posttoday

รวบหนุ่มพม่าบังคับเด็กเร่ขายดอกไม้

21 มิถุนายน 2557

ปคม.แถลงจับกุมหนุ่มพม่า บังคับใช้แรงงานเด็กชาติเดียวกันเร่ขายดอกไม้ย่านข้าวสาร หลัง ประชาชน ร้องเรียน

ปคม.แถลงจับกุมหนุ่มพม่า บังคับใช้แรงงานเด็กชาติเดียวกันเร่ขายดอกไม้ย่านข้าวสาร หลัง ประชาชน ร้องเรียน

เวลา 10.00 น.วันที่ 21 มิ.ย.  ที่กองบังคับการ ปราบปรามการการกระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามษุษย์ (บก.ปคม.) พล.ต.ต.กิติศักดิ์ ดุรงควิบูลย์ ผู้บังคับการปราบปรามการประทำผิดเกี่ยวกับการค้ามษุษย์ แถลงผลการจับกุม นายมอง เมียง อู อายุ 22 ปี สัญชาติพม่า พร้อมของกลาง สมุดบันทึกรายรับจากการขายดอกไม้ 1 เล่ม  และดอกกุหลาบ จำนวน 3 มัด โดยจับกุมได้ที่ห้องเช่าแห่งหนึ่ง แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ เมื่อวานนี้ เวลา 10.00 น.

ภายหลังจากมีประชาชนร้องเรียนว่ามีการบังคับใช้แรงงานเด็กมาเร่ขายดอกไม้ให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ บริเวณถนนข้าวสาร จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบตั้งแต่ช่วง เวลา 20.00 น. ของวันที่ 19 ถึงเวลา 02.00 น. ของวันที่ 20 มิถุนายน พบ เด็กชายเอ นามสมมติ อายุ 8 ปี พร้อมกลุ่มเด็กชาวพม่าจำนวนหนึ่ง จึงพาตัวมาสอบถามร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือสังคม กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดย เด็กชายเอ เล่าว่า ตนและน้องสาวอีก 2 คน ถูกผู้ต้องหาซื้อตัวจากแม่มา ในราคา 50,000 จ๊าด หรือ ประมาณ 1,800 บาท เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ก่อนนำมาบังคับให้ขายดอกไม้ คนละ 25 ดอก ทุกวัน โดยไม่ได้รับค่าตอบแทน และหากว่าขายไม่หมดจะถูกทุบตีทำร้ายร่างกาย

ขณะที่ นายมอง เมียง อู ผู้ต้องหา รับสารภาพว่าซื้อเด็กชาวพม่าทั้ง 3 คน มาจากจังหวัดไบ ประเทศพม่าจริง โดยมีรายได้จากการขายดอกไม้ได้ 30,000 บาท ต่อเดือน อย่างไรก็ตาม อ้างว่าส่งเงินให้แม่ของเด็กจำนวน 150,000 จ๊าด หรือ ประมาณ 5,400 บาท ทุกเดือน

เบื้องต้นตำรวจจะตรวจสอบเอกสารของผู้ต้องหา พร้อมกับเรียกนายจ้างตามใบอนุญาตมาสอบปากคำต่อไป