posttoday

กงสุลยันเปิดทำพาสปอร์ตเต็มรูปแบบ2 มิ.ย.

28 พฤษภาคม 2557

กงสุลยืนยันเปิดทำหนังสือเดินทางเต็มรูปแบบที่แจ้งวัฒนะวันที่ 2 มิ.ย.เป็นต้นไป

กงสุลยืนยันเปิดทำหนังสือเดินทางเต็มรูปแบบที่แจ้งวัฒนะวันที่ 2 มิ.ย.เป็นต้นไป

นายธงชัย ชาญสวัสดิ์ อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่า กรมการกงสุล ถ.แจ้งวัฒนะ มีความพร้อมจะเปิดให้บริการประชาชนอย่างเต็มรูปแบบ ในวันที่ 2 มิ.ย.นี้ เป็นต้นไป ซึ่งจะสามารถผลิตรูปเล่มหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ตได้ตามปกติ ประมาณ 8,000 เล่มต่อวัน หากมีประชาชนขอรับบริการทำพาสปอร์ตมากกว่านั้นก็ไม่มีปัญหา เนื่องจากกำลังการผลิตของเครื่องสามารถรับได้ถึง 20,000 เล่ม

ส่วนระยะเวลาการรับเล่มพาสปอร์ตในกรุงเทพฯ ขณะนี้ใช้เวลาในการผลิตจนถึงจัดส่งเล่มทางไปรษณีย์เป็นเวลา 7 วัน แต่หลังวันที่ 2 มิ.ย.ไปแล้ว ยังมีข้อจำกัดเรื่องเคอร์ฟิวส์ทำให้ใช้เวลาผลิตพร้อมจ่ายเล่มสำหรับผู้มาขอรับเล่มด้วยตัวเองภายใน 4 วันทำการ จากปกติใช้เวลา 3 วัน อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้ จนถึงวันที่ 1 มิ.ย.นี้ กรมการกงสุลแจ้งวัฒนะ จะยังไม่เปิดให้บริการ เนื่องจากเจ้าหน้าที่จะนำอุปกรณ์ย้ายกลับไปติดตั้ง และมีการทดสอบระบบเชื่อมโยงให้สมบูรณ์ ใน 1 - 2 วัน

สำหรับผู้เข้ารับบริการที่สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว 14 แห่ง จะสามารถรับเล่มได้ตามปกติ 5 - 7 วันทำการ ส่วนการบริการจองคิวออนไลน์ผ่าน สามารถดำเนินการได้ผ่านทาง www.consular.go.th ตามปกติ โดยให้โควต้าผ่านระบบคิวออนไลน์ได้จำนวน 1,400 คิวต่อวัน แต่จะเปลี่ยนสถานที่เข้ารับบริการจากเดิมที่ศูนย์การค้าเอสพลานาด ชั้น G ที่จะให้บริการถึงวันที่ 30 พ.ค.นี้ หลังจากนั้น จะมาเป็นที่กรมการกงสุล แจ้งวัฒนะ จนกว่าจะมีสถานที่ให้บริการขอรับทำหนังสือเดินทางด้วยระบบคิวออนไลน์ได้

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้อยู่ในขั้นตอนหาสถานที่ให้บริการภายในเมืองและการอุปกรณ์ให้พร้อม และคาดว่า จะใช้เวลา 4 เดือน ส่วนงานอื่นๆของกรมการกงสุล เช่น งานรับรอง นิติกรณ์เอกสาร และงานตรวจลงตราและเอกสารเดินทางคนต่างด้าว ก็จะกลับไปให้บริการที่กรมการกงสุลในวันที่ 2 มิ.ย.นี้ ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้การที่ได้ส่งเจ้าหน้าตรวจวัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณโดยรอบอาคารของกรมการกงสุล ไม่พบความผิดปกติและความเสียหายใดๆ ทางกรมการกงสุลสามารถให้ความมั่นใจด้านความปลอดภัยการใช้อาคาร