posttoday

กองร้อย 501 สตอร์มทรูปเปอร์เลือดไทย

07 มิถุนายน 2557

เป็นเวลาหลายสิบปี “Star Wars” กลายเป็นชื่อคุ้นหูของคนทั่วทุกมุมโลก

โดย...พงศ์ พริบไหว

เป็นเวลาหลายสิบปี “Star Wars” กลายเป็นชื่อคุ้นหูของคนทั่วทุกมุมโลก รวมไปถึงบ้านเรา Star Wars ก็มีบทบาทอย่างมากกับคนหลายรุ่น เป็นผลิตผลแห่งความบันเทิงที่ส่งมอบความสุขให้กับสังคมไทยมาช้านาน เริ่มตั้งแต่เป็นภาพยนตร์และแตกหน่อออกไปเป็น หนังสือ ละครโทรทัศน์ วิดีโอเกม และการ์ตูน จวบจนถึงยุคปัจจุบันคำว่า Star Wars เด็กๆ รุ่นนี้เมื่อโตรู้ความหน่อย ก็ถือดาบเรืองแสงฟาดไปมา ก่อนแสดงตัวว่าเป็น “อัศวินเจได” ผู้ต่อสู้เพื่อสันติภาพและความยุติธรรมกันเป็นแถว อย่างที่รู้ๆ กัน Star Wars เป็นเรื่องราวมหากาพย์ภาพยนตร์แห่งสงครามอวกาศ สร้างโดย จอร์จ ลูคัส จนโด่งดังมีภาคต่อมากมายและได้กลายเป็นภาพยนตร์ที่มีกลุ่มแฟนคลับทั่วโลกคอยติดตามมากที่สุด

นั่นเองจึงเกิดการต่อยอดกลายเป็นกลุ่มก้อนและเกิดเป็นกิจกรรมมายมาย ซึ่งหนึ่งในเครือข่ายแฟนคลับที่เหนียวแน่นที่สุดและมีจุดประสงค์เพื่อสังคม ก็คือ กลุ่มผู้คนที่เรียกตัวเองว่า “กองร้อย 501” โดยมีสมาชิกทั่วโลกหลายพันคนจาก 49 ประเทศ และหนึ่งในผู้คนเหล่านั้นมีกลุ่มคนไทย 20 กว่าชีวิตร่วมอยู่ด้วย กองร้อย 501 เป็นแฟนพันธุ์แท้ที่สวมใส่ชุดตัวละครสตอร์มทรูปเปอร์ กองกำลังของฝ่ายจักรวรรดิในชุดสีขาวและหมวกขนาดใหญ่คลุมศีรษะ

กองร้อย 501 สตอร์มทรูปเปอร์เลือดไทย

 

ในวัน Star Wars โลก 4 พ.ค.ที่ผ่านมา อุดมศักดิ์ รัตโนทยานนท์ หัวหน้ากองร้อย 501 ประเทศไทย ยอมถอดหมวกสตอร์มทรูปเปอร์ออกจากหัว ก่อนเล่าเรื่องราวความเป็นมาเป็นไปของกลุ่มให้ฟังว่า ... กองร้อย 501 เริ่มกันมาตั้งแต่ปี 1997 โดยแฟนคลับในอเมริการายหนึ่งได้ทำงานชุดคัสตอมของสตอร์มทรูปเปอร์ขึ้นเอง เพื่อโชว์ลงบนเว็บไซต์ของเขา จากนั้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ กลับมีกระแสตอบรับจากแฟนคลับมากมายที่ชอบในผลงาน และมันก็ได้สร้างคอมมูนิตี้ของคนที่ชอบเรื่องเดียวกันขึ้น จากนั้นกลุ่มกองร้อย 501 ก็เริ่มเป็นกลุ่มขยายไปตามประเทศต่างๆ การแสดงพลังของพวกเขาทำให้ผู้ให้กำเนิด Star Wars ได้มอบสิทธิพิเศษให้

“ตอนนั้นปี 2000 มีงาน Star Wars ที่แคลิฟอร์เนีย คลับของเราก็มีโอกาสได้ไปร่วมงาน ในงาน จอร์จ ลูคัส ผู้สร้าง Star Wars ก็ได้เห็นคลับของเราซึ่งแต่งชุดสตอร์มทรูปเปอร์เดินพาเหรดในงานกันกว่า 200 คน ในนามกองร้อย 501 เราก็ใส่ชุดไปเดินกันเหมือนกองทัพจริงในหนังเลย แล้วมันออกมาสวยงามมาก ด้วยความที่ จอร์จ ลูคัส ชอบและประทับใจกลุ่มเรามาก เขาให้กลุ่มของเรามีสิทธิใช้ชุดสตอร์มทรูปเปอร์ โดยมีเงื่อนไขว่าให้ใช้เพื่อทำกิจกรรมการกุศลเท่านั้น จากนั้นมาเพื่อเป็นการให้เกียรติกับกลุ่มของเรา จึงเรียกกลุ่มสตอร์มทรูปเปอร์ในหนัง Star Wars ว่า กองร้อย 501 ด้วย

กองร้อย 501 สตอร์มทรูปเปอร์เลือดไทย

 

“หลังงานนั้นกองร้อย 501 ทั่วโลกเลยมีกฎของกลุ่มว่า ถ้าจะเข้าร่วมต้องทำชุดที่ถูกต้องได้มาตรฐานตามในหนัง แล้วต้องช่วยกันทำกิจกรรมการกุศลอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง อย่างตอนนี้ที่เมืองไทยเราก็มีมาได้ 5 ปีแล้วกับกองร้อย 501 แล้วเราก็ทำกิจกรรมกันมาอย่างต่อเนื่อง อย่างที่ผ่านมาก็มีร่วมกันไปบริจาคเลือดและมีกิจกรรมอย่าง ‘ทอย ฟอร์ น้อง’ ซึ่งเป็นกิจกรรมการรับบริจาคของเล่นและเงินให้กับน้องๆ ที่บ้านเด็กอ่อนพญาไท ซึ่งก็เป็นกิจกรรมที่ทำต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 2 แล้ว คือกลุ่มเราส่วนใหญ่จะเริ่มกันมาจากการเป็นนักสะสมกันก่อนและมีความชอบใน Star Wars พอเรามาเจอกันมันก็เหมือนคนบ้ามาเจอกัน เราได้มาแชร์กันในเรื่องของสิ่งที่ชอบ แล้วอีกอย่างกลุ่มนี้นอกจากเราได้ทำสิ่งที่ชอบมันยังดีตรงที่เราได้มาร่วมกันทำในสิ่งที่มีประโยชน์ด้วย”

กลุ่มกองร้อย 501 หากจะเรียกว่าคอสเพลย์ก็คงไม่ผิดแปลกอะไร แต่ต่างไปตรงที่ชุดสวมใส่นั้น ต้องผ่านการตรวจสอบและผ่านมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นกลุ่มเดียวในโลกที่มีลักษณะของการตรวจสอบเช่นนี้กับการสวมชุดคอสเพลย์ โดยมีขั้นตอน คือ ถ้าหากได้สั่งทำชุดสตอร์มทรูปเปอร์ขึ้น จะต้องมีการถ่ายรูปลงเว็บเพื่อให้ทางกลุ่มตรวจสอบว่าชุดดังกล่าวได้มาตรฐานหรือไม่ หากไม่ผ่านต้องมีอะไรปรับแก้เช่นไร เรียกว่าตรวจสอบกันละเอียดถึงสีกระดุมและลักษณะเหลี่ยมหมวกกันเลยทีเดียว จากนั้นเมื่อผ่านการตรวจสอบครั้งแรก จากนั้นก็ต้องส่งชุดไปให้ดูจริงๆ อีกรอบ เป็นอันจบสิ้นกระบวนความ แม้ดูยุ่งยากแต่นั่นกลับเป็นเสน่ห์ให้กลุ่มนี้เริ่มมีคนเข้ามาสนใจ

กองร้อย 501 สตอร์มทรูปเปอร์เลือดไทย

 

“เราจะมีกฎของเราอยู่ ทำให้คนที่จะเข้ากองร้อยต้องเป็นคนรักจริง เพราะชุดจะต้องสั่งตรงมาจากต่างประเทศราคาก็แพง จากนั้นเจ้าของต้องมาโมดิฟายด์ให้สอดรับกับร่างกายเอง ทั้งเนื้อผ้าทั้งการตัดเย็บก็ต้องให้ถูกต้อง เติมส่วนต่างๆ ให้สวยงามจนกว่าจะผ่านมาตรฐาน แล้วความยากมันอยู่ที่เราต้องแต่งให้มันใส่กับเราได้แล้วสบายนี่แหละ เพราะบางทีชุดแบบนี้ใส่แล้วนั่งไม่ได้นะ เราก็ต้องทำให้ชุดกระชับมากที่สุดสวมใส่สบาย

“เมื่อเรามีความสุขกับคาแรกเตอร์ที่เรารัก ทำไมเมื่อเรามีโอกาสได้สวมใส่ชุดเหล่านี้ได้ เราถึงจะไม่ทำล่ะ เพราะมันสามารถแชร์ความรู้สึกความสุขที่เรามีส่งต่อให้กับคนอื่นได้ เพราะอย่างผมเวลาไปเดินที่ไหนแต่งตัวแบบนี้ไปนะ แฟนๆ Star Wars เขาก็จะมาขอถ่ายรูปเก็บเป็นความทรงจำไม่รู้กี่รอบต่อกี่รอบ นั่นแหละเราว่า เราได้แชร์ความรู้สึกของเราแล้ว แต่ถามกลับกันว่า คนมองว่าเราบ้าไร้สาระไหม นั่นผมว่ามันก็แล้วแต่คนมอง เพราะถ้าในหน้าที่การงานพวกเรารู้ตัวเราว่าเรารับผิดชอบอะไร อย่างที่เรามารวมกลุ่มกันนี้มันก็คืองานอดิเรกของเรา

กองร้อย 501 สตอร์มทรูปเปอร์เลือดไทย

 

“อย่างกลุ่มของเราบางคนเป็นอาจารย์ โปรดิวเซอร์รายการทีวี มีกิจการส่วนตัว คือต่างคนต่างที่มาแต่พวกเรารักในสิ่งเดียวกัน นอกจากเราได้รับความสุขที่ได้ใส่ชุด เรายังได้ความอิ่มเอิบใจที่ได้เห็นคนอื่นมีความสุข พวกเราไม่ได้เป็นกลุ่มคอสเพลย์ใส่ชุดมาตามงานเพื่อรับเงิน แต่เรารวมกลุ่มกันทำกิจกรรมดีๆ เราก็หวังเพียงแค่อิ่มบุญ พวกเราทุกคนมาทำกันด้วยใจ เมื่อเราถือตัวเองว่าเป็นแฟนคลับ Star Wars เราทำอะไรให้ Star Wars ได้เราก็จะทำ เพราะสำหรับเราคำว่า Star Wars นั้นยิ่งใหญ่และจะไม่มีวันจบ” ชายหนุ่มหยิบหมวกสตอร์มทรูปเปอร์สวมเมื่อพูดจบ เขาเดินไปหาเด็กๆ ที่กำลังยืนรอถ่ายรูป

เพียงแค่รอยยิ้มของคนที่หลงชอบสิ่งเดียวกัน ก็พอแล้วที่ทำให้เหล่าชายในชุดนักรบสีขาวมีความสุข


ติดตามกิจกรรมของกองร้อย 501 ได้ที่เฟซบุ๊ก Star Wars Thailand Fanclub