posttoday

แฉ7คลิปทักษิณ-แกนนำปลุกระดมเผาเมือง

22 พฤษภาคม 2553

ศอฉ.เปิด7คลิปคำปราศรัยทักษิณ-แกนนำเสื้อแดงปลุกระดมให้ผู้ชุมนุมก่อเหตุวางเพลิง ชี้มีการวางแผนสั่งการจากทั้งในและนอกประเทศอย่างเป็นขั้นตอน

ศอฉ.เปิด7คลิปคำปราศรัยทักษิณ-แกนนำเสื้อแดงปลุกระดมให้ผู้ชุมนุมก่อเหตุวางเพลิง ชี้มีการวางแผนสั่งการจากทั้งในและนอกประเทศอย่างเป็นขั้นตอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการแถลงข่าวช่วงเย็นของ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการฉุกเฉิน (ศอฉ.) ซึ่งได้มีการเชิญคณะทูตจาก 51  ประเทศ เข้าร่วมฟังด้วยนั้น พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด    โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการฉุกเฉิน (ศอฉ.) ได้เปิดคลิปคำปราศรัยของแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ประกอบการชี้แจงถึงกรณีการวางเพลิงเผาทรัพย์ ซึ่ง ศอฉ.ยืนยันว่ามีการวางแผนกันล่วงหน้ามีการสั่งการจากทั้งในและนอกประเทศอย่างเป็นขั้นตอน    

ทั้งนี้คลิปทั้งหมดมีทั้งสิ้น 7 คลิปได้แก่

1.คลิป พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี  ปราศรัยวิดิโอลิงค์ว่า “พี่น้องชาวเสื้อแดงทั่วประเทศไทย  หากมีอะไรเกิดขึ้นกับคนเลื้อแดง ให้ไปรวมตัวกันที่ศาลากลางจังหวัดได้เลย”

2.คลิป นายจตุพร พรหมพันธุ์  แกนนำนปช. ปราศรัยว่า “จอมืดเมื่อไหร่  ให้ไปศาลากลางและใช้ดุลพินิจจัดการได้ทันที” พี่น้องตัด

3. คลิปปราศรัยของ นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง  แกนนำนปช. ที่ระบุว่า “ถ้ารู้ว่าเขาจะจัดการ ไม่ต้องเตรียมอะไรมาก มาด้วยกัน ขวดแก้วคนละใบมาเติมน้ำมันเอาข้างหน้า ถ้าเรามา 1ล้านคน มีน้ำมัน 1 ล้านลิตร   รับรองว่ากทม. เป็นทะเพลิงอย่างแน่นอน 

ขอบอกให้ทหารได้รู้ว่า ถ้าคุณทำร้ายคนเสื้อแดงแม้เลือดเพียงหยดเดียว นั่นหมายว่ากรุงเทพฯจะเป็นทะเลเพลิงทันที ส่วนต่างจังหวัดถ้ามีอะไรเกิดขึ้นให้มาที่ศาลากลางทันที ไม่ต้องรอเงื่อนไข จัดการให้ราบพนาสูร”

4. คลิป นายวีระ มุสิกพงษ์ ประธานนปช. ปราศรัยว่า “ ถ้าคิดว่ายุทธวิธีแบบนี้ จะทำให้พี่น้องกลับบ้านซึ่งเป็นไปได้  แต่จะบอกให้รู้ว่าไฟจะลุกท่วทุกตารางนิ้วของประเทศไทย” 

5. คลิป นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. ปราศรัยว่า “พวกคุณยึดอำนาจ พวกผมเผาทั่วประเทศ ถ้ายึดอำนาจ เผา”

6.คลิป นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ปราศรัยว่า “คนเสื้อแดงขี้ตกใจ ถ้ามายิงตู้มๆๆ คนเสื้อแดงจะวิ่งเข้า เกษร เซ็นทรัลเวิล์ด  พารากอน วิ่งเข้าโรงแรมแถวนี้ โดยมีอาการตกใจหลายอาการ บางคนชอบวิ่งไปหากระเป๋าแบรนด์เนม  บางคนชอบวิ่งไปร้านเครื่องประดับร้านทอง ร้านเพชร บางคนชอบขับรถเข้าไปในห้าง  บางคนตกใจแล้วจุดไฟก็มี”  

7.คลิปปราศรัยของ นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง  แกนนำนปช. ที่ระบุว่า “คุณไม่ต้องมาบอกว่าสถานที่สำคัญที่เขาจะไปก่อวินาศกรรม ไม่ต้องไปกุข่าว  ไม่ต้องกุข่าวว่าเป็นศาสนสถานของพวกมุสลิม   โรงพยาบาล  ถนนราชวิถี สะพานข้ามแม่น้ำ  โรงพยาบาลศิริราช  สนามบิน ทำเนียบรัฐบาล กระทรวงต่างๆ ธนาคารแห่งประเทศไทย  ธนาคารพาณิชย์ ค่ายทหาร  บ้านบุคคลสำคัญ ศาลยุติธรรม  และองค์กรอิสระ   

ถ้าหากมีการใช้ความรุนแรง สิ่งที่พูดมานี้จะไม่มีเหลืออยู่ในประเทศไทยอย่างแน่นอน  ผมทุกคนบอกกันแล้วว่า วันนี้การต่อสู้เป็นครั้งสุดท้าย  ถ้าไม่ชนะ เป้าหมายคือตายเท่านั้น แต่ขอบอกข่าวดีว่า เดิมทีเสื้อแดงมีพรรคการเมืองและมวลชนเท่านั้น  แต่วันนี้มีแก้วอีกประการที่เรารอ คือ กองกำลังไม่ทราบฝ่าย  เขาพร้อมสนับสนุนปกป้องคนเสื้อแดง”

พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า ภาพและเสียงเหล่านี้เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ดีว่าสิ่งต่างๆ เป็นการก่อการร้าย   ไม่ต้องอธิบายอะไรอีกแล้ว สามารถโยงใยถึงผู้สั่งการทั้งในและต่างประเทศได้จนถึงตัวผู้ปฏิบัติ โดยแรงจูงใจที่ทำกลุ่มผู้ชุมนุมและกองกำลังไม่ทราบฝ่ายเผาสถานที่เหล่านี้  คือ การสั่งการจากแกนนำเหล่านี้แม้จะไม่มีการพูดตรงๆ แต่ก็เป็นที่รู้กันว่าถ้าบอกว่าไปศาลากลางคงไม่ต้องบอกว่าไปทำอะไร เพราะไม่ใช่การให้ดอกไม้อย่างแน่นอน