posttoday

สทศ.ยกเลิกสอบยูเน็ตให้เลื่อนไปไม่มีกำหนด

05 พฤษภาคม 2557

สทศ.ประกาศยกเลิกการจัดสอบยูเน็ตและให้เลื่อนไปไม่มีกำหนด เหตุยังไม่จำเป็นต้องนำผลสอบไปใช้ในการประเมินคุณภาพการศึกษา

สทศ.ประกาศยกเลิกการจัดสอบยูเน็ตและให้เลื่อนไปไม่มีกำหนด เหตุยังไม่จำเป็นต้องนำผลสอบไปใช้ในการประเมินคุณภาพการศึกษา

เมื่อวันที่ 5 พ.ค.รศ.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) แถลงว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสทศ.นัดพิเศษ ได้มีมติร่วมกันให้ยกเลิกการจัดทดสอบทางการศึกษาระดับชาติระดับอุดมศึกษา หรือ ยูเน็ต ที่จะมีการนำร่องจัดสอบในปีการศึกษา 2557 และจัดสอบจริงในปี 2558 รวมทั้งให้มีการเลื่อนการจัดสอบออกไปไม่มีกำหนด เนื่องจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ยังเห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่จะนำผลสอบยูเน็ตมาใช้ประเมินคุณภาพระบบการศึกษาในระดับอุดมศึกษา

อย่างไรก็ตาม สทศ. ยังคงเดินหน้าพัฒนาเครื่องมือที่จะใช้ประเมินการศึกษาในระดับอุดมศึกษา โดยจะไม่มีการบังคับให้ทดสอบทุกคน แต่จะเป็นการเปิดสอบตามความสมัครใจของนักศึกษาเอง ทั้งนี้ในอนาคตจะต้องขอความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยเฉพาะสถาบันการศึกษาและนักศึกษาก่อนมีการจัดสอบ

"การประเมินคุณภาพการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ซึ่งเป็นหน้าที่ของสทศ. ตามกฎหมายนั้น สทศ.ได้พัฒนาระบบการประเมินและเตรียมการดำเนินการต่อไป แต่ขอยืนยันว่า จะไม่มีการกำหนดให้บัณฑิตทุกคนต้องทำการทดสอบ  แต่จะเปิดให้สอบตามความสมัครใจ ในลักษณะเดียวกับการสอบโทเฟลและโทอิค"รศ.สัมพันธ์กล่าว