลงพื้นที่หากเด็กพิการที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ เราจะพิจารณาว่าเราสามารถรับมาดูแลได้นะ เราจึงรับมาดูแล แต่สำหรับเด็กไปกลับ เรามีทีมงานลงไปเยี่ยมที่บ้าน แต่ต้องมีคนโทรมาแจ้งเพราะเราทำงานร่วมกับผู้นำชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุข อีกส่วนพ่อแม่เห็นพาน้องมาสมัคร เราเก็บข้อมูลเบื้องต้น เก็บข้อมูลสภาพรอบด้าน พ่อแม่เป็นไงเพราะเป้าหมายเราคือดูแลเด็กยากจนพิการและถูกทอดทิ้ง หรือบางคนยากลำบากของเรื่องการเดินทาง หรือเด็กๆ ที่ป่วยเป็นออทิสติกก็มาให้เราดูแลได้ เพราะเราเป็นศูนย์มีนักกายภาพบำบัด แต่น่าเสียดายที่เรามีเจ้าหน้าที่น้อยที่จะมาทำงานช่วยเหลือเด็กพิการกับเรา เรามีเด็กพิการซ้ำซ้อนราว 10 คน ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย ต้องมีคนป้อนอาหาร เปลี่ยนผ้าอ้อมสำเร็จให้”

อาสาสมัครรักน้อง ณ บ้านคามิลเลียน

 

บ้านคามิลเลียนจึงต้องการอาสาสมัครที่ใจบุญอยากมาช่วยเหลือดูแลน้องๆ ซึ่งเท่าที่ผ่านมามีชาวต่างชาติและนักศึกษาอาสามาเล่านิทาน และเล่นกับน้องๆ บ้าง แต่ก็ไม่ต่อเนื่อง ซึ่งอาสาสมัครที่อยากมาช่วยเหลือดูแลน้องๆ หากให้ดีควรต้องมีจิตอาสาและต้องเอาใจมาด้วย “เรามีอาสาสมัครเป็นชาวต่างชาติเข้ามาเพื่อเข้ามาช่วยเยอะ บางคนมาช่วยทำงานด้านประชาสัมพันธ์ บางกลุ่มช่วยดูแลบ้านทาสี ปรับปรุงบ้านให้น่าอยู่ บางกลุ่มคือคนในชุมชนจะเข้ามาช่วยบ้านด้วยการเป็นหูเป็นตาว่ามีเด็กพิการที่ไหนที่ต้องการการดูแล เป็นต้น

เมื่อเด็กๆ พิการล้วนเป็นเด็กไทยจะเป็นการดีมากๆ หากมีอาสาสมัครที่เป็นคนไทยอยากมาเล่นกับน้องๆ ก็สามารถทำได้ ซึ่งก็มีนักศึกษามาช่วยเล่านิทาน และเล่นกับน้องๆ บ้าง แต่ไม่ค่อยสม่ำเสมอ

อาสาสมัครรักน้อง ณ บ้านคามิลเลียน

 

“จริงๆ น้องๆ อยากเล่นกับคนไทย เพราะไม่ติดเรื่องภาษา แต่อาสาสมัครอยากเข้ามาช่วยประจำสัปดาห์ละครั้ง แต่ไม่ได้มาต่อเนื่อง แต่มาแค่วันเดียวแล้วหายไป บางครั้งเด็กๆ จะรู้สึกผูกพันกับพี่ๆ พอพี่ๆ หายไปเด็กจะตั้งคำถามว่า พี่หายไปไหน เขาทำผิดอะไรหรือเปล่า เราจึงอยากอาสาสมัครเข้ามาประจำมากกว่า มาเล่นกับน้องๆ วันเดียวไม่เกิดผล วันเดียวได้แค่เข้ามาเล่นกับเด็กๆ มาแบบนี้เยอะ แต่ถ้ามาต่อเนื่องจะดีมากๆ มาสอนการบ้าน มาพูดมาคุย หรืออาจจะมาช่วยเหลือการบริการ เลี้ยงอาหารกลางวัน”

ปัจจุบันการรับรู้เกี่ยวกับบ้านคามิลเลียนยังไม่เป็นที่แพร่หลายนัก แต่ก็มีการจัดงานกาลาดินเนอร์ ที่โรงแรมดุสิตธานี เพื่อระดมทุนอยู่เสมอๆ เพื่อระดมทุนนำเงินมาดูแลเด็กๆ และโครงการช่วยเหลือต่อเนื่องที่บ้านต้องการเป็นอย่างมากก็คือ ขาดแคลนอาสาสมัครมาสอนศิลปะ ดนตรีสัปดาห์ละครั้ง เพื่อสร้างความสุขให้กับน้องๆ และการระดมทุนอย่างต่อเนื่องล่าสุดบ้านคามิลเลียนทำโครงการรับบริจาคเสื้อผ้ามือสอง “A Little Something” 2nd ร้านขายของมือสอง หรือของเล่นต่างๆ คุณภาพดี เพื่อนำมาจำหน่ายรายได้ช่วยเหลือเด็กๆ พิการอีกต่อหนึ่ง

อาสาสมัครรักน้อง ณ บ้านคามิลเลียน

 

“ประชาชนทั่วไปที่อยากเข้ามาเล่น พูดคุยกับน้องๆ สามารถโทรมาสอบถามได้ที่ 02-360-7852 หรือเข้ามารู้จักบ้านได้ที่ www.camillianhomelatkrabang.org หรือ www.facebook.com/Camillian.Home ติดต่อเข้ามาก่อน แล้วเข้ามาเยี่ยมบ้านดูว่า บ้านทำงานอย่างไร แล้วค่อยดูความถนัดของอาสาสมัครว่าทำกิจกรรมอะไรได้บ้าง”

สำหรับโครงการ “A Little Something” 2nd ร้านขายของมือสอง เกิดขึ้นโดยอาสาสมัครชื่อ อีวาน เป็นชาวไต้หวันสัญชาติอเมริกัน เป็นผู้ริเริ่มโครงการรับบริจาคของมือสองไอโซมาจำนวนระดมทุน ซึ่งประสบความสำเร็จมากๆ จึงทำเป็นโครงการระยะยาว ซึ่งสิ่งของที่ผู้บริจาคไม่ใช้แล้ว แต่กลับมีค่าสำหรับน้องๆ เด็กพิการต่อไป

“หากใครอยากบริจาคสามารถโทรมาได้ที่เบอร์ด้านบนและนำของมาบริจาคได้เลย ผู้บริจาคจะได้เข้ามารู้จักมูลนิธิได้มารู้จักกับเด็กๆ ซึ่งเรารู้สึกขอบคุณมากๆ สำหรับผู้ที่นำของมาบริจาค เพื่อการแบ่งปันฟื้นฟูคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของเด็ก พิการ การบริจาคเล็กน้อยเพื่อให้น้องๆ ได้รับการศึกษา เพราะน้องๆ สติปัญญาฟื้นฟูได้ หรือมีจิตศรัทธาอยากบริจาคอาหารกลางวันของใช้ในชีวิตประจำวันได้หมดค่ะ”