posttoday

ผบ.ตร.สั่งคุมเข้มบ้านบุคคลสำคัญ-กลุ่มหนุนกปปส.

21 เมษายน 2557

ผบ.ตร.ยอมรับห่วงเหตุแทรกซ้อนก่อนวันศาลรธน.ชี้ชะตานายกฯ สั่งคุมเข้มความปลอดภัยบ้านพักข้าราชการ-บุคคลสำคัญ โดยเฉพาะกลุ่มหนุนกปปส.

ผบ.ตร.ยอมรับห่วงเหตุแทรกซ้อนก่อนวันศาลรธน.ชี้ชะตานายกฯ สั่งคุมเข้มความปลอดภัยบ้านพักข้าราชการ-บุคคลสำคัญ โดยเฉพาะกลุ่มหนุนกปปส.

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวว่า จากการข่าวขณะนี้พบว่ามีการระดมมวลชนทั้งฝ่ายต่อต้านและสนับสนุน โดยการข่าวพบว่ากลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) มีการฝึกการ์ดไว้ ตรงนี้ก็ติดตามเฝ้าระวังไม่ให้กลุ่มที่เห็นต่างกันเผชิญหน้ากัน

ขณะที่เหตุยิงระเบิดเอ็ม 79 ล่าสุดที่ซอยแจ้งวัฒนะ 14 ซึ่งเป็นบ้านพักพี่สาวของปลัดกระทรวงสาธารณสุขนั้น กำชับไปยังตำรวจนครบาลให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ประเมินสถานการณ์เป็นระยะ

"ผมยอมรับว่าเป็นห่วงเหตุแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นก่อนที่จะมีการอ่านคำวินิจฉัย ซึ่งตำรวจจะเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ทั้งนั้น กำชับทุกพื้นที่ ให้เพิ่มความเข้มงวดบ้านพักของข้าราชการและบุคคลสำคัญให้มากขึ้น  โดยเฉพาะฝ่ายที่สนับสนุนกลุ่ม กปปส.ที่อาจตกเป็นเป้า"พล.ต.อ.อดุลย์กล่าว

ด้าน พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผย ความคืบหน้าเหตุคนร้ายยิงเอ็ม79ใส่บ้านพี่สาวของปลัดกระทรวงสาธารณสุข กลางดึกที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและชุดเก็บกู้และตรวจทำลายวัตถุระเบิด (อีโอดี) ได้เข้าตรวจสอบแล้ว เบื้องต้น พบเป็นระเบิดชนิดเอ็ม79 ลักษณะยิงห่างจากแนวกำแพงประมาณ 40- 45 เมตร ในลักษณะทำแนวราบ ส่งผลทำให้ระเบิดไปตกบริเวณกำแพงรั้ว

ทั้งนี้สันนิษฐานได้ว่าคนร้ายต้องการแค่ข่มขู่เท่านั้นไม่ได้หวังเอาชีวิต เพราะหากจะหมายเอาชีวิตก็สามารถยิงอีกวิถีหนึ่ง ซึ่งได้กำชับให้ฝ่ายสืบสวน เร่งรวบรวมวัตถุพยาน ทั้งเศษหัวกระสุน เพื่อนำมาเปรียบเทียบว่ามีส่วนความเชี่ยมโยงกับเหตุระเบิดที่เคยเกิดขึ้นในจุดอื่นๆก่อนหน้านี้หรือไม่ พร้อมตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณโดยรอบเพื่อติดตามจับกุมคนร้าย โดยขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้แน่ชัดว่าเป็นฝีมือของกลุ่มใด

อย่างไรก็ตามจากเหตุที่เกิดขึ้นล่าสุด ผบ.ตร. ได้สั่งให้มีการทบทวนแผนปฏิบัติ พร้อมกำชับให้ดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มข้น ทั้งบ้านพัก และตัวบุคคลสำคัญ ทั้ง ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ปปช. องค์กรอิสระ สถานที่ราชการ ที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้  หลังการข่าวระบุจะมีการก่อเหตุลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้น

ทั้งนี้หากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์การเมืองในช่วงนี้ต้องการให้ตำรวจเข้าไปดูแล ทั้งส่วนตัว ครอบครัว หรือที่บ้านพัก ที่ทำงาน ก็ให้ประสานมาได้ ทั้งนี้มีบางรายก็ประสานมาแล้ว แต่ขอไม่เปิดเผยว่าเป็นใคร