posttoday

ศธ.ชงขอคสช.จัดงบ3.6พันล้านปล่อยกู้กยศ.

26 พฤษภาคม 2557

กระทรวงศึกษาธิการเสนอของบประมาณ 3.6 พันล้านบาทให้กยศ. เพื่อปล่อยกู้นักศึกษาใหม่

กระทรวงศึกษาธิการเสนอของบประมาณ 3.6 พันล้านบาทให้กยศ. เพื่อปล่อยกู้นักศึกษาใหม่

นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ศธ.ได้ซักซ้อมความเข้าใจถึงสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดขึ้นให้กับผู้บริหารองค์กรหลัก หลังจากที่ได้เข้ารับฟังแนวปฏิบัติการทำงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ทั้งนี้ การทำงานของศธ. จะอยู่ในโครงสร้างกลุ่มงานสังคมจิตวิทยา ของคสช.ที่ขึ้นตรงกับพล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผบ.ทร. โดยคสช.ขอให้แต่ละกระทรวงรวบรวมปัญหาและนโยบายเร่งด่วนที่สำคัญ เพื่อเสนอของบประมาณในการเดินหน้างานต่างๆ ของแต่ละกระทรวงให้ขับเคลื่อนไปได้อย่างเป็นรูปธรรม  และไม่เกิดอุปสรรคในการปฏิรูปประเทศในภาพรวม

นางสุทธศรี กล่าวว่า ที่ประชุมจึงสรุปนโยบายที่มีความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชนมากที่สุด โดยศธ.จะเสนอนโยบายที่ต้องเร่งดำเนินการในปีงบฯ 57 ประกอบด้วย การจัดสรรงบฯ ให้กับกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เป็นเงิน 3,610 ล้านบาท เพื่อปล่อยให้กับผู้กู้รายใหม่ 2 แสนราย และการเดินหน้าโครงการ 1 คอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) ต่อ 1 นักเรียน  ที่ยังไม่แล้วเสร็จ โดยเฉพาะโซน 4 ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 (ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ที่เพิ่งประกาศขายซองและคาดจะเริ่มการจัดซื้อจัดจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (อี-ออกชัน) ช่วงกลางเดือนมิ.ย. นี้ ซึ่งต้องใช้งบฯ จัดซื้อเพราะเป็นโครงการต่อเนื่อง รวมถึงงบฯซ่อมแซมอาคารเรียนที่ประสบเหตุแผ่นดินไหวที่จ.เชียงราย ด้วย 

“คสช.ได้สอบถามทุกกระทรวงว่า มีแผนปฏิรูปการทำงานที่เป็นภาพรวมอย่างไรบ้าง ซึ่งศธ.เองได้ชี้แจงว่า มีแผนปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง ตั้งแต่ปี 2552-2561 ดังนั้น เบื้องต้นจะเสนอแผนปฏิรูปการศึกษาระยะสั้นเข้าไปก่อน แต่ยังไม่ลงรายละเอียดว่า แผนปฏิรูปการศึกษาระยะสั้นนั้นจะเน้นเรื่องใดบ้าง  ทั้งนี้ ที่ประชุมองค์กรหลักมีมติจัดตั้งศูนย์ประสานงานฝ่ายสังคมและจิตวิทยาของศธ.ขึ้น เพื่อเป็นศูนย์ประสานงานและขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาร่วมกับคสช. โดยมีนายศุภกร วงศ์ปราชญ์ รองปลัดศธ. เป็นประธาน”นางสุทธศรี กล่าว