posttoday

มท.ช่วยชาวท่าปลาไม่มีไฟใช้มากว่า40ปี

20 มิถุนายน 2557

มหาดไทยเร่งให้ความช่วยเหลือราษฎรหมู่ 10 อ.ท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ไม่มีไฟฟ้าใช้มานานกว่า40ปี

มหาดไทยเร่งให้ความช่วยเหลือราษฎรหมู่ 10 อ.ท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ไม่มีไฟฟ้าใช้มานานกว่า40ปี

เมื่อวันที่20มิ.ย.57 นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏข่าวทางสื่อมวลชนว่าราษฎรบ้านปางผึ้ง หมู่ 10 ต.ท่าปลา อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ จำนวน 12 ครัวเรือน ประสบความเดือดร้อนไม่มีไฟฟ้าใช้มานานกว่า 40 ปี ได้สั่งการให้จังหวัดอุตรดิตถ์และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งหาแนวทางช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด เบื้องต้นได้รับรายงานว่าสาเหตุที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ เนื่องจากติดขัดในเรื่องของหลักเกณฑ์ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่กำหนดว่าการขยายไฟฟ้าเข้าหมู่บ้านต้องมีราษฎรจำนวน 20 หลังคาเรือน ซึ่งหมู่ 10 ต.ท่าปลา มีราษฎรอาศัยอยู่จำนวน 12 หลังคาเรือน จึงยังไม่เข้าหลักเกณฑ์ หากจะดำเนินการขยายไฟฟ้าได้องค์การบริหารส่วนตำบลท่าปลาจะต้องจ่ายเงินสมทบ จำนวน 600,000 บาท แต่เนื่องจากเป็นท้องถิ่นขนาดเล็กจึงไม่มีเงินสมทบตามหลักเกณฑ์

ทั้งนี้ นายอำเภอท่าปลา ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอุตรดิตถ์ องค์การบริหารส่วนตำบลท่าปลา และผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิติ์ ได้หารือร่วมกันเพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือราษฎรจนได้ข้อสรุปว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้อนุมัติให้ดำเนินการขยายเขตไฟฟ้าในพื้นที่หมู่ 10 เป็นกรณีพิเศษแล้ว และเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน นายอำเภอท่าปลาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ชี้แจงกับราษฎรหมู่ 10 ทั้ง 12 ครัวเรือน ให้ได้รับทราบแล้ว

ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการงานคาดว่า จะสามารถตั้งเสาไฟฟ้าเพื่อให้บริการไฟฟ้าได้ภายในเดือนกรกฎาคม 2557 จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากปัญหาดังกล่าวซึ่งเป็นปัญหาที่ติดขัดในเรื่องของหลักเกณฑ์ แต่หากราษฎรมีความเดือดร้อน กระทรวงมหาดไทยมีนโยบาย ให้จังหวัดบูรณาการทุกหน่วยงานในพื้นที่เพื่อร่วมกันหาทางช่วยเหลือราษฎรโดยเร็วที่สุด เพราะตระหนักถึงความเดือดร้อนของราษฎรที่ต้องไม่มีไฟฟ้าใช้มาอย่างยาวนาน