posttoday

ทวงศธ.ปรับเงินเดือน8%ชาวมหาวิทยาลัย

02 มิถุนายน 2557

สภาคณาจารย์-ขรก.ไทยยื่นหนังสือปลัดกระทรวงศึกษาธิการถามความคืบหน้าการปรับเงินเดือนข้าราชการในสถาบันอุดมศึกษา

สภาคณาจารย์-ขรก.ไทยยื่นหนังสือปลัดกระทรวงศึกษาธิการถามความคืบหน้าการปรับเงินเดือนข้าราชการในสถาบันอุดมศึกษา

นายอภิชาติ ภูมิวณิชชา คณะกรรมการติดตามสิทธิประโยชน์ สภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ยื่นหนังสือที่ลงนามโดยนายพิทักษ์ เหล็กกล้า ประธานที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทยให้กับนางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)เพื่อขอให้ช่วยติดตามผลการบังคับใช้ร่างกฎกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.)ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาได้รับเงินเดือน ฉบับที่...พ.ศ...ที่ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี(ครม.)แล้วตั้งแต่ ก.ย.ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ผ่านไปแล้วกว่า 7 เดือน ยังไม่มีความคืบหน้าและทราบว่าสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ส่งร่างกฎก.พ.อ.ว่าด้วยฯ ที่ได้ปรับถ้อยคำตามที่ครม.มอบหมายคืนกลับมายังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้วตั้งแต่ช่วง เม.ย. ที่ผ่านมา ดังนั้นจึงอยากจะทราบว่าจะมีผลบังคับใช้เมื่อใด

นายอภิชาติกล่าวว่า นอกจากนี้ ยังได้สอบถามผลการปรับเงินเดือน 8% ของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการการอุดมศึกษาตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมาแต่ยังไม่มีความคืบหน้าอะไร ร่างกฎ ก.พ.อ.ว่าด้วยฯเมื่อมีผลบังคับใช้จะทำให้อาจารย์มหาวิทยาลัยที่มีอัตราเงินเดือนเต็มขั้นสูงสุดในแต่ละแท่งเงินเดือนสามารถเลื่อนอันดับไปสู่แท่งเงินเดือนถัดไปได้ ซึ่งจะเป็นการเลื่อนไหลได้เช่นเดียวกับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ได้มีการออกเป็นกฎคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.)ว่าด้วยการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับเงินเดือนสูงกว่าหรือต่ำกว่าขั้นต่ำ หรือสูงกว่าขั้นสูงของอันดับพ.ศ.2555

"ปัจจุบันนี้หากเทียบเงินเดือนขั้นสูงของอาจารย์ในมหาวิทยาลัยแล้วยังต่ำกว่าเงินเดือนของข้าราชการครูในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เช่น ตำแหน่งรองศาตราจารย์ เงินเดือนขั้นสูง 63,960 บาทเทียบกับครูคศ.4 เงินเดือนขั้นสูง 66,480 บาทซึ่งครูได้มากกว่า 2,520 บาท ครูคศ.2เงินเดือนขั้นสูง 50,550บาทส่วนอาจารย์มหาวิทยาลัย ได้รับสูงสุด 39,630 บาท ตกต่างกันถึง 10,920 บาท"นายอภิชาติ กล่าว