posttoday

ตร.ระบุจะดำเนินการตามกม.หากองค์กรเก็บขยะติดอาวุธจริง

21 เมษายน 2557

โฆษก สตช. ระบุ "องค์กรเก็บขยะแผ่นดิน" ติดอาวุธต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย เป็นอาวุธสงครามไม่ได้แน่

โฆษก สตช.  ระบุ "องค์กรเก็บขยะแผ่นดิน" ติดอาวุธต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย เป็นอาวุธสงครามไม่ได้แน่

จากกรณีที่เฟซบุ๊ก เพจ องค์กรเก็บขยะแผ่นดิน ระบุข้อความว่า  "แชร์ให้ถึงผู้บัญชาการ สำนักตำรวจแห่งชาติ เพื่อโปรดทราบว่า ‘องค์กรเก็บขยะแผ่นดิน’ มีความจำเป็นต้องจัดตั้งกองกำลังติดอาวุธที่มีขีดความสามารถอย่างเพียงพอที่จะรับมือกับอาวุธสงครามจากกองกำลังติดอาวุธของขบวนการก่อการร้ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ...กระผมขอความกรุณาจากผู้บัญชาการ สำนักตำรวจแห่งชาติ ได้โปรดเข้าใจถึงความจำเป็น โดยอย่าได้ดำเนินคดีอาวุธสงครามกับ ‘องค์กรเก็บขยะแผ่นดิน’ ด้วย ทั้งนี้ ‘องค์กรเก็บขยะแผ่นดิน’ จะเตรียมพร้อมระวังป้องกันตนเอง ณ ที่ตั้งสำนักงานและที่พักอาศัยเท่านั้น
พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา

21 เม.ย.57

10.34 น."

ล่าสุด พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวที่มีการแชร์ออกไป ตำรวจยังไม่ได้เข้าไปตรวจสอบ แต่ทั้งนี้ หากกลุ่มใดๆ ก็ตามจะกระทำการใดก็ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย แต่ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่าหากติดอาวุธแล้วอยู่ในกรอบของกฎหมายก็สามารถทำได้ แต่การติดอาวุธก็ต้องมีระเบียบขั้นตอนตามกฎหมาย เช่น หากจะจดทะเบียนอาวุธปืนก็ต้องทำตามขั้นตอน แต่หากเป็นอาวุธสงครามคงไม่ได้อย่างแน่นอน

"ส่วนที่ว่าติดอาวุธได้หรือไม่ ผมขอไม่ออกความเห็น แต่หากมีการกระทำจริงตำรวจก็ต้องดำเนินการในกรอบของกฎหมาย ไม่ว่ากลุ่มไหนหากมีความผิดเรื่องอาวุธตำรวจก็ต้องดำเนินคดี" พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว