posttoday

เครือข่ายนศ.ขอบคุณคนร่วมต้านยูเน็ต

06 พฤษภาคม 2557

เครือข่ายนักศึกษาฯ ขอบคุณพลังคนไทยร่วมต้านสอบยูเน็ตสำเร็จชี้เป็นบทเรียนสำคัญให้ สทศ. ย้ำเรื่องการศึกษาต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วม

เครือข่ายนักศึกษาฯ ขอบคุณพลังคนไทยร่วมต้านสอบยูเน็ตสำเร็จชี้เป็นบทเรียนสำคัญให้ สทศ. ย้ำเรื่องการศึกษาต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วม

นายสุวิจักขณ์ เตชะทัตสกุล นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ตัวแทนเครือข่ายนักศึกษา “ต่อต้านการสอบยูเน็ต ของ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.)” ซึ่งร่วมรณรงค์ยกเลิกการสอบยูเน็ตผ่าน www.change.org/nounet ซึ่งมีผู้ร่วมลงชื่อเกือบ 60,000 คน   กล่าวว่า  ขอขอบคุณทุกคนที่ร่วมกันลงชื่อและช่วยกันคัดค้าน และมีผลทำให้สทศ.ยกเลิกสอบ  U-NET ได้สำเร็จ 

ทั้งนี้เรื่องที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นบทเรียนต่อสทศ.ที่ต่อไปต้องตระหนักว่าการจะออกข้อสอบต่างๆ ออกมาง่ายๆโดยไม่รับฟังความคิดเห็นของภาคส่วนต่างๆ ก็จะต้องเจอกับแรงต้านแบบนี้ 

“เพราะการทำข้อสอบมันผูกมัดกับตัวนักเรียน นักศึกษาอยู่แล้ว  แค่สอบเด็กก็มีความเครียดแล้ว ยิ่งนำข้อสอบไปผูกกับงานก็จะยิ่งทำให้เด็กมีความกังวลมากขึ้นเลยเป็นที่มาของพลังการคัดค้านข้อสอบU-Net  ดังกล่าว  เพราะคนไม่ไว้ใจ สทศ. อีกทั้งที่ผ่านมา สทศ.ก็ถูกวิจารณ์ค่อนข้างหนักในเรื่องการออกข้อสอบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น  O-Net, A-Net,GAT/PAT  ที่เป็นการจำกัดความคิดของเด็กๆ  สทศ.ควรเอาเวลาไปพัฒนาข้อสอบเหล่านี้ดีกว่า”นายสุวิจักขณ์ กล่าว 

นายสุวิจักขณ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของพลังนักศึกษาที่มีการรวมตัวกันนั้น ก็จะยังมีการทำงานด้วยกันต่อไป  โดยจะมีการรวมตัวกันเป็น “กลุ่มเฝ้าระวังเรื่องการศึกษาไทย”เพื่อจะจับตาดูว่าจากนี้ไปจะเป็นอย่างไร จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำอีกหรือไม่ ซึ่งในเรื่องการศึกษาไทยยังมีเรื่องที่ต้องจับตาดูอีกมาก  เช่น เมื่อ 2-3วันก่อน นายจาตุรนค์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) ออกมาระบุว่า จะผลักดันให้การศึกษาไทยเป็นวาระแห่งชาติ แต่เมื่อลงไปดูการจัดทำหลักสูตรใหม่ก็ไม่มีต่างจากเดิมเพียงแต่มีการสลับหมวดหมู่เท่านั้น

“เราเห็นว่าจากนี้ไปเรื่องการศึกษาทั้ง นักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง ควรเข้ามามีส่วนร่วม เพราะเป็นผู้มีส่วนได้เสียโดยตรง หากปล่อยให้ศธ.จัดการตามลำพังก็จะล้มเหลวแบบที่เป็นอยู่อีก”นายสุวิจักขณ์ กล่าว