posttoday

ขนส่งไล่บี้มอไซด์รับจ้างโก่งราคา

07 มิถุนายน 2557

อธิบดีกรมการขนส่งฯ จี้เร่งแก้ปัญหา จยย.รับจ้าง โก่งราคาค่าโดยสารเกินจริง

อธิบดีกรมการขนส่งฯ จี้เร่งแก้ปัญหา จยย.รับจ้าง โก่งราคาค่าโดยสารเกินจริง

นายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจกรมฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงปัญหาจักรยานยนต์รับจ้างคิดค่าโดยสารแพงเกินจริง และจอดกีดขวางจราจรจนเกิดปัญหารถติด หลังได้รับร้องเรียนจากผู้ใช้รถใช้ถนนว่ามีรถจักรยานยนต์รับจ้างขึ้นไปจอดรอเพื่อดักให้บริการผู้โดยสารบริเวณสะพานข้ามแยกต่างๆ เช่น สะพานพระราม 8. สะพานซังฮี้ และสะพานพระปิ่นเกล้าในชั่วโมงเร่งด่วน รวมถึงเข้มงวดกวดขันการคิดค่าโดยสารช่วงก่อนเวลาเคอร์ฟิวด้วย

"กรณีการฉวยโอกาสขึ้นราคาในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนนั้น ยอมรับว่ายังมีการร้องเรียนเข้ามาเป็นระยะ หากเจ้าหน้าที่ตรวจพบทำการปรับทันทีครั้งละไม่เกิน 5,000 บาท ส่วนการฉวยโอกาสขึ้นค่าโดยสารในช่วงชั่วโมงเร่งรีบก่อนถึงระยะเวลาการประกาศเคอร์ฟิวนั้นยังไม่มีการร้องเรียนกรณีนี้ แต่ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยหากประชาชนพบเห็นการเอาเปรียบเรื่องราคาค่าโดยสารสามารถร้องเรียนมาได้ทันทีที่สายด่วย1584"

แหล่งข่าวจากผู้เดือดร้อนรายหนึ่งระบุว่า ได้ถูกวินมอเตอร์ไซค์โก่งค่าโดยสารสูงเกินจริงถึง เส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอส ไปสถานีขนส่งหมอชิต 600 บาท ทั้งที่อัตราค่าโดยสารจริง 60-80 บาทเท่านั้น

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า จะประสานขอความร่วมมือไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในพื้นที่รับผิดชอบและกรุงเทพมหานครให้เข้าตรวจสอบเรื่องนี้เพิ่มเติม เนื่องจากอำนาจการดูแลควบคุมการให้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้างอยู่ในความรับผิดชอบของหลายหน่วยงาน นอกจากนี้หลังจากรวบรวมข้อมูลจากทุกหน่วยงานแล้วจะต้องนำเสนอข้อเท็จจริงและรายละเอียดทั้งหมดให้คณะกรรมการพิจารณาจัดตั้งวินในเขตพื้นที่สะพานพระราม 8 เป็นผู้พิจารณาว่าการจัดตั้งวินบนสะพานพระราม 8 นั้นสามารถดำเนินการได้หรือไม่ และหากสามารถดำเนินการได้ ก็ต้องตรวจสอบว่ามีการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ หากพบว่าเป็นพื้นที่ที่ถนนที่ไม่อนุญาตให้มีการจัดตั้งวิน ผู้ที่ฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมายจราจร และหากพิจารณาแล้วเป็นพื้นที่ที่จัดตั้งวินได้ ก็ต้องพิจารณาต่อไปอีกว่ามีการขออนุญาตจัดตั้งถูกต้องตามกฎหมายกำหนดหรือไม่ หากไม่ได้ขออนุญาตจะมีความผิดเพิ่มเติมอีก 1ข้อหา