posttoday

ตร.ท่องเที่ยวใช้โมเดลสเปนดูแลต่างชาติ

14 พฤษภาคม 2557

ตำรวจท่องเที่ยวปรับแผนดูแลชาวต่างชาติดึงโมเดลสเปนเน้นให้ความช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว ผุดต้นแบบ 3 พื้นที่ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง รับกลุ่มอาเซียนเที่ยวไทยคึก

ตำรวจท่องเที่ยวปรับแผนดูแลชาวต่างชาติดึงโมเดลสเปนเน้นให้ความช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว ผุดต้นแบบ 3 พื้นที่ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง รับกลุ่มอาเซียนเที่ยวไทยคึก   

พ.ต.อ.ฐากูร นิ่มสมบุญ ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ตำรวจท่องเที่ยวได้ปรับแผนกลยุทธ์การดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติช่วงครึ่งปีหลัง โดยนำโมเดลการดูแลชาวต่างชาติของประเทศสเปนเป็นต้นแบบดำเนินการ เน้นเข้าถึงตัวพร้อมให้ความช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวอย่างเร่งด่วน เพื่อลดผลกระทบความรุนแรงที่จะเกิดขึ้น รวมถึงสร้างความอุ่นใจกับนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เช่น ตำรวจท้องที่ อาสาสมัคร ฯลฯ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติ เบื้องต้นได้นำร่อง 3 จังหวัดพื้นที่ภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง เป็นต้นแบบดำเนินการ ก่อนขยายพื้นที่ให้ครอบคลุม 17 จังหวัดภาคเหนือ รองรับการเติบโตทางการท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวตลาดเอเชียและกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) เช่น จีน ลาว เวียดนาม ซึ่งนิยมเดินทางข้ามผ่านบริเวณเขตติดต่อชายแดนตามด่านของประเทศไทย

นอกจากนี้เตรียมเสนอให้กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยวพิจารณางบประมาณปี 2558 จัดซื้อ รถโมบายเคลื่อนที่อย่างน้อย 2 คัน สำหรับดูแลนักท่องเที่ยวแบบเข้าถึงตัว รวมถึงใช้เป็นสถานีตำรวจท่องเที่ยวแบบเคลื่อนที่ ซึ่งสอดคล้องกับกำลังพลและพื้นที่ตั้งสถานีตำรวจท่องเที่ยวที่มีอย่างจำกัด

“ประเทศสเปนมีนักท่องเที่ยวเดินทางกว่า 70 ล้านคนและไม่มีตำรวจเฉพาะที่ดูแลนักท่องเที่ยว แต่สามารถเข้าถึงตัวนักท่องเที่ยวได้อย่างรวดเร็ว สามารถอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวอย่างดี ขณะที่ตำรวจท่องเที่ยวของไทยมีกำลังพลเพียง 800 นายทั่วประเทศ จำเป็นต้องประสานความร่วมมือกับทุกฝ่ายในการดูแลนักท่องเที่ยว ช่วยสร้างความประทับใจให้กับชาวต่างชาติ”พ.ต.อ.ฐากูร

ตำรวจท่องเที่ยว 4 อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลพื้นที่เสี่ยงที่เกิดเหตุขึ้นกับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นข้อมูลในกูลเกิล แมพ  เช่น อุบัติเหตุบนท้องถนน บริเวณดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ฯลฯ   เพื่อเป็นฐานข้อมูลวิเคราะห์การเกิดเหตุ ประเมินสถานการณ์ร่วมกับตำรวจท้องที่ ในแนวทางป้องกัน ปราบปรามการเกิดเหตุร่วมกัน การวางกำลังสายตรวจเข้มพื้นที่เสี่ยง การปรับเปลี่ยนป้ายเตือนเป็นภาษาอาเซียน เป็นต้น