posttoday

ก.อุตฯส่งกฤษฎีกาตีความโซลาร์รูฟท็อป

09 เมษายน 2557

ก.อุตสาหกรรมร่อนหนังสือถึงกฤษฎีกาตีความอำนาจการออกใบอนุญาตโซลาร์รูฟท็อป ติงสกพ.ไม่มีอำนาจอนุมัติ

ก.อุตสาหกรรมร่อนหนังสือถึงกฤษฎีกาตีความอำนาจการออกใบอนุญาตโซลาร์รูฟท็อป ติงสกพ.ไม่มีอำนาจอนุมัติ

นายณัฐพล ณัฐฏสมบูรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.) เปิดเผยว่า นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมส่งหนังสือถึงเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อขอหารือข้อกฎหมายในการตีความกรณีโครงการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์บนหลังคา(โซลาร์รูฟท็อป) ควรอยู่ภายใต้กฎหมายของหน่วยงานใด และต้องยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน(รง.4) หรือไม่ รวมถึงการประกาศของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(สกพ.) สามารถทำได้ตามกฎหมายหรือไม่

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 24มีนาคมที่ผ่านมา สกพ.อ้างว่าได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา48แห่งพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)การประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ.2550 คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.)  ออกประกาศเรื่อง การผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา หรือโซลาร์ พีวี รูฟท็อป ไม่ถือเป็นโรงงานผลิตพลังงานไฟฟ้า จึงเป็นกิจการที่ไม่ต้องยื่นคำขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน(รง.4) แต่เป็นกิจการไฟฟ้าที่ต้องแจ้งต่อสกพ.เพื่อขออนุญาตติดตั้ง

กระทรวงอุตสาหกรรมเห็นว่าอำนาจตามกฎหมาบเป็นของพ.ร.บ.โรงงาน2535 ทั้งนิยามของของมาตรา5 ที่ระบุคำว่าโรงงานกำหนดให้เครื่องจักรมีกำลังผลิตตั้งแต่5แรงม้าขึ้นไปหรือเทียบเท่า และใช้คนงานตั้งแต่7คนขึ้นไป ขณะที่เครื่องจักรหมายถึงสิ่งที่ประกอบด้วยชิ้นส่วนสำหรับใช้ก่อพลังงานเปลี่ยนหรือแปลงสภาพพลังงาน ซึ่งกฎกระทรวงตามพ.ร.บ.โรงงานกำหนดให้โรงงานผลิตไฟฟ้าเป็นประเภทหรือชนิดลำดับที่88 และจัดเป็นโรงงานจำพวกที่3ทุกขนาดอยู่แล้ว  โดยกระบวนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งมีหลักการทำงาน เปลี่ยนพลังงานแสงเป็นพลังงานไฟฟ้าโดยตรง จึงถือเป็นการเปลี่ยนหรือแปลงสภาพพลังงานตามมาตรา5ของพ.ร.บ.โรงงาน

สำหรับมาตรา48 ของพ.ร.บ.ประกอบกิจการพลังงาน ที่ทางสกพ.อ้างนั้น มีอำนาจเฉพาะพิจารณาอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน กฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร กฎหมายว่าด้วยการผังเมือง หรือกฎหมายว่าด้วยการพัฒนาและส่งเสริมพลังงานเท่านั้น

"กระทรวงอุตสาหกรรมไม่เห็นด้วยกับการออกประกาศของสกพ. ซึ่งกฎหมายดังกล่าวเป็นเพียงมติกกพ.และสร้างความสับสนในการปฏิบัติงานของราชการ ผู้ประกอบการและประชาชน จึงต้องขอความชัดเจนว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติต่อไป หากกฤษฎีกาตีความว่าสกพ.มีอำนาจก็พร้อมปฏิบัติตาม"นายณัฐพลกล่าว

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่ต้องการติดโซลาร์รูฟท็อปสำหรับบ้านเรือน ทางกรมโรงงานฯ เตรียมออกกฎกระทรวงแนบท้ายพ.ร.บ.โรงงานให้โซลาร์รูฟท็อปที่ขนาดผลิตไม่เกิน10กิโลวัตต์ไม่ต้องขอรง.4 โดยปรับแก้จากกฎกระทรวงตามพ.ร.บ.โรงงานกำหนดให้โรงงานผลิตไฟฟ้าเป็นประเภทหรือชนิดลำดับที่88 และจัดเป็นโรงงานจำพวกที่3ทุกขนาด ปัจจุบันอยู่ระหว่างรับฟังความเห็น และเตรียมเสนอครม.พิจารณาอนุมัติเร็วๆนี้.