posttoday

คมนาคมเผย85เส้นทางเลี่ยงสงกรานต์

08 เมษายน 2557

คมนาคมจัดทำ 85 เส้นทางเสี่ยงช่วงสงกรานต์กว่า 100 จุดเร่ง.ซ่อมถนนชำรุด ขนส่งเปิดศูนย์คุ้มครองผู้บริโภค 1584

คมนาคมจัดทำ 85 เส้นทางเสี่ยงช่วงสงกรานต์กว่า 100 จุดเร่ง.ซ่อมถนนชำรุด ขนส่งเปิดศูนย์คุ้มครองผู้บริโภค 1584 

นายสมชัย ศิริวัฒนโชค ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะในเทศกาลสงกรานต์ว่า ขณะนี้กรมทางหลวงได้รายงานเส้นทางที่มีความเสี่ยงสำหรับรถสาธารณะชั้นเดียว และรถสองชั้น ในการเดินทางช่วงสงกรานต์มาให้ 85 เส้นทาง จำนวนกว่า 100 จุด ที่ผู้ขับรถจะต้องระมัดระวัง เนื่องจากเป็นทางคดเคี้ยว ลาดชันและทางโค้ง ซึ่งหลังจากนี้จะเร่งสรุปรายละเอียดและเผยแพร่เส้นทางเสี่ยงไปให้ผู้ประกอบการขนส่ง  ผู้ขับขี่รถสาธารณะ เพื่อนำไปใช้วางแผนการเดินทาง รวมถึงเพิ่มความระมัดระวังในจุดเสี่ยง เพื่อลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์

 สำหรับแผนแก้ไขปัญหาเส้นทางเสี่ยงในระยะยาวนั้น ขณะนี้กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทกำลังเร่งจัดทำรายละเอียดงบประมาณในการพัฒนาขยายช่องทาง และซ่อมบำรุงถนน เพื่อปรับปรุงสภาพถนนทั้ง 85 เส้นทางให้เกิดความปลอดภัย โดยจะนำกลับมาเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา เพื่อจัดทำงบประมาณจำเป็นเร่งด่วน ซึ่งอาจเป็นการขอใช้งบกลางปี 2557 หรืออย่างช้าที่สุด ก็จะเป็นการของบประมาณประจำปี 2558

ทั้งนี้ เส้นทางเสี่ยงทั้ง 85 จุดที่พบ ส่วนใหญ่เป็นถนนของกรมทางหลวงมากกว่ากรมทางหลวงชนบท และเส้นทางส่วนมากมีลักษณะเป็นทางคดเคี้ยว ลาดชันและทางโค้งหักศอกอันตรายรวมอยู่ด้วย เบื้องต้นมีถนนสายตาก-แม่สอด พิษณุโลก-เพชรบูรณ์ กบินทร์บุรี-ปักธงชัย สายเอเชีย ช่วงอ่างทอง-สิงห์บุรี-ชัยนาท รังสิต-สระบุรี กระบี่-พังงา และเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน เป็นต้น

นอกจากนี้กรมการขนส่งทางบกยังได้เปิดศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 เฉพาะเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 8-17 เม.ย.นี้  ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต เอกมัย สายใต้ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และสถานีขนส่งผู้โดยสารทั่วประเทศ เพื่อรับร้องเรียนและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขณะเดียวกันยังให้นโยบายสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ นำรถโดยสารที่ให้บริการวิ่งภายในจังหวัดและระหว่างอำเภอ (รถประเภท3 และ 4) มาให้บริการรับส่งตามสถานีขนส่งทุกจังหวัด ไปยังอำเภอ ตำบลต่างๆ ให้เพียงพอ เพราะปีนี้คาดจะมีผู้โดยสารเดินทางด้วยรถสาธารณะมากกว่า 4 ล้านคน

ด้านนายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า กรมได้จัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 เฉพาะกิจขึ้นในเทศกาลปีใหม่ และสงกรานต์เป็นประจำทุกปี เพราะเป็นช่วงที่มีประชาชนเดินทางกันมาก ซึ่งอาจไม่ได้รับความสะดวก หรือ ถูกเอาเปรียบจากการใช้บริการ โดยประชาชนสามารถร้องเรียนได้ที่ 1584 และเมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนแล้ว จะมีการสอบสวนความผิด หากพบว่าเก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด หลอกลวงผู้โดยสาร หรือไม่ส่งผู้โดยสารถึงจุดหมาย จะถูกปรับรายละ 1 หมื่นบาท และถ้ากระทำผิดซ้ำจะถูกพิจารณาการต่ออายุใบอนุญาต และเพิกถอนรถคันที่ผิดทันที

นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือในการกวดขันพนักงานขับรถให้มีแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ ซึ่งหากตรวจพบให้เปลี่ยนตัวคนขับทันที รวมทั้ง ต้องเปลี่ยนตัวพนักงานขับรถทุก ๆ 4 ชั่วโมงด้วย เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง สำหรับสถิติการร้องเรียนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีที่แล้ว มีประชาชนร้องเรียนผ่านสายด่วน 1584 ทั้งสิ้น 1,059 ราย ส่วนมากเป็นการร้องเรียนปัญหารถแท็กซี่ 809 ราย ความผิดส่วนใหญ่ ได้แก่ ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสารไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ และไม่ส่งผู้โดยสารตามสถานที่ที่ตกลงกัน