posttoday

จ่อเพิ่มโทษลอบทิ้งขยะอุตสาหกรรม

24 มีนาคม 2557

จ่อแก้กฎหมายเพิ่มโทษกระบวนการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรม

จ่อแก้กฎหมายเพิ่มโทษกระบวนการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรม

นายประเสริฐ บุญชัยสุข ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงฯต้องเพิ่มมาตรการเข้มงวดเพื่อแก้ไขปัญหาการลักลอบทิ้งขยะอุตสาหกรรม  โดยมาตรการระยะสั้นที่สามารถดำเนินการได้ภายใน 3 เดือนนี้คือ การออกกฎกระทรวงบังคับให้รถขนย้ายกากอุตสาหกรรมทั้งกากไม่อันตรายและกากอันตรายทุกคันต้องติดระบบจีพีเอสติดตาม และนำระบบไอเอฟอาร์ดีเพื่อติดตามการจัดการขนย้ายขยะไปทำลายอย่างถูกต้อง

ส่วนที่จะแก้ไขในระยะยาวคือการแก้ไขกฎหมายที่ใช้ควบคุมทั้ง พ.ร.บ.กรมโรงงาน และพ.ร.บ.วัตถุอันตราย เพื่อเพิ่มโทษผู้กระทำผิดทั้งกระบวนการ ให้มีโทษหนักขึ้นจากปัจจุบันที่โทษค่อนข้างเบาและผู้กระทำไม่เกรงกลัวกฎหมายคือมีโทษเพียงปรับไม่เกิน 2 แสนบาท จำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือทั้งจำทั้งปรับ 
              
สำหรับข้อมูลขยะอุตสาหกรรมปัจจุบันพบว่าส่วนขยะไม่อันตรายมีอยู่ 45.7 ตันต่อปี  ส่วนที่เป็นขยะอันตราย 3.9 ล้านตัน  โดยในนี้เป็นขยะที่อยู่ในโรงงานในนิคมอุตสาหกรรม ที่เข้าสู่ระบบควบคุมได้ 100% ที่ 27 ล้านตัน และ 1.4 ล้านตันตามลำดับ  ส่วนที่เหลือเป็นส่วนโรงงานที่อยู่นอกนิคมฯ  เป็นขยะไม่อันตราย 18.7 ล้านตัน ขยะอันตราย 2.5 ล้านตัน  ซึ่งเป็นส่วนที่เข้าสู่ระบบที่ควบคุมได้เพียง 70%