posttoday

จับพระเขมรลอบเข้ามาบิณฑบาตในไทย

01 เมษายน 2557

สน.บุปผาราม แถลงข่าวจับพระเขมรลอบเข้ามาบิณฑบาตในไทย แจ้งข้อหา หลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต

สน.บุปผาราม แถลงข่าวจับพระเขมรลอบเข้ามาบิณฑบาตในไทย แจ้งข้อหา หลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 1 เม.ย. ที่สน.บุปผาราม พล.ต.ต.รัษฎากร ยิ่งยง ผบก.น.8 พร้อมด้วย พ.ต.ท.ปราโมทย์ จันทร์บุญแก้ว สว.สส.สน.บุปผาราม แถลงข่าวจับกุม พร้อมของกลางบาตรพระ 3 ใบ กับข้าวและปัจจัยจำนวนหนึ่ง โดยจับกุมได้ขณะพระทั้ง 3 รูป เตร็ดเตร่บิณฑบาตโปรดญาติโยมบริเวณข้างโรงเรียนศึกษานารี ถนนประชาธิปก แขวงวัดกัลป์ยาณ์ เขตธนบุรี กทม.เมื่อเวลา 09.30 น.ที่ผ่านมา

พ.ต.ท.ปราโมทย์ เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากมีชาวบ้านโทรศัพท์เข้ามาแจ้งข้อมูลให้ฝ่ายสืบสวน สน.บุปผาราม เร่งรัดไปตรวจสอบพระสงฆ์ต้องสงสัย ที่กำลังออกบิณฑบาตในบริเวณดังกล่าวทั้งที่เป็นช่วงเวลาสายมากแล้ว เมื่อนำกำลังไปพบพระทั้ง 3 รูป กำลังโปรดญาติโยมอยู่ จึงเรียกสอบถามพบว่าพูดภาษาไทยไม่ได้เพราะเป็นชาวกัมพูชา จึงต้องติดต่อล่ามที่พูดภาษากัมพูชาได้มาพูดคุย ทราบว่า พระทั้ง 3 รูป บวชบรรพชาอย่างที่ถูกต้องที่วัดบ้านเกิด แต่หลบหนีเข้าเมืองมาบิณฑบาตในประเทศไทยคราวละ 10 วัน โดยไปจำวัดที่วัดตะล่อม ย่านตลิ่งชัน เมื่อเก็บเงินปัจจัยได้จำนวนหนึ่งแล้วก็จะเดินทางกลับบ้านเกิดไปใช้เงินแล้วหาโอกาสลักลอบเดินทางเข้ามาใหม่

จากการสอบสวน พระชาญ ซึ่งพอพูดภาษาไทยได้บ้าง ให้การว่า พากันเดินทางขึ้นรถตู้จากทางด่าน จ.สระแก้ว โดยไม่ผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมือง จากนั้นก็จะไปรวมตัวกันที่วัดตะล่อม ย่านตลิ่งชัน โดยนำหนังสือสุทธิไปยื่นกับเจ้าอาวาสว่าเป็นพระบวชมาจริงๆ เพื่อขอจำวัด และออกบิณฑบาตโปรดญาติโยมในช่วงเช้า ซึ่งวันนี้ก็เดินเท้าจากตลิ่งชันมาเรื่อยๆ จึงมาถึงตอนสาย และไม่ทราบจริงๆ ว่าปกติพระสงฆ์เมืองไทยจะบิณฑบาตและรีบกลับวัดกันตั้งแต่เช้าตรู่

เบื้องต้นชุดจับกุมจึงแจ้งข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา หลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนส่งตัวให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองควบคุมเพื่อรอผลักดันออกนอกประเทศต่อไป