posttoday

ผลวิจัยพบพระ-เณร1แสนมีตุ๊ดแต๋ว1หมื่น

22 เมษายน 2557

นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนาเผยข้อมูลการวิจัยพบมีพระตุ๊ด เณรแต๋ว 10% จากจำนวนประชากรพระเณร ทั้งหมด

นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนาเผยข้อมูลการวิจัยพบมีพระตุ๊ด เณรแต๋ว 10% จากจำนวนประชากรพระเณร ทั้งหมด

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายจตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา กล่าวว่า จากข้อมูลการวิจัยเกี่ยวกับ พระตุ๊ด เณรแต๋ว พบว่า จะพบพฤติกรรมพระตุ๊ด เณรแต๋ว ได้ 10% จากจำนวนประชากรพระ เณร ทั้งหมด เช่น พระ 1แสนรูป จะมีพระตุ๊ด เณรแต๋ว 1หมื่น รูป เป็นต้น ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดจากกระบวนการบวชเริ่มตั้งแต่ ครอบครัว เนื่องจาก ชาวพุทธ ไม่รู้ข้อมูลพระธรรมวินัย เมื่อรู้ว่า ลูกเป็นตุ๊ด เป็นแต๋ว ก็ไม่ควรส่งมาบวชในพระพุทธศาสนา

กระบวนการที่ 2 เจ้าอาวาส และพระอุปัชฌาย์ เมื่อเห็นว่า เป็นตุ๊ด แต๋วชัดเจน ก็ไม่ควรที่จะให้บวช ส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างเช่น สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) และมหาเถรสมาคม(มส.) ยังไม่ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับ พระธรรมวินัยห้ามไม่ให้ตุ๊ด แต๋ว บวชในพระพุทธศาสนาว่า มีอย่างไร เพื่อทำความเข้าใจกับสังคม โดยเฉพาะชาวพุทธซึ่งยังไม่เข้าใจในเรื่องนี้ดีพอ

“ผมไม่ได้บอกว่า ตุ๊ด แต๋ว ไม่ดี เราต้องนำความจริงมาพูดกัน เพราะปัจจุบันนี้ มีพระมหาเถระที่เป็นแบบนี้ แล้วปฏิบัติดีปฏิบัติชอบก็ยังมีอยู่อีกมาก แต่การแก้ปัญหาของคณะสงฆ์ในหลายกรณีเกี่ยวกับพระสงฆ์ทั้ง พระตุ๊ด เณรแต๋ว พระอลัชชี คือ การเงียบ ไม่ใช่แนวทางที่ถูกต้อง แต่ควรนำพระธรรมวินัยมาตัดสินโทษผู้กระทำผิดให้ชัดเจน รวมทั้งชี้แจงให้ประชาชนได้เข้าใจว่า สาเหตุใดถึงเป็นเช่นนี้ อีกทั้งแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดทั้งระบบ หากปล่อยไปเช่นนี้ ปัญหาก็จะเป็นอยางนี้ไม่จบสิ้น เมื่อมีกรณีนาตาลีแล้ว เดี๋ยวก็มีกรณีพระตุ๊ด เณรแต๋วรูปอื่นๆมาโพสต์อีก"นายจตุรงค์กล่าว

นายจตุรงค์ กล่าวว่า เชื่อว่า การให้ความรู้เกี่ยวกับ พระธรรมวินัย ต่อประชาชนเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยเฉพาะเรื่องการบวช หากชาวพุทธเข้าใจ ก็จะส่งคนดีมาบวช ไม่ใช่ส่งคนที่มีปัญหาเข้ามาบวช พระพุทธศาสนาก็จะไม่เกิดปัญหาเช่นทุกวันนี้