posttoday

ประชาคมสธ.อัดประดิษฐตั้งกก.สอบปลัดฯไม่ชอบ

12 พฤษภาคม 2557

ประชาคมสาธารณสุขบุกยื่นจดหมายถึงรมว.-รองปลัดกระทรวง ค้านการตั้งกรรมการสอบวินัย "นพ.ณรงค์" จี้ก.พ.เลิกรับใช้รัฐบาล

ประชาคมสาธารณสุขบุกยื่นจดหมายถึงรมว.-รองปลัดกระทรวง ค้านการตั้งกรรมการสอบวินัย "นพ.ณรงค์" จี้ก.พ.เลิกรับใช้รัฐบาล

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. เวลา 9.00 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประชาคมสาธารณสุข นำโดย พญ.อุทุมพร กำภู ณ อยุธยา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช และประธานชมรมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และ นพ.พิษณุ ขันติพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน นำประชาคมสาธารณสุขประมาณ 300 -400 คน มารวมตัวกันบริเวณอาคารสำนักงานปลัดสธ. เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกคัดค้านการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงนพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ.

ทั้งนี้ เนื้อหาในจดหมาย ระบุว่า ตามที่นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สธ. มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง นพ.ณรงค์ วันที่ 7 พฤษภาคม  ประชาคมสาธารณสุขมีความสงสัยในการใช้ดุลยพินิจและอำนาจครั้งนี้ ใน 4 ประเด็นได้แก่ 1.คำสั่งถือเป็นความลับทางราชการ แต่กลับปรากฏในสื่อมวลชน ก่อนที่ผู้ถูกกล่าวหาจะรับทราบ และน่าสงสัยในกระบวนการส่งเอกสารที่ผิดขั้นตอนและแนวทางปฏิบัติต่อเอกสารลับ ซึ่งอาจะเป็นเจตนาของนพ.ประดิษฐในการ มุ่งหวังให้เกิดผลกระทบต่อชื่อเสียง เกียรติภูมิของปลัดสธ. และเป็นการข่มขู่คุกคาม

2.ข้อหาส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการรวมตัวและดำเนินกิจกรรมของประชาคมฯ ซึ่งเป็นสิทธิและเสรีภาพของข้าราชการตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 63 และ 64  และพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการ 2551 มาตรา 43 และ 78  และ 3. ปลัด สธ.ถือเป็นสมาชิกประชาคมฯ จะเป็นการดีกว่าหรือไม่ ที่นพ.ประดิษฐ จะใช้ความกล้า และความเป็นสุภาพบุรุษ ออกคำสั่งนี้ต่อประชาคมสาธารณสุขโดยตรง

ตอนท้ายของจดหมายยังระบุอีกด้วยว่า ประชาคมสาธารณสุข จะไม่ยอมตกเป็นเบี้ยล่างให้กับฝ่ายการเมืองทุกเรื่อง และพร้อมตอบโต้ทุกการกระทำอย่างเปิดเผย ตรงไปตรงมา

หลังจากนั้น พญ.อุทุมพร พร้อมตัวแทนประชาคมสาธารณสุขประมาณ 10 คนได้ขึ้นไปบริเวณห้องทำงาน นพ.ประดิษฐ ซึ่งอยู่ที่ชั้น 4 ของสำนักงานปลัดสธ. เพื่อนำจดหมายไปยื่น โดยมี น.ส.กฤษณา สนองคุณ รักษาการหัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรี มารับจดหมายดังกล่าวแทน   รวมถึงได้ติดจดหมายเปิดผนึกขนาดใหญ่ไว้บริเวณหน้าห้องรมว.สธ.

นอกจากนี้ ประชาคมสาธารณสุข ยังได้นำจดหมายเปิดผนึกอีกฉบับไปติดหน้าห้องทำงานของ นพ.ชาญวิทย์ ทระเทพ รองปลัดสธ. โดยภายในจดหมายมีเนื้อหาเรียกร้องให้ นพ.ชาญวิทย์ ทบทวนการทำงานของตัวเอง รวมถึงพิจารณาเลือกเดินบนเส้นทางที่ถูกต้อง โดยอย่ามองความก้าวหน้าของตัวเองเพียงอย่างเดียว แต่ควรมองพี่น้องในสธ.ด้วย

จากนั้นประชาคมสาธารณสุขได้เดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงเลขาธิการ ก.พ.ฉบับที่ 2 โดยมีนายพันธุ์เรือง พันธุหงส์ รองเลขาธิการก.พ.รับมอบ

ทั้งนี้ เนื้อหาในหนังสือได้แสดงความผิดหวังต่อ ก.พ. หลัง ก.พ.เพิกเฉยต่อสถานการณ์บ้านเมืองและตำหนิผู้บริหาร ก.พ. ที่เป็นผู้นำในการมอบดอกไม้ให้กำลัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทั้งที่ควรวางตัวเป็นกลาง ทั้งนี้ ประชาคมสาธารณสุขได้เรียกร้องให้ ก.พ.ดูแลข้าราชการทุกคน และเลิกเพิกเฉยต่อสถานการณ์บ้านเมือง

ประชาคมสธ.อัดประดิษฐตั้งกก.สอบปลัดฯไม่ชอบ

 

ประชาคมสธ.อัดประดิษฐตั้งกก.สอบปลัดฯไม่ชอบ

 

ประชาคมสธ.อัดประดิษฐตั้งกก.สอบปลัดฯไม่ชอบ