posttoday

กลุ่มวังสะพุงผวาทหารเตรียมขอพบบิ๊กตู่

07 มิถุนายน 2557

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดวังสะพุงผวาทหารเข้าพื้นที่ไม่แจ้งล่วงหน้า เตรียมบุกพบพล.อ.ประยุทธ์ในเร็ววันนี้

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดวังสะพุงผวาทหารเข้าพื้นที่ไม่แจ้งล่วงหน้า เตรียมบุกพบพล.อ.ประยุทธ์ในเร็ววันนี้

เมื่อวันที่7มิ.ย.57 นางวิรอน รุจิไชยวัฒน์ แกนนำกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด เปิดเผยว่า ได้จัดประชุมเร่งด่วน หลังเกิดเหตุกองกำลังติดอาวุธทำร้ายชาวบ้านหลายราย จากเหตุการณ์ขนแร่ของเหมืองทองซึ่งทางกลุ่มฯ ได้ส่งหนังสือไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ด้วย

หลังจากนั้นทั้งหน่วยงานราชการ และทหารได้เริ่มเข้ามาในหมู่บ้าน โดยอ้างตัวมาจากหลากหลายสังกัดโดยที่ไม่ได้มีการติดต่อประสาน หรือมีการการนัดหมายกับกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด ทั้งนี้ เพื่อคลี่คลายความหวาดกลัวของชาวบ้าน และความสับสนวุ่นวายที่เกิดขึ้น กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดได้จัดประชุมดังกล่าวเพื่อจัดระบบการประสานงานกับทุกหน่วยงานที่จะเข้ามายังพื้นที่

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่29พ.ค.57 ผู้ตรวจการกระทรวงมหาดไทย เดินทางมาร่วมประชุมกับข้าราชการที่เทศบาลวังสะพุง นายอำเภอและผู้ใหญ่บ้าน หมู่ ๓ นาหนองบง โดยไม่ได้เข้ามายังหมู่บ้านเพื่อสอบถามข้อเท็จจริง ทำให้ผู้ตรวจการฯ ไม่ได้รับทราบข้อมูลต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงจากแกนนำกลุ่มฯ กับชาวบ้านผู้เสียหาย รวมถึงแกนนำกลุ่มฯ และชาวบ้านก็ไม่ได้รับทราบว่าผู้ตรวจการฯ จะมีคำสั่งหรือจะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป

นางระนอง กองแสน แกนนำชาวบ้าน กล่าวว่า ล่าสุดเมื่อคืนวันที่ 6มิ.ย.มิ.ย.57 เวลา19.00น.มีนายทหาร 13นาย ได้เข้ามาในหมู่บ้าน และแจ้งว่าจะเข้ามาประจำการที่ศูนย์ศิลปาชีพ ภูบ่าว-สาว และแจ้งว่า ถ้ามีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้นในหมู่บ้าน และต้องการความช่วยเหลือให้โทรแจ้งไปที่ศูนย์ฯ แต่การเข้ามาไม่มีการติดต่อประสานงานอย่างเป็นทางการ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับแกนนำกลุ่มฯ และชาวบ้าน และทางกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดอยู่ระหว่างเตรียมการจะไปเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ด้วยตนเองเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ การคัดค้านเหมืองแร่ทองคำของ กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน ที่เริ่มทำงานเคลื่อนไหวมาตั้งแต่ปี50 มีประวัติศาสตร์และบทเรียนที่ชาวบ้านได้รับจากการร้องเรียนเพื่อให้หน่วยงานราชการดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม.