posttoday

10ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับแก๊งรถตู้จับเด็ก

18 มิถุนายน 2557

หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา เผย 10 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับแก๊งรถตู้จับเด็กในประเทศไทย

หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา เผย 10 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับแก๊งรถตู้จับเด็กในประเทศไทย

"อย่าไปเที่ยวซนที่ไหนไกลๆล่ะ เดี๋ยวแก๊งรถตู้จับเด็กไปเป็นขอทาน" เชื่อว่าพ่อแม่ทั้งหลายเคยได้ยินถ้อยคำตักเตือนประโยคนี้มานานนับสิบปี แต่เชื่อหรือไม่ว่าที่ผ่านมายังไม่เคยมีข่าวแก๊งรถตู้ลักพาตัวเด็กเกิดขึ้นเลยในเมืองไทย

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. นายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา เปิดเผยถึง 10 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับแก๊งรถตู้จับเด็กในประเทศไทย ดังนี้

1.คนส่วนใหญ่เชื่อว่าแก๊งรถตู้จับเด็กมักเป็นรถตู้สีขาว ติดฟิล์มสีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน หรือติดแผ่นป้ายทะเบียนปลอม

2.คนส่วนใหญ่เชื่อว่าแก๊งรถตู้จับเด็ก มักพบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้

3.คนส่วนใหญ่เชื่อว่าแก๊งรถตู้จับเด็ก มักกระชากเด็กขึ้นรถ และในรถตู้มีเด็กถูกจับมาแล้วหลายคน

4.ข้อ 1-3 คนเชื่อเพราะฟังมาจากข่าว และเรื่องเล่าลือ ไม่ได้เห็นกับตาตัวเอง

5.ข้อ 1-3 เป็นข่าวที่เด็กอ้างว่าหนีรอดมาจากแก๊งรถตู้ได้

6.ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมามีเด็กถูกลักพาตัวแจ้งมาที่มูลนิธิกระจกเงาประมาณ 100 ราย ไม่มีรายไหนถูกลักพาตัวไปโดยแก๊งรถตู้เลยสักราย

7.ไม่เคยมีตำรวจจับแก๊งรถตู้จับเด็กได้สักรายเดียว

8.ภาพเด็กถูกตัดแขน ตัดขา ภาพเด็กเสียชีวิต เป็นภาพอุบัติเหตุในต่างประเทศ แล้วคนไทยนำภาพมาประกอบ แล้วเล่าเรื่องราวเป็นตุเป็นตะ ว่าแก๊งจับเด็กไปตัดอวัยวะ

9.การตัดอวัยวะ ไม่สามารถตัดตามท้องไร่ท้องนาได้ ต้องทำในสถานพยาบาลที่เครื่องไม้เครื่องมือและห้องปลอดเชื้อ มีสถานที่จัดเก็บอวัยวะเพื่อนำไปปลูกถ่ายได้ ดังนั้น เวลาพิจารณาภาพใดๆ ควรมองแบบวิทยาศาสตร์

10.ยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริงเรื่องแก๊งรถตู้จับเด็กในประเทศไทย แต่การลักพาตัวเด็กมีอยู่จริง และใช้วิธีการตีสนิท ชักชวนเด็ก ไม่ใช้กำลังบังคับ และไม่ใช้รถตู้

อนึ่งก่อนหน้านี้เว็บไซต์ศูนย์ข่าวอิศรา ได้รายงานว่า ในพื้นที่อ.รามัน จ.ยะลา มีข่าวลือในกลุ่มประชาชนในพื้นที่ว่า มีรถตู้สีขาวไม่ทราบยี่ห้อและหมายเลขทะเบียน ภายในรถมีชายวัยรุ่นประมาณ 4-5 คน ออกตระเวนพยายามลักเด็กนักเรียนของโรงเรียนต่างๆ ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและยืนยันว่าไม่พบการกระทำตามที่ปรากฏเป็นข่าวลือในพื้นที่ รวมทั้งไม่มีการแจ้งความร้องทุกข์จากผู้เสียหาย

ข่าวรถตู้ลักพาตัวเด็ก : http://www.isranews.org/south-news/documentary/item/30495-rumour.html

ภาพประกอบ : ศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา